วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ลักษณะของคนที่เอื้อต่อการพัฒนา

การพัฒนาแนวใหม่ยึดแนวความคิดที่ว่า   การพัฒนาประเทศจะต้องพัฒนาคน เพราะคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ถ้าประเทศหนึ่งประเทศใดสามารถพัฒนาคนให้มีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนา  ประเทศนั้นก็จะมีการพัฒนาไปได้ด้วยดี

สำหรับลักษณะคนที่เอื้อต่อการพัฒนานั้น Inkeles และ Smith ได้ศึกษาคนในประเทศพัฒนาและพบว่า  คนที่เอื้อต่อการพัฒนามีลักษณะดังต่อไปนี้

         รับประสบการณ์ใหม่ๆได้ง่าย คนที่รับประสบการณ์ใหม่ได้ง่าย มักจะพร้อมที่จะตอบสนองตอบต่อโอกาสที่เปิดให้  ความพร้อมที่จะรับสิ่งใหม่นี้เป็นลักษณะทางจิตใจ มากกว่าที่จะมองจากเทคนิคหรือทักษะที่บุคคลมีอยู่  การพร้อมที่จะรับประสบการณ์ใหม่ๆ  ไม่จำเป็นว่าจะประกอบอาชีพอะไร จะเป็นชาวนาหรือนักวิทยาศาสตร์ก็ได้

         พร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม  หมายถึงพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงขององค์กรทางสังคม  ซึ่งเกิดขึ้นรอบๆตัว โดยรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างอิสระ  เป็นคนที่เปลี่ยนแปลงง่าย และยึดติดอยู่กับประเพณีน้อย

         มีขอบเขตของความคิดเห็นกว้างขวาง คือเป็นคนที่พร้อมจะแสดงความคิดเห็นทั้งสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวและไกลตัว  ในขณะเดียวกัน จะเป็นคนที่ยอมรับความหลากหลายของทัศนคติและความคิดเห็นที่แตกต่าง  ไม่ปิดกั้นตัวเองอยู่กับความเชื่อที่ว่าทุกคนจะต้องคิดเหมือนกัน  เป็นคนที่มีค่านิยมในทางบวกต่อความคิดเห็นที่แตกต่าง

         แสวงหาข้อมูลอยู่เสมอ คือเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาข้อเท็จจริงและข้อมูล เพื่อเป็นพื้นฐานในการแสดงความคิดเห็นและการตัดสินใจ

         มีสำนึกเรื่องเวลา เป็นคนที่ให้ความสำคัญเรื่องเวลา  และสนใจในปัจจุบันหรืออนาคตมากกว่าอดีต พร้อมที่จะปฏิบัติตามตารางเวลาที่กำหนดไว้  เป็นคนตรงเวลา

         เชื่อในความสามารถของตน  คนที่เอื้อต่อการพัฒนาจะเชื่อว่ามนุษย์สามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวได้  จึงรู้จักกำหนดเป้าหมายของตนเอง แทนการยอมรับอิทธิพลจากคนที่มีอำนาจเหนือ หรือจากอิทธิพลของธรรมชาติ เป็นคนที่มีความสามารถในการจัดการกับชีวิต ตลอดจนสิ่งที่ท้าทายตนเอง ชุมชน และประเทศชาติ

          รู้จักวางแผน คือเป็นคนที่รู้จักวางแผนในระยะยาว ทั้งในเรื่องของส่วนรวมและชีวิตส่วนตัว ซึ่งลักษณะนี้จะสัมพันธ์กับความเชื่อในความสามารถของตนและความสำนึกเรื่องเวลา

          มีความสามารถในการคาดคะเน  เป็นคนที่มีความเชื่อว่าในโลกนี้สามารถทำนายได้  และเชื่อว่าคนและสถาบันที่อยู่รอบตัวช่วยให้ตนบรรลุวัตถุประสงค์ได้  เป็นผู้ไม่เชื่อว่าทุกสิ่งทุอย่างถูกกำหนดโดยโชคชะตา

          ให้ความสำคัญกับทักษะทางเทคนิค ซึ่งหมายรวมถึงการเปลี่ยนแปลงการชื่นชอบทักษะที่มีคุณค่าของสังคมดั้งเดิมมาเป็นทักษะที่ต่อสังคมอุตสาหกรรม ตลอดจนเชื่อว่าผลตอบแทนในสังคมเป็นไปตามกฎเกณฑ์ ตามทักษะทางเทคนิค มากกว่าที่จะกระทำตามอำเภอใจ  นั่นคือรางวัลควรจะสอดคล้องกับทักษะและผลผลิต  ใครมีทักษะและผลผลิตที่เหนือกว่าควรได้รับผลตอบแทนสูงกว่า

           มีความทะเยอทะยานเกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพ  คือเป็นคนที่ให้คุณค่าค่อนข้างสูงแก่การศึกษา  เพื่อให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็น  ขณะเดียวกันเป็นผู้ที่อยากทำงานอาชีพที่ใช้วิธีการใหม่ๆ

           ตระหนักแลยอมรับในศักดิศรีของคนอื่น  มนุษย์ทุกคนต่างมีศักดิ์ศรี คนที่มีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนา นอกจากจะตระหนักถึงศักดิศรีของคนอื่นแล้ว ยังจะต้องปกป้องศักดิ์ศรีของคนที่อ่อนแอกว่า ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้หญิง ลูกจ้าง หรือผู้ใต้บังคับบัญชา

           เข้าใจในการผลิต  คือเข้าใจในขั้นตอนและเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจเพื่อการผลิต  ตั้งแต่ระดับพื้นฐานของการผลิต

ลักษณะทั้งหมดที่กล่าวมา  เป็นลักษณะที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ หากต้องการให้การพัฒนาเป็นไปด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม หรือการเมือง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเริ่มพัฒนาคนในประเทศให้มีลักษณะดังกล่าวนี้
                                   ----------------------------------------------------------

                                                            สาระคิด

ผลที่ได้จาการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ  ที่ช่วยให้มนุษย์มีความสุขเพิ่มขึ้นนั้นไม่ใช่ความมั่งคั่ง        
แต่เป็นการทำให้มนุษย์มีทางเลือกเพิ่มขึ้น
                                                                             Michael Todaro
                                                      -------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น