เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า การศึกษาเป็นกระจกที่สะท้อนให้เห็นถึงสภาพของสังคม การเข้าใจการศึกษาอย่างแจ่มแจ้ง จะต้องเข้าใจถึงสิ่งที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบ จุดมุ่งหมาย และระบบการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยต่อไปนี้
ภูมิศาสตร์ การศึกษาจะต้องช่วยให้มนุษย์สามารถมีชีวิตในสภาพแวดล้อมทางภูมิศาตร์นั้นๆได้ ไม่ว่าจะมีภูมิอากาศร้อนหรือหนาวจัด สภาพภูมิศาสตร์จะเป็นป่าเขาหรือทะเล
เศรษฐกิจ การศึกษาในระบบ เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ในสังคมที่มีความอุดมสมบูรณ์ อย่างสังคมอุตสาหกรรม ส่วนในสังคมที่มีเศรษฐกิจแบบยังชีพยากที่ประชาชนจะมีเวลาเพื่อการศึกษา นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่อธิบายว่า ทำไมประเทศที่ยากจนและด้อยพัฒนาเด็กจึงมีการศึกษาน้อย ในขณะที่ประเทศอุสาหกรรมสามารถจัดการศึกษาในระบบโรงเรียนให้กับเด็กอย่างทั่วถึง
ศาสนา ศาสนามีอิทธิพลต่อกระบวนการการศึกษามาก เพราะศาสนา เข้าใจถึงธรรมชาติของมนุษย์ ระบบการศึกษาของผู้นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และอิสลาม จะแตกต่างกันไป กรณีของไทยคงเคยได้ยินกับคำว่า "บวร" ในการจัดการศึกษา แสดงถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง บ้าน วัด และโรงเรียน ซึ่งแรกเริ่มโรงเรียนของไทยส่วนใหญ่จะอยู่ในวัด
การเมือง อุดมการณ์ทางการเมือง มีอิทธิพลเหนือการกำหนดจุดมุ่งหมาย และระบบการศึกษามานาน การมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน เช่น อุดมการณ์ทางการเมืองแบบประชาธิปไตย สังคมนิยม เผด็จการ หรือคอมมิวนิสต์ จะมีระบบการศึกษาที่แตกต่างกัน ชาติที่เป็นเมืองขึ้นก็จะมีระบบการศึกษาที่ไม่แตกต่างจากประเทศผู้ปกครอง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประเทศผู้ปกครอง เช่น ระบบการศึกษาแบบอังกฤษจะปรากฎอยู่ในระบบการศึกษาของอินเดีย เป็นต้น
ทางสังคม การศึกษาจะสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบของสังคมนั้นๆ การขยายตัวทางวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี จะกระทบต่อชีวิตและมีปัญหาทางสังคมที่เพิ่มขึ้น จะมีผลทำให้การศึกษาทุกระดับต้องปรับเปลี่ยนตาม
ภาษา ภาษาเป็นองค์ประกอบทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้การศึกษาเจริญเติบโต ชาติที่มีภาษา
เ้ดียวจะมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกว่าชาติที่มีหลายภาษา ไม่ว่ามีภาษาเดียวหรือหลายภาษาล้วนมีผลต่อการจัดการศึกษาไม่ลักษณะใดก็ลักษณะหนึ่ง
จะเห็นว่า การจัดการศึกษาจะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของปัจจัยต่างๆมากมาย การจัดการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยดังกล่าวนี้ เป็นการศึกษาที่ไม่มีประโยชน์
----------------------------------------------
สาระคิด
ปัญหานำมาซึ่งประสบการณ์ และประสบการณ์นำมาซึ่งสติปัญญา
นิรนาม
-----------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น