ทุกลักษณะของสังคม มีทั้งก่อให้เกิดผลดีและผลเสีย ต่างกันที่อยู่ที่ว่าจะก่อให้เกิดผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน ลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้ของคนไทยก็เช่นกัน มีทั้งที่ก่อให้เกิดผลดีและผลเสีย
สำหรับผลเสีย อันเนื่องมาจากลักษณะยกย่องผู้มีความรู้ของคนไทย อาจจำแนกได้ดังนี้
ประการแรก ผู้มีความรู้อาจนำความศรัทธาที่ผู้อื่นมีต่อตน ไปใช้ในทางที่ผิด ใช้เพื่อปรโยชน์ของตนเอง แทนที่จะใช้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการแตกความสามัคคี เกิดการเอารัดเอาเปรียบ เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร มีความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยไม่มีที่สิ้นสุด
ประการที่ 2 ลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้ อาจถูกผู้มีความรู้ชักจูงได้ง่าย โดยชักจูงไปในทางที่ผิด ประพฤติตนผิดพลาด ทำให้เกิดภาวะชงักงันทางเศรษฐกิจและการเมืองในส่วนรวมได้
ในปัจจุบันนักวิชาการและอาจารย์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ได้ออกมาชี้นำทางการเมือง ด้วยการทำตัวเป็นแกนนำ ก็มี ตั้งเป็นกลุ่มเพื่อทำงานการเมือง ก็มี บทบาทเหล่านี้ จะต้องนำมวลชนหรือกลุ่มชนให้หลอมรวมไปในทิศทางเดียวกัน แน่นอนว่าผู้มีความรู้เหล่านี้ จำเป็นจะต้องบิดเบือนความรู้ที่เรียนมา หรือตีความไม่เป็นไปตามหลักวิชา หรือพูดความจริงเพียงบางส่วน โดยมีเจตนาที่จะนำมวลชนหรือกลุ่มชนไปสู่เป้าหมายที่ต้องการให้ได้
อีกหลุ่มหนึ่ง ที่จัดว่าเป็นผู้มีความรู้ คือพระสงฆ์ ซึ่งเป็นที่เชื่อถือของคนไทยมาเป็นเวลานาน แต่ในปัจจุบันมีพระสงฆบางส่วน บางรูป บางวัดได้ใช้ไสยศาสตร์ผสมกับพุทธศาสตร์ ทำให้เกิอการสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากคำสอนที่เป็นแก่นแท้ของพระพุทธเจ้า เกิดการชี้นำไปในทางที่ไม่ถูกต้องไม่เหมาะไม่ควร เป็นความศรัทธาที่มีพื้นฐานอยู่บนความงมงาย ที่นำไปสู่การมีทรัพย์สินเงินทองของวัดอย่างมากมายมหาศาล
ที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่าง ที่อยากจะบอกว่า อย่าเชื่อตามผู้มีความรู้โดยขาดการพิจารณาไตร่ตรอง เพราะการชี้นำของผู้มีความรู้ในบางเรื่อง บางลักษณะ ทำให้เกิดการหลงผิดได้ การที่จะเชื่อผู้รู้คนใด นอกจากจะต้องใช้สติปัญญาไตร่ตรองแล้ว ยังจะต้องดูอดีตความเป็นมา การประพฤติปฏิบัติของผู้มีความรู้เหล่านั้น อย่าตัดสินจากสิ่งที่เขาชี้นำเพียงอย่างเดียว เมื่อใช้ปัญญา และเหตุผลแล้ว อาจทำให้เชื่อได้ทั้งหมด เชื่อเพียงบางส่วน หรือไม่เชื่อเลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสติปัญญของผู้ที่ถูกชี้นำเป็นสำคัญ
การเชื่อผู้มีความรู้ทั้งหมด โดยขาดการใช้สติปัญญาของตนประกอบ อาจนำไปสู่ปัญหาทั้งส่วนตนและของสังคมจนยากที่จะแก้ไขได้
อย่างไรก็ตาม ผลเสียของลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้ จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับภาวะแวดล้อมอย่างอื่นประกอบด้วย การมีลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้เพียงลักษณะเดียว อาจก่อให้เกิดผลเสียได้ไม่มากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยมากน้อยเพียงใด
-----------------------------------------------
สาระคิด
ผู้ใดช้าในกาลที่ควรช้า และรีบด่วนในกาลที่ควรรีบด่วน ผู้นั้นชื่อว่าเป็นบัณฑิต
พุทธสุภาษิต
-----------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น