วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคม

การจัดการศึกษาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมโดยตรง จะต้องเริ่มด้วยการเปลี่ยนแปลงที่ระบบการศึกษา ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการศึกษาที่ใช้อยู่ในปัจจบัน เพื่อลดความสูญเปล่า ตลอดจนปรับปรุงการดำเนินงานของระบบให้สามารถตอบสนองความต้องการทางสังคนและเศรษฐกิจให้มากขึ้น

เมื่อสมาชิกของสังคมได้ศึกษาเล่าเรียนจากระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพแล้ว ย่อมเชื่อได้ว่า จะเป็นคนที่มีคุณภาพ สามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมได้เร็วขึ้น และเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

สำหรับการใช้การศึกษาเพื่อเป็นเครื่องมือ ในการที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม สามารถทำได้ใน 2 ลักษณะ คือ

ลักษณะที่ 1 จัดการศึกษาเพื่อเปลี่ยนแปลงมนุษย์โดยตรง เพื่อให้มนุษย์มีลักษณะเหมาะสมต่อการที่จะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งหน้าที่นี้เป็นหน้าที่โดยตรงของการศึกษา

ลักษณะที่ 2 ใช้การศึกษาในฐานะที่เป็นสถาบันทางสังคม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมโดยตรง ด้วยการให้บริการทางวิชาการ การวิจัย ตลอดจนให้ความรู้จากการศึกษาค้นคว้า่สิ่งที่เป็นประโยชน์ในการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม

และเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นมี 2 ทิศทาง คือการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ต้องการ กับการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ไม่ต้องการ

การจัดการศึกษาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมนั้น จะต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ต้องการ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ต้องมีเป้าหมาย มีการวางแผน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่มีเป้าหมาย และมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า ก็คือ การพัฒนานั่นเอง

สำหรับเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมนั้น อย่างน้อยควรมีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะ ดังนี้

          1. มีการยกระดับความเป็นอยู่ ขจัดความยากจน และมีการขยายบริการทางสังคม ที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม

          2. มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมเพื่อลดช่องว่าง ระหว่างวิถีชีวิตและการมีส่วนร่วมในกิจการของประเทศของคนส่วนใหญ่กับชนชั้นสูง ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยให้แคบลง เป็นสังคมที่มีความต่อเนื่องระหว่างชนชั้นทางสังคม มีการกระจายโอกาส และเกิดความคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การจัดการศึกษาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมนั้น จะต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบและระมัดระวัง มิฉะนั้น อาจจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ไม่ต้องการได้

ในการจัดการศึกษามีข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษา ที่ผู้จัดการศึกษาจะต้องตระหนักไว้เสมอ คือ

          1) การศึกษาเป็นสิ่งดี มีความจำเป็นต่อการกินดีอยู่ดีของมนุษย์

          2) การศึกษาที่ไม่สัมพันธ์กับปัญหาและความต้องการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง เป็นการศึกษาที่สูญเปล่า

          3) การศึกษาแบบผิดๆ จะทำลายทรัพยากรมมนุษย์ได้มาก เพราะทำให้มนุษย์เกิดลักษณะที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา กลับสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในสังคม

ฉะนั้น ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม จะต้องจัดการศึกษาอย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน และจะต้องตระหนักถึงข้อตกลงเบื้องต้นที่กล่าวมาให้มาก ทั้งนี้เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ต้องการ ทั้งในส่วนของบุคคลและสังคม
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                      สาระคำ

สถาบันทางสังคม เป็นแบบแผนหรือแนวปฏิบัติที่ทำมาจนเคยชิน และเป็นที่ยอมรับในสังคมนั้นๆ
สถาบันทางสังคม มีขึ้นเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ เป็นองค์การที่มีการจัดระเบียบ มีกระบวนการ กฎเกณฑ์ และนโยบาย ซึ่งทำให้คนในสังคมเกิดความพอใจ

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น