วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ความแตกต่างของมนุษย์

ในทางจิตวิทยามีคำกล่าวว่า No two are exactly alike. คือไม่ใครสองคนที่เหมือนกันทุกประการ ในขณะเดียวกันก็กล่าวว่า No two are exactly different. ไม่มีใครสองคนที่แตกต่างกันทุกประการ แม้ว่าบุคคลทั้งสองจะมีธรรมชาติและสามัญนิสัยของความเป็นมนุษย์เหมือนกัน ก็ตาม

จากการศึกษาทางจิตวิทยาพบว่ามนุษย์มีความแตกต่างในเรื่องต่อไปนี้

 รูปร่างหน้าตา มนุษย์จะมีรูปร่างหน้าตาแตกต่างไปตามเชื้อชาติ พันธุกรรม และสภาวะแวดล้อม เช่นบุคคลที่มีพ่อแม่สูงใหญ่ ลูกหลานจะสูงใหญ่ไปด้วย  คนแถบขั้วโลกจะมีผิวขาว เป็นต้น

อารมณ์และความรู้สึก  บุคคลแต่ละคนจะมีอารมณ์ต่างกัน บางคนมีอารมณ์ขัน บางคนมีอารมณ์เคร่งเครียด   อารมณ์และความรู้สึกนี้มีพัฒนาการมาตั้งแต่วัยเด็ก และได้รับการปรุงแต่งจากสภาพแวดล้อมให้แตกต่างกันไป   นอกจากนั้น  ยังพบว่ามนุษย์มีความอดทนต่อความกดดันทางอารมณ์และความรู้สึกต่างกัน ตลอดจนฉลาดในการใชัอารมณ์ต่างกันด้วย

ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม ความแตกต่างทางเศรษฐกิจและสังคม มีผลทำให้มนุษย์มีความแตกต่างกัน ทั้งในด้านบุคลิกภาพ ความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิต คนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจต่ำ  อาจมีปัญหาทางด้านสุขภาพ ด้านอารมณ์ ตลอดจนอาจเห็นคุณค่าของตนต่ำ  ส่วนคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมสูง อาจมีเพื่อนฝูงมาก สุขภาพกายดี แต่อาจมีปัญหาไปอีกอย่างที่คนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจต่ำไม่มี  ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างกัน

สติปัญญาและความสามารถ  ความแตกต่างของสติปัญญาและความสามารถ ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมและการศึกษาอบรม  การมีสติปัญญาและความสามาถต่างกัน ทำให้มนุษย์แตกต่างกัน คนที่มีสติปัญญาและความสามารถสูง อาจแก้ปัญหาได้รวดเร็วกว่า ทำอะไรก็สำเร็จ ส่วนคนที่มีสติปัญญาและความสามารถต่ำ จะแก้ปัญหาได้ช้า บางครั้งทำให้ชีวิตประสบความล้มเหลว

ความต้องการ ความต้องการทำให้เกิดแรงจูงใจที่จะทำหรือไม่ทำกิจกรรม การที่แต่ละคนมีความต้องการต่างกัน ทำให้มีพฤติกรรมต่างกัน จริงอยู่มนุษย์อาจมีความต้องการพื้นฐานที่เหมือนกัน เช่น มีความต้องการอาหารเหมือนกัน  แต่บางคนชอบกินข้าว  บางคนชอบกินก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น และหากเป็นความต้องการในระดับสูง จะยิ่งเห็นความแตกต่างของความต้องการของนุษย์ได้ชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนั้น จาก การวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์  พบว่ามนุษย์มีความแตกต่างในเรื่องต่อไปนี้ คือ คิดต่างกัน ตัดสินใจต่างกัน ใช้เวลาต่างกัน ทำงานเร็วช้าต่างกัน สื่อสารต่างกัน จัดการกับอารมณ์ต่างกัน จัดการกับความเครียดต่างกัน จัดการกับความขัดแย้งที่เกี่ยวกับความคิดต่างกัน

จะเห็นว่า แม้ปัจจัยสำคัญต่อการเป็นมนุษย์จะมาจากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม แต่มนุษย์ก็มีความแตกต่างกันในหลายมิติ ความเข้าใจถึงความแตกต่างของมนุษย์  จะช่วยให้เข้าใจตนเองและผู้อื่น  ซึ่งจะช่วยให้การดำรงอยู่ของสังคมมนุษยดำเนินไปได้ด้วยดี
                        -----------------------------------------------------------------------------

                                                                          สาระคิด

                        ชีวิตมนุษย์มีการสร้างสรรค์ตลอดเวลา เพื่อมุ่งไปสู่ความสมบูรณ์ของชีวิต

                                                                                   Carl Jung
                                                    ------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น