วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2561

การเมืองคืออะไร

คำว่า"การเมือง" ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า"politics" เป็นคำที่มีความหมายกว้างมาก และที่ให้ความหมายตรงกันนั้นมีน้อย

อริสโตเติล นักปราชญ์ชาวกรีกเป็นคนแรกที่พูดถึง "politics"โดยตั้งข้อสังเกตว่า โดยธรรมชาติแล้วมนุษย์เป็นสัตว์การเมือง การเมืองเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของสังคมมนุษย์ และเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างจะซับซ้อนตามลักษณะของสังคมนั้นๆ การอธิบายหรือการให้ความหมายของคำว่า"การเมือง"ให้ครอบคลุมและตรงกันจึงเป็นเรื่องยาก

อย่างไรก็ตาม มีผู้พยายามจะให้ความหมายและอธิบายเกี่ยวกับการเมืองในแง่มุมต่างๆ ดังนี้

เวบเบอร์(Weber) นักสังคมวิทยาชาวเยอรมัน ได้อธิบายว่า การเมือง คือการต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ เพื่อใช้อำนาจแบ่งสรรอำนาจหน้าที่ระหว่างบุคคลหรือกลุ่มบุคคล หรือแบ่งสรรอำนาจระหว่างส่วนย่อยๆภายในรัฐนั้น การเมืองจึงเป็นกิจกรรมของรัฐ

ลาสส์เวลล์(Lasswell) อธิบายว่า การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจ เกี่ยวกับใครจะได้อะไร ได้เมื่อไร และได้อย่างไร การเมืองเป็นเรื่องอิทธิพลของผู้มีอิทธิพล ขอบเขตของอำนาจหรืออิทธิพลจะมีกว้างขวางมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับบุคคลนั้นได้ใช้สิ่งที่มีคุณค่าที่ตนเองครอบครองอยู่ ในขอบเขตกว้างขวางมากน้อยเพียงใด ซึ่งการใช้อำนาจหรืออิทธิพลนั้น อาจทำได้ทั้งการบังคับและการชักจูง

ลาสส์เวลล์ได้จำแนกคุณค่าในที่นี้ออกเป็น 2 ประการ คือ คุณค่าทางเกียรติศักดิ์(deference values) อันประกอบด้วย อำนาจ ความเคารพนับถือ ความถูกต้อง ความนิยมชมชอบ และคุณค่าทางสวัสดิการ(welfare values) ซึ่งได้แก่ ความอยู่ดีกินดี ความมั่งคั่ง ทักษะ และความรู้

ดาห์ล(Dahl) อธิบายว่า การเมืองเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอำนาจ เป็นกฎเกณฑ์ หรืออำนาจที่ชอบธรรม ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดอำนาจหรืออิทธิพลคือ ทรัพยากรทางการเมือง(political resources) ซึ่งได้แก่ ทรัพย์สมบัติ ฐานะทางสังคม ตำแหน่งหน้าที่การงาน อำนาจในการใช้อาวุธหรือกำลัง การเข้าถึงข้อมูล เพศ การศึกษา การครองอำนาจรัฐ เหล่านี้เป็นต้น

การจะมีอำนาจทางการเมืองมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับว่า เขามีทรัพยากรทางการเมืองอยู่ในครอบครองมากน้อยเพียงใด มีความสามารถและมีทักษะในการใช้ทรัพยากรเหล่านั้นเพื่อการเมืองมากน้อยเพียงใด และประการสุดท้าย บุคคลนั้นมีความสนใจในทางการเมืองมากน้อยเพียงใด

อีสตัน(Easton) อธิบายว่า การเมือง คือการใช้อำนาจในการจัดสรรสิ่งที่มีคุณค่าให้แก่สังคม ซึ่งเป็นคำจำกัดความที่นักรัฐศาสตร์สมัยใหม่ชอบใช้กัน

จากคำอธิบายนี้ สามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ว่า สังคมประกอบด้วยคนซึ่งมีความต้องการสิ่งต่างๆ และสิ่งที่สังคมต้องการนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ที่มีปริมาณจำกัด จึงจำเป็นต้องใช้อำนาจจัดสรรให้ตามความเหมาะสม

จากคำอธิบายถึงความหมายของการเมืองที่กล่าวมา สามารถสรุปได้ว่า การเมือง เป็นเรื่องของอำนาจ การแสวงหาอำนาจ และการใช้อำนาจ ในการจัดสรรสิ่งที่มีคุณค่าให้กับสมาชิกในสังคม

อย่างไรก็ตาม อำนาจทางการเมืองที่ได้มา จะต้องเป็นอำนาจทางการเมืองที่สังคมส่วนใหญ๋ให้ความเห็นชอบ และเมื่อมีอำนาจแล้ว จะต้องใช้อำนาจทางการเมืองอย่างเป็นธรรม เพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ปัญหาทางการเมืองจึงจะไม่เกิดขึ้น

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางการเมือง นักการเมืองจะต้องยึดแนวทางการได้มาซึ่งอำนาจและการใช้อำนาจดังที่กล่าวมา  การได้อำนาจทางการเมืองมาโดยวิธีการทุจริต ก็ดี การใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อประโยชน์ตนและพวกพ้อง ก็ดี เป็นการเร่งรัดให้อำนาจที่ได้มาหมดไปอย่างรวดเร็ว และอาจนำไปสู่ภาวะไร้ระเบียบในสังคมตามมา
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                           สาระคำ

นักการเมือง คือ ผู้ฝักใฝ่ในทางการเมือง ผู้ทำหน้าที่ทางการเมือง เช่น รัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา

                                                                            พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542

Politician is a person involved in politics,especially national or international politics.

                                                                             P.H.Collin

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น