เป็นที่ยอมรับกันว่า การพัฒนาประเทศให้มั่นคงและยั่งยืน จะต้องพัฒนาคน ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่เอื้อต่อการพัฒนา
แต่มีหลายประเทศ ไม่ว่าจะทุ่มงบประมาณเพื่อการศึกษามากเพียงใด การศึกษาก็ไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศได้ ทั้งนี้ เหตุผลหนึ่งเกิดจากขาดหลักการพื้นฐานของระบบการศึกษาเพื่อการพัฒนา
ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ Louis Malassis ได้เขียนไว้ในหนังสือ The Rural World : Education and Development. สรุปได้ว่า ในการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนา มีหลักการพื้นฐานของระบบการศึกษาเพื่อการพัฒนาดังนี้
1.เป็นระบบการศึกษาเพื่อทุกคน
ระบการศึกษาเพื่อทุกคน เป็นระบบการศึกษาที่ตั้งอยู่บนหลักการเดียวกัน ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน
ระบบการศึกษาเพื่อทุกคนจะต้องจัดให้มีการศึกษาพื้นฐานที่เหมือนกัน และเป็นการศึกษาที่นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ในขณะเดียวกันจะต้องเตรียมผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน เป็นความรับผิดชอบที่ต้องรับภาระเพื่อการพัฒนาสังคม
2. มีความเท่าเทียมกันในโอกาส
ความเท่าเทียมกันในโอกาสเป็นคำที่กล่าวถึงกันมากแต่ยากที่จะปฏิบัติ ความไม่เท่าเทียมกันในโอกาสทางการศึกษาสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันในสังคม
ความจริงแล้ว ความไม่เท่าเทียมกันเป็นผลผลิตของสังคม แต่ความไม่เท่าเทียมกันนี้จะถูกทำให้คงอยู่เรื่อยไปโดยระบบการศึกษา หรือในทางตรงกันข้าม ความไม่เท่าเทียมกันเหล่านี้อาจทำให้ลดลงโดยระบบการศึกษา ด้วยการเพิ่มความเท่าเทียมกันในโอกาสทางการศึกษา ดังนี้
2.1 ขยายการศึกษาก่อนวัยเรียน
2.2 ปฏิรูปสถาบันการศึกษา
2.3 การจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การปฏิรูปสถาบันการศึกษา อาจทำได้ด้วยการเลิกระบบคัดเลือกก่อนเวลาอันสมควร โรงเรียนควรทดสอบเฉพาะความสำเร็จทางการเรียนเท่านั้น ส่วนการทดสอบเพื่อการประกอบอาชีพควรเป็นหน้าที่ของสังคม
3. มีวิธีสอนที่สะท้อนให้เห็นถึงแผนสำหรับสังคม
การเปลี่ยนแปลงวิธีสอน ไม่เพียงแต่มีเหตุผลจากการพัฒนาวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การประดิษฐ์ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเท่านั้น แต่การเปลี่ยนแปลงวิธีสอนควรมีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เป็นสังคมที่มุ่งพัฒนาโครงสร้าง วิธีสอนควรกระตุ้นการทำงานเป็นทีม การทำงานเป็น
กลุ่ม การจัดการด้วยตนเอง และการจัดการร่วมกัน
4. ใช้การเรียนรู้เพื่อชีวิตและเป็นตัวแทนการพัฒนา
การพัฒนาสามารถบรรลุเป้าหมายได้หลายทาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนการทางประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และปรัชญาสังคมการเมือง ตลอดจนขึ้นอยู่กับประชาชนที่ได้รับการศึกษาอบรมทั้งในแง่ของวัฒนธรรมและเทคนิค โดยจะต้องเป็นผู้มีสมรรถนะเฉพาะทาง
การศึกษาพื้นฐานจะต้องเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม การศึกษาอบรมจะต้องเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติ จะต้องให้มีการเรียนรู้ในลักษณะพหุวิทยาการ การสอนจะต้องเกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นทีมและเตรียมตัวเพื่อใช้สหวิทยาการในการทำงาน
ทั้งหมดเป็นหลัการพื้นฐานของระบบการศึกษาเพื่อการพัฒนา ที่ผู้มีอำนาจทางการศึกษาจะต้องยึดถือปฏิบัติอย่างจริงจัง หากต้องการจะให้ระบบการศึกษาเป็นเครื่องมือเพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธผล
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สาระคิด
ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ส่วนหนึ่งเกิดจากระบบการศึกษา
และความไม่เท่าเทียมกันในสังคมก็อาจทำให้ลดลงได้ด้วยระบบการศึกษาเช่นเดียวกัน
*********************************************************************************.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น