วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559

องค์ประกอบที่นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต

การจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น ความพยายามอย่างมุ่งมั่นเพื่อไปสู่เป้าหมายเพียงอย่างเดียว ไม่เป็นการเพียงพอ จำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบต่อไปนี้ร่วมด้วย คือ

          1. การสร้างคุณค่าในตน คนที่ให้คุณค่าแก่ตนเองสูง จะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งตรงกันข้ามกับคนที่ให้คุณค่าตนเองต่ำ ที่มักจะขาดความตั้งใจ  มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จต่ำ เพราะเป็นบุคคลประเภทขาดวินัย ทำงานเป็น กลุ่มไม่เป็น ไวต่อคำวิจารณ์ อิจฉาคนอื่น ไม่ว่าบุคคลผู้นั้นจะเป็นลุกจ้างหรือเพื่อนร่วมงาน จะทำงานด้วยกันยากมาก เนื่องจากมีแนวโน้มจะเป็นคนเปราะบางทางอารมณ์ และมีการสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความล้มเหลว เมื่อบุคคลสามารถสร้างคุณค่าในตนได้สำเร็จ จะเริ่มสร้างความหวัง สร้างความต้องการที่จะนำไปสู่ความสำเร็จตามความฝันของตน

          2. กำหนดเป้าหมายที่ต้องการ เพื่อที่จะก้าวไปสู่ความต้องการอันยิ่งใหญ่ บุคคลจะต้องเริ่มด้วยการกำหนดเป้าหมาย  เพราะการมีเป้าหมายทำให้เกิดงาน ยิ่งเป็นคนที่ชอบผัดวันประกันพรุ่ง ก็ยิ่งจำเป็นจะต้องมีเป้าหมาย  และจงจำไว้ว่า เป้าหมายที่สามารถบรรลุได้ นำไปสู่เป้าหมายระยะยาว ฉะนั้น บุคคลจึงต้องเริ่มด้วยการทำเป้าหมายระยะสั้นให้สำเร็จ แต่เป้าหมายนั้นก็ไม่ควรเป็นเป้าหมายที่ต่ำเกินไป

          3. คิดในเชิงบวกเสมอ ความคิดในเชิงบวกมีความจำเป็นต่อความสำเร็จ คนที่มีความคิดในเชิงบวก จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นโอกาสเสมอ และวิธีการไปสู่เป้าหมายทั้งหมด ตั้งอยู่บนฐานของความคิด ที่ว่าปัญหาทุกปัญหามีวิธีแก้ และวิธีแก้เหล่านั้นอยู่ที่ตัวเราเอง  ส่วนคนที่มีความคิดในเชิงลบ จะสร้างแต่ความรู้สึกเชิงลบให้กับตน เป็นยาพิษกับทุกๆคนที่อยู่รอบข้าง ทำให้บรรยากาศเป็นพิษ เป็นตัวทำลายความฝันทั้งของตนเองและเพื่อนร่วมงาน

          4. สร้างนิสัยที่ดี ปกตินิสัยจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่อาจเป็นได้ทั้งนิสัยที่ดีและนิสัยที่ไม่ดี มีทั้งที่ก่อให้เกิดประโยชน์และก่อให้เกิดโทษแก่ตนเอง นิสัยที่ดีจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความล้มเหลว ป้องกันความขี้เกียจ ส่วนนิสัยที่ไม่ดี จะทำให้บุคคลทำผิดซ้ำๆ

          5. ชำนาญในศิลปะการสื่อสาร ทักษะอย่างหนึ่งที่ควรจะปลุกฝัง ก็คือทักษะในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการสื่อสารที่ชัดเจนกับ เจ้านาย ลูกจ้าง เพื่อร่วมงาน ลูกๆ ตลอดจนคู่สมรส เป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จ  ถ้าหากบุคคลไม่สามารถสื่อสารกับคนอื่น จะทำให้โอกาสของความสำเร็จแคบลง จะต้องระลึกเสมอว่า การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

          6. เรียนรู้จากบทบาทของตัวแบบ คนเราสามารถจะเรียนรู้ได้อย่างมากมายจากบุคคลรอบข้าง คนที่อยู่รอบๆตัวเรามีหลายสิ่งที่น่าจะเรียนรู้ การเรียนรู้จากบุคคลอื่นจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ตนเองขาดไป เป็นบทเรียนที่มีคุณค่า  อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกตัวแบบอย่าเลือกเพราะความชอบหรือความพอใจ แต่ต้องเลือกบุคคลที่มีลักษณะที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จ

          7. ต่อสู้กับแรงกดดัน แรงกดดันนำไปสู่ความเครียดที่นำไปสู่ความล้มเหลว  มีหลักง่ายๆที่ใช้ต่อสู้กับแรงกดดัน  คือมองว่าแรงกดดันเป็นเพื่อนโดยมีความเครียดเป็นศัตรู เพราะความเครียดทำให้ความเชื่อมั่นลดลงและเป็นสาเหตุของความสงสัย คือสงสัยว่าจะทำงานได้สำเร็จหรือไม่ เมื่อเกิดความเครียดทำให้คนเราคิดถึงความล้มเหลวแทนความสำเร็จ นอกจากนั้น จะต้องระลึกเสมอว่า ความเครียดเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน และเป็นส่วนหนึ่งของสถานที่ทำงาน

          8. มีความเพียรอย่างจริงจัง ความเพียร หมายถึง การทำงานอย่างสม่ำเสมอไม่ยอมเลิกหรือไม่ยอมปล่อย คนที่มีความเพียร จะสามารถยกระดับของความสำเร็จได้สูง คนที่ขาดความเพียร จะเริ่มด้วยความตั้งใจที่ดี แต่จะถอยไปเรื่อยๆ หรือย้ายจากเป้าหมายหนึ่งไปอีกเป้าหมายหนึ่ง โดยหวังว่าเป้าหมายใหม่ทำให้สำเร็จได้ง่ายกว่า

          9. เรียนรู้จากความทุกข์ยาก มีบุคคลหลายคนที่ประสบความสำเร็จ เพราะสามารถเผชิญหน้ากับความทุกข์ยาก และสามารถนำการเรียนรู้จากความทุกข์ยากเหล่านั้นมาใช้จนเอาชนะกรณีแวดล้อม และสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ คนเหล่านั้น ทำได้เพราะมีความตั้งใจอย่างจริงจัง ทำงานหนัก เชื่อในตนเองโดยไม่เปลียนแปลง

          10. รักษาความสำเร็จไว้ให้ได้  ความสำเร็จทั้งหลายใช่ว่าจะปราศจากอันตราย  ในความสำเร็จอาจมีกับระเบิด มีอุปสรรคซ่อนอยู่มากมาย มีกับดักที่พร้อมที่จะทำให้คนเราติดกับ ความสำเร็จเป็นกระบวนการที่ไม่เคยสิ้นสุด และไม่มีหลักประกัน มีความสำเร็จวันนี้อาจล้มเหลวพรุ่งนี้ก็ได้ ฉะนั้น เพื่อรักษาความสำเร็จไว้ให้ได้ บุคคลจะต้องเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการความสำเร็จ

ฉะนั้น บุคคลจะต้องตระหนักไว้เสมอว่า ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อมีองค์ประกอบที่นำไปสู่ความสำเร็จทั้ง 10 ประการนี้ ขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งไม่ได้  หากขาด ความล้มเหลวจะเกิดขึ้นได้ทันที
                  ------------------------------------------------------------------

                                                      สาระคิด

วีระบุรุษไม่ได้เป็นบุคคลที่กล้ากว่าคนอื่น เพียงแต่เขากล้านานกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง

                                                             Ralph W. Emerson
                              -------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น