1.ในวัยเด็กคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้รับการฝึกอบรมให้รู้จักการทำงานเพื่อช่วยตัวเอง
จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า เด็กไทยไม่ได้รับการฝึกอบรมให้ทำงานเพื่อช่วยตัวเอง แต่จะสอนให้พึ่งผู้อื่น เพื่อสนองความต้องการของตน
พ่อแม่เลี้ยงดูลูก โดยไม่ยอมให้ลูกต้องลำบาก พ่อแม่และญาติพี่น้องจะให้ความสำคัญกับเด็กมาก เอาใจเด็กด้วยประการต่างๆ จนเด็กทำอะไรไม่เป็น
ส่วนการศึกษาอบรมในโรงเรียนก็จะยิ่งทำให้เด็กไทย ซึ่งมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่ำอยู่แล้วยิ่งต่ำลงไปอีก
การเรียนการสอนนั้น ครูเป็นคนบอก เด็กมีหน้าที่จำ เด็กไม่รู้จักคิด ไม่รู้จักหาความรู้ หรือคิดที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
นอกจากนั้น สิ่งที่ครูสอน ไม่ค่อยสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันเท่าใดนัก ครูมักจะสอนไปตามเนื้อหาที่ปรากฎในแบบเรียนมากกว่า
การฝึกอบรมมีความสำคัญต่อบุคลิกภาพของบุคคล การฝึกอบรมให้รู้จักทำงานเพื่อช่วยตัวเอง นอกจากจะทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองแล้ว ยังให้เด็กรู้จักคุ้นเคยกับการทำงานอีกด้วย
การที่พบว่า ในวัยเด็กคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้รับการฝึกอบรมให้รู้จักการทำงานเพื่อช่วยตัวเอง แต่ส่งเสริมให้เด็กพึ่งคนอื่น ตลอดจนการที่พ่อแม่ญาติพี่น้องคอยช่วยเหลือทุกอย่าง เหล่านี้ เป็นการส่งเสริมให้คนไทยรังเกียจการทำงาน และมีผลทำให้ความเชื่อมั่นในตนเองต่ำลง
ผลสุดท้าย สังคมไทยจะประกอบด้วยสมาชิกที่คอยจะให้คนอื่นช่วยเหลือ ไม่อาจจะพึ่งตนเองได้เลย
--------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิงจาก: ไพศาล ไกรสิทธิ์ วัฒนธรรมการทำงานของคนไทย ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
--------------------------------------------------------------------------------------
สาระคิด
วิธีการเลี้ยงดูและอบรมเด็กอีกอย่างหนึ่งของไทย ที่มีผลโดยตรงต่อบุคลิกภาพ คือการที่พ่อแม่และญาติพี่น้อง มักจะให้ความสำคัญแก่เด็กมากเกินไป แบบที่เรารู้กันทั่วไปว่า'โอ๋'เสียจนลูกเสียคนไปเลย เพราะเป็นการเลี้ยงดูที่ไม่ต้องการเห็นเด็กของตน'ลำบาก' จึงให้คนเอาอกเอาใจเด็กด้วยประการต่างๆ จนเด็กกลายเป็น'นาย'คนอื่นไปทั้งหมด แม้แต่พ่อแม่ของตนเอง
สนิท สมัครการ
*********************************************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น