ความรู้เพื่อการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน เกิดจากกระทรวงแรงานของสหรัฐไม่เห็นด้วยกับ วิสัยทัศน์ อเมริกัน2000 ที่กระทรวงการศึกษาได้จัดทำขึ้น
เนื่องจากเห็นว่า วิสัยทัศน์การศึกษาที่เรียกว่า อเมริกัน 2000 นั้น ให้ความสำคัญกับการทดสอบระดับชาติ การมีมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ขั้นสูง การปรับปรุงและการควบคุมคุณภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียน เช่น การลดยาเสพติด การเพิ่มความปลอดภัย และมีการตระเตรียมการเรียนการสอนที่ดีกว่าเดิม
ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่กระทรวงแรงงานเห็นว่า เป็นวิสัยทัศน์ที่เรียกร้องให้กลับไปสู่กระบวนทัศน์การศึกษาแบบเก่า ที่เน้นการสอบและการแข่งขัน ไม่ได้เป็นวิสัยทัศน์ที่มุ่งอนาคต แต่จะมุ่งที่การแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่ผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการจัดการศึกษา
กระทรวงแรงงานจึงได้ทำรายงานขึ้นมา รู้จักกันในชื่อ รายงานสแกนสำหรับอเมริกา 2000 (A SCANS Report for America 2000 ) โดยเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงต่อไปนี้ เป็นลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับการจัดการศึกษา คือ
1. การสอนควรสอนให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ไม่ควรแยกการเรียนเพื่อจะรู้ ออกจากการเรียนเพื่อการแฏิบัติ
2. จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีสอนและวิธีเรียนของนักเรียน เพื่อให้ความต้องการของนักเรียนกับความต้องการเพื่อการทำงานไปด้วยกัน
3. จะต้องใช้ระบบการประเมินและการบริหารการศึกษาใหม่ เพื่อให้ได้ผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับที่สูง
4. ชุมชนจะต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
รายงานสแกนสำหรับอเมริกา 2000 ระบุว่า ความรู้เพื่อการปฏิบัติ (know how)ในสถานที่ทำงาน จะต้องมีสมรรถนะ 5 ประการ กับทักษะและคุณภาพที่เป็นพื้นฐานของผู้ทำงานอีก 3 ประการ จึงจะทำให้ผู้ทำงานปฏบัติงานได้ดีและรู้วิธีการทำงาน ได้แก่
1. สมรรถนะ คนทำงานที่มีประสิทธิผล จะต้องมีความสามารถในเรื่องต่อไปนี้เพื่อการผลิต ได้แก่
1.1 ทรัพยากร ได้แก่ เวลา เงิน วัสดุ สถานที่ และบุคลากรที่ได้รับการจัดสรร
1.2 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ซึ่งได้แก่การทำงานเป็นทีม การสอนบุคคลอื่น การนำ การเจรจาต่อรอง และสามารถทำงานได้ดีกับบุคคลที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
1.3 สารสนเทศ ซึ่งได้แก่ การรู้จักแสวงหาสารสนเทศและการประเมินสารสนเทศ การจัดและการเก็บรักษาแฟ้ม การแปลความหมายและการสื่อสาร ตลอดจนการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดกระทำสารสนเทศ
1.4 ระบบ ซึ่งได้แก่ การเข้าใจสังคม ระบบขององค์การ ระบบเทคโนโลยี การตรวจสอบติดตาม การแก้ไขการปฏิบัติงาน ตลอดจนการออกแบบหรือการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น
1.5 เทคโนโลยี ซึ่งได้แก่ การเลือกอุปกรณ์และเครื่องมือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อภารกิจเฉพาะ ตลอดจนการรักษาและและการแก้ปัญหาเทคโนโลยี
2. ทักษะพื้นฐาน ทักษะพื้นฐานและลักษณะที่จำเป็นสำหรับความรู้เพื่อการปฏิบัติ ได้แก่
2.1 ทักษะขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การอ่าน การเขึยน จำนวน คณิตศาสตร์ การพูด และการฟัง
2.2 ทักษะการคิด ได้แก่ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การรู้วิธีเรียน และการมีเหตุผล
2.3 คุณภาพส่วนบุคคล ได้แก่ ความรับผิดชอบ การนับถือตนเอง ความสามารถทางสังคม การจัดการเกี่ยวกับตนเองและการบูรณาการ
นอกจากสมรรถนะและทักษะพื้นฐานดังกล่าวแล้ว ลักษณะนิสัยและสติปัญญา ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของผู้ทำงานที่มีประสิทธิผล แต่พบว่า ในขณะที่นักเรียนยิ่งเรียนสูงขึ้น สติปัญญาและลักษณะนิสัยได้รับความสนใจน้อยลง ซึ่งลักษณะนิสัยที่จำเป็นต่อการทำงาน ได้แก่
*ความซื่อสัตย์
*ความเชื่อถือได้
*การริเริ่ม
*ความสามารถที่จะทำงานคนเดียว
*ความมีคุณค่าควรแก่การเชื่อถือ
*การมีบูรณาการ
*การนับถือตนเอง
*ความสามารถที่จะทำงานเป็นกลุ่ม
*ความเชื่อมั่น
*ความอยากรู้อยากเห็น
*ความร่วมมือ
*ความถ่อมตน
*ความพากเพียร ความมีหลักการ
สมรรถนะ ทักษะ และลักษณะนิสัยเหล่านี้ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ทำงานในอนาคต จึงต้องสร้างให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน และเป็นลักษณะที่ควรได้รับการพัฒนาขึ้น โดยความร่วมมือย่างกว้างขวางจากพ่อแม่ ผู้แทนจากอุตสาหกรรม ครู ผู้บริหาร และตัวนักเรียนเอง
อย่างไรก็ตาม การจะพัฒนาสมรรถนะ ทักษะ และลักษณะนิสัยเหล่านี้ จำเป็นจะต้องใช้วิธีสอนที่แตกต่างกัน เป็นการจัดการศึกษาที่หลากหลาย และจะต้องมีความสมดุลระหว่าง ความรู้ วิธีการ สติปัญญา และลักษณะนิสัย จึงจะได้ผู้ทำงานที่มีประสิทธิผล
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระคำ
วิสัยทัศน์ หมายถึง ความสามารทางสมองในการที่จะมองเห็น จิตนาการ หรือคาดการณ์ ในสิ่งที่คิดว่าจะ เกิดขึ้นในอนาคต
*********************************************************************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น