การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ สำหรับการศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ มีลักษณะดังต่อไปนี้
ระบบการศึกษาและหลักสูตร ไม่ควรลอกเลียนหรือนำเข้าจากต่างประเทศ หรือสังคมที่ต่างวัฒนธรรมออกไป แต่ควรสร้างขึ้นเอง เพื่อว่าระบบการศึกษา จะได้สนองตอบความต้องการ และแก้ปัญหาที่ปรากฎอยู่ในสังคมนั้นได้มากขึ้น นั่นคือผู้บริหารการศึกษา จะต้องตอบคำถามต่อไปนี้ก่อนจะสร้างหลักสูตรขึ้นมา
จุดมุ่งหมายทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม ที่เราต้องการคืออะไร ทั้งนี้เพื่อสร้าง หลักสูตรให้สนองความต้องการดังกล่าว
เราต้องการให้เด็กของเราโตขึ้นเป็นพลเมืองประเภทใด
เป็นระบบการศึกษา ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความภูมิใจในชุมชน สังคม และประเทศชาติของตน เป็นการศึกษาที่สร้างความเข้าใจสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ การเมือง เศรษฐกิจ สังคมหรือวัฒนธรรม
ส่วนหนึ่งของหลักสูตร ควรเน้นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุด ปัญหาที่มีส่วนสร้างความทุกข์เข็ญให้กับประชาชนส่วนใหญ่ การศึกษาจะต้องสอนและฝึกฝนทักษะพื้นฐานอันจำเป็น ต่อการแก้ปัญหาเหล่านั้น เช่น ประเทศมีปัญหาเรื่องความยากจน การศึกษาจะต้องช่วยให้ผู้เรียนได้ทราบถึงสาเหตุ ตลอดจนแนวทางและทักษะในในการแก้ปัญหาความยากจน เป็นต้น
เป็นระบบการศึกษา ที่เกื้อหนุนให้ผู้เรียนมีความมั่นใจในตนเอง มีศรัทธาในความสามารถของตนเอง (self-reliance) โดยเชื่อว่าตนสามารถจะทำอะไรก็ได้ หากใช้ความพยายาม เชื่อว่าความสำเร็จของชีวิต ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชคชะตาหรือพรหมลิขิต
เป็นระบบการศึกษา ที่ส่งเสริมให้มีการศึกษาเล่าเรียนอย่างต่อเนื่อง มีทักษะที่จำเป็นต่อการที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เป็นระบบการศึกษา ที่มุ่งพัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถภาพในการทำงาน เปลี่ยนค่านิยมในการทำงาน รู้จักเลือกงาน สามารถสร้างงาน และสามารถประกอบอาชีพอิสระได้
เป็นระบบการศึกษา ที่สร้างบุคลิกภาพเื่พื่อส่วนรวม (collective personality) คือเป็นผู้ที่มุ่งประโยชน์ส่วนรวมควบคู่ไปกับประโยชน์ส่วนตนเสมอ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม
เป็นระบบการศึกษา ที่สร้างรูปแบบของพฤติกรรมใหม่ เพื่อสนับสนุนกระบวนการพัฒนา สถานศึกษาจะต้องขยายขอบข่ายความเข้าใจ และความสนใจของผู้เรียนให้กว้างขวางออกไป เน้นความคิด กิจกรรม และความเป็นไปได้ใหม่ๆ นอกจากนั้น โรงเรียนควรเพิ่มทางเลือกให้แก่นักเรียน ในการทำงาน การเลือกเพื่อน การเรียนต่อ ฯลฯ
เป็นระบบการศึกษา ที่จัดการเรียนการสอนให้สัมพันธ์กับการทำงาน ด้วยการรวมการเรียนการสอนให้เข้าเป็นหน่วยเดียวกับโลกของการทำงาน เน้นเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้เพื่อการทำงาน สอนในสิ่งที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เพื่อว่าผู้จบการศึกษาสามารถทำงานได้ทันที
หากการศึกษาไทย จัดการศึกษาในลักษณะดังกล่าวนี้ จะลดปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ตลอดจน สามารถพัฒนาประเทศชาติอย่างมีเป้าหมาย นำไปสู่การเป็นประเทศพัฒนาได้เร็วขึ้น
--------------------------------------------------
สาระคิด
การใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรม จะนำความเสื่่อมศรัทธามาสู่ตนเองและองค์กรที่ตนเองสังกัด
-------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น