วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คนแบบไหนที่สามารถพัฒนาตนได้เต็มศักยภาพ

มนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาตนด้วยตนเองได้  ส่วนจะได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาทางจิตวิทยาพบว่ามีคนเพียง 10 เปอร์เซนต์เท่านั้นที่สามารถพัฒนาตนด้วยตนเองได้เต็มศักยภาพ

สำหรับคนที่สามารถตนได้เต็มศักยภาพนั้น จะมีลักษณะดังต่อไปนี้

มีการรับรู้ที่ถูกต้องมากกว่าคนอื่น คือสามารถรับรู้เกี่ยวกับตนเอง ผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมได้ถูกต้อง และตรงกับความเป็นจริง มีสุขภาพจิตดี ไม่มีความวิตกกังวลและไม่มองโลกในแง่ร้าย

ยอมรับตนเองผู้อื่นและธรรมชาติของโลกอย่างที่มันเป็น เป็นคนที่เห็นคุณค่าของตนและผู้อื่นไม่เกินความจริง อิสระจากการถูกครอบงำ  ยอมรับว่าธรรมชาติมันเป็นเช่นนั้นเอง

มีความเป็นตัวของตัวเองและสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยไม่มีปัจจัยภายนอกมากระตุ้น มีพฤติกรรมที่ไม่เสแสร้ง  แม้บางครั้งจะไม่เป็นที่ชื่นชอบของคนอื่น

ยึดปัญหาเป็นศูนย์กลางมากกว่าที่จะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง  คือจะมุ่งแก้ที่สาเหตุของปัญหา โดยไม่เอาความรู้สึกของตนเข้าไปเกี่ยว  มีชีวิตเพื่อการทำงาน และทำงานตามเต็มที่ตามหน้าที่และพันธกิจ

ชอบปลีกตัวและต้องการความเป็นส่วนตัว  ไม่กลัวที่จะอยู่ตามลำพังเป็นเวลานาน ชอบอยู่คนเดียว  ไม่สร้างความผูกพันหรือพึ่งพาคนอื่นมากนัก  เพราะเชื่อในความสมบูรณ์ของตนเอง

ชอบความใหม่มากกว่าแบบเดิมๆ  ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับตนเองหรือสิ่งแวดล้อม

เป็นผู้มีวินัยในตนเองและรู้จักกำหนดวิถีชีวิตด้วยตนเอง  เชื่อมั่นในความคิดเห็นของตน สามารถรักษาความเป็นตัวของตัวเองไว้ได้  แม้จะต้องเผชิญกับการปฏิเสธหรือไม่เป็นที่นิยม

เข้าใจมนุษย์และสังคม มีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับมนุษยชาติ  มีความรักในเพื่อนมนุษย์  มีความปรารถนาที่จะช่วยเหลือคนอื่น  โดยไม่จำเพาะเจาะจงว่าเป็นคนกลุ่มใด

มีแนวโน้มที่จะสร้างความสัมพันธ์และรักคนไม่มาก  ต้องการเพื่อนแท้ โดยเฉพาะกับคนที่มีลักษณะคล้ายๆกัน  และเมื่อไม่พอใจก็แสดงออกอย่างเปิดเผย

มีค่านิยมและทัศนคติแบบประชาธิปไตย มีความเคารพผู้อื่นและเห็นว่ามนุษย์มีความเท่าเทียมกัน  มีความเป็นเพื่อนโดยไม่ยึดเชื้อชาติศาสนา

รู้ความแตกต่างระหว่างวิธีการและเป้าหมาย  สามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของเป้าหมายที่ต้องการกับวิธีที่จะไปสู่เป้าหมายนั้นได้

มีอารมณ์ขันอย่างมีสติ  เป็นอารมณ์ขันที่ไม่ก่อให้เกิดศัตรู  หรือทำให้คนอื่นเสียหาย ไม่สร้างสถานการณ์ขบขันที่ทำให้ผู้อื่นเจ็บปวด

มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่สูงกว่าคนอื่น และแสดงออกทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวัน บุคลิกภาพ และในการทำงาน

การพัฒนาตนให้เต็มศักยภาพ มาสโลว์ ซึ่งเป็นนักจิตวิทยา เชื่อว่า สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนเฉลียวฉลาดเป็นเลิศ  แม้สติปัญญาจะช่วยในการพัฒนาก็ตาม  และไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนที่สมบูรณ์ทุกอย่าง  สำคัญอยู่ที่บุคคลนั้นต้องเข้าใจตนเอง  เข้าใจโลกและสิ่งแวดล้อม ที่เป็นเครื่องชี้นำชีวิตไปสู่ความสุขและความสำเร็จ
                         ------------------------------------------------------------------------------

                                                                            สาระคิด

การควบคุมตน คือ กระบวนการที่บุคคลใช้วิธีการหนึ่งวิธีการใดหรือหลายวิธีรวมกัน  เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเอง
                                                           -------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น