วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เป้าหมายเพื่อความสำเร็จในชีวิต

เป้าหมายมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ การมีเป้าหมายที่เหมาะสมแก่ตนจะก่อประโยชน์แก่บุคคลได้หลายทาง ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและแน่นอน

การมีเป้าหมายทางอาชีพ และชีวิตส่วนตัวที่ชัดเจนและแน่นอน   ทำให้เกิดความ
เพียรพยายาม  เกิดความก้าวหน้าในชีวิต

คนที่มีเป้าหมาย แม้จะมีภาระการงานมากมาย ก็สามารถจัดการลำดับความสำคัญได้ถูกต้อง  และรู้จักใช้ความสามารถให้เกิดประโยชน์

มีผู้กล่าวว่า มีวิธีเดียวที่มนุษย์จะดูแลชีวิตของตนได้ ก็โดยการกำหนดเป้าหมายและดำเนินชีวิตไปตามเป้าหมายนั้น เพราะการมีเป้าหมายทำให้สุขภาพดีขึ้น ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ลดความเครียด ความสับสน และความกลัว เพราะการมีเป้าหมายช่วยสร้างทัศนคติเชิงบวก

เป้าหมายคืออะไร เป้าหมาย  คือจุดหมายปลายทาง หรือผลสัมฤทธิ์ที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จ

เป้าหมายที่เหมาะสมกับตน คือเป้าหมายที่เกิดจากความต้องการ และสอดคล้องกับศักยภาพของตน

การฝันกลางวันเกี่ยวกับเป้าหมาย ไม่สามารถช่วยให้บุคคลไปถึงที่หมายได้ ทางที่ดีควรเขียนเป้าหมายเป็นลายลักอักษร เพราะทำให้มั่นใจได้ว่า ท่านมีองค์ประกอบของเป้าหมายครบถ้วน การเขียนเป้าหมายจึงเป็นเหมือนการวางแผน

เป้าหมายที่ดีมีลักษณะอย่างไร เป้าหมายที่ดีจะต้อง SMART ซึ่งย่อมาจาก
S=Specific เป้าหมายที่ดี จะต้องมีลักษณะจำเพาะเจาะจง มีรายละเอียดหรือมีจุดเน้น ที่จะบอกว่าต้องการบรรลุอะไร
M=Measurable เป้าหมายที่ดี จะต้องสามารถวัดได้ มีมาตรฐานในการเปรียบเทียบ ตลอดจนมีวิธีการไปสู่ลักษณะจำเพาะที่กำหนดได้
A=Action - oriented เป้าหมายที่ดี จะต้องสามารถนำไปปฏิบัติได้
R=Realistic เป้าหมายที่ดี  จะต้องเป็นไปได้ และทำได้จริง
T=Time - concious เป้าหมายที่ดี จะต้องมีข้อกำหนดเรื่องเวลา

อย่างไรก็ตาม การจะไปสู่เป้าหมายได้ บุคคลต้องทำตามแผนปฏิบัติ และต้องใช้เวลา ซึ่งวิธีการต่อไปนี้จะช่วยให้บุคคลก้าวไปสู่เป้าหมายได้สำเร็จ กล่าวคือ

          1. มุ่งทำตามแผนปฏิบัติการทุกวัน  วิธีการหนึ่งที่สร้างความมั่นใจได้มากที่สุด สามารถหลีกเลี่ยงความวิตกกังวลและความกลัว ว่าจะไปถึงเป้าหมายได้หรือไม่  ก็คือการทำอะไรเล็กๆน้อยๆทุกวัน เพื่อเพิ่มความก้าวหน้าตามแผนปฏิบัติ

          2. สร้างระบบเตือนตน มีระบบเตือนตนที่แสดงถึงความก้าวหน้า เช่น ปฏิทิน กราฟ หรือตาราง ซึ่งจะช่วยให้เกิดความมั่นใจว่าได้ก้าวไปข้างหน้า ระบบจะเป็นตัวชี้นำการปรับตัว เมื่อพบว่าความก้าวหน้าในระยะยาวช้าเกินไป หรือมีเป้าหมายใดที่กำลังจะเป็นไปไม่ได้

          3. ขอความร่วมมือจากเพื่อน วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้อยู่ในแนวทางที่กำหนด ก็คือการบอกเป้าหมายให้เพื่อนที่ไว้เนื้อเชื่อใจทราบ เพื่อจะช่วยกระตุ้นหรือช่วยเหลือในคราวที่จำเป็น แต่การเลือกเพื่อนจะต้องใช้สามัญสำนึกหน่อยหนึ่ง ว่าเป็นผู้เหมาะสมเพียงใด

          4. มีวินัยในตนเอง เพื่อความก้าวหน้าตามเป้าหมาย จำเป็นจะต้องมีวินัยในตนเอง รู้ว่าอะไรควรทำอะไรหรือไม่ควรทำ เพื่อไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้น

          5. กำหนดระบบการให้รางวัลตนเองเพื่อเป็นแรงจูงใจ  จริงอยู่เป้าหมายเองก็เป็นรางวัลอยู่แล้ว แต่การให้รางวัลเป็นระยะๆตลอดเวลา จะเป็นแรงจูงใจอีกทางหนึ่ง รางวัลจะต้องให้ในจุดที่ประสบความสำเร็จเป็นขั้นๆ  และต้องมีวินัย หากไม่ถึงจุดที่กำหนด อย่าให้รางวัลตนเองเป็นอันขาด

          6. ควบคุมไม่ให้เกิดความล้มเลิกกลางคันโดยการจัดลำดับความสำคัญและทำจุดเน้นให้แคบลง คนจำนวนมากคิดว่า โอกาสที่จะไปถึงเป้าหมาย คือการทำทุกอย่างพร้อมกัน ในทุกเรื่อง ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง การจะมีแผนปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ จะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญว่าอะไรควรทำก่อนหลัง และกำหนดจุดแห่งความสำเร็จเป็นช่วงสั้นๆและแคบลง ง่ายต่อการที่จะไปถึงเป้าหมายระยะสั้นนั้นได้

อย่างไรก็ตาม การจะบรรลุเป้าหมาย นอกจากจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนแน่นอนตามลักษณะของเป้าหมายที่ดีแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวินัยตนเองที่จะดำเนินตามเป้าหมายอย่างเครงครัดสม่ำเสมอ การบรรลุเป้าหมายจึงจะเกิดขึ้นได้
            -----------------------------------------------------------------------------------

                                                      สาระคิด

      ถ้าไม่มีเป้าหมายเพื่อเป็นทิศทางแล้ว   จะรู้ได้อย่างไรว่าจะไปทางไหน
      ถ้าไม่มีเป้าหมายเพื่อบอกถึงความก้าวหน้าแล้ว   จะรู้ได้อย่างไรว่าขณะนี้อยู่ที่ไหน
      ถ้าไม่มีเป้าหมายเพื่อบอกถึงผลสำเร็จแล้ว   จะรู้ได้อย่างไรว่าจะไปถึงเมื่อไร
                     -------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น