วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปัจจัยหลัก 3 ประการที่ส่งผลต่อการมีความสัมพันธ์ที่ดี

การสร้งความสัมพันธ์ที่ดี จะต้องเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์เป็นเบื้องต้น จากการศึกษาพบว่ามนุษย์ต้องการได้รับการปฏิบัติต่ออย่างเท่าเทียมกัน ในเรื่องต่อไปนี้

การยอมรับ  การยอมรับมีความจำเป็นต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ที่สร้างสรรค์และต่อเนื่อง การยอมรับตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงที่ว่า ทุกคนเป็นมนุษย์ มีศักดิ์ศรี  การยอมรับแสดงออกโดยผ่านการสื่อสารที่ปราศจากการดูหมิ่น เป็นการสื่อสารที่ทำให้ผู้อื่นสบายใจ ตลอดจนแสดงความเป็นผู้มีมรรยาทที่ดีต่อกัน

การมีมรรยาทที่ดี  หมายถึง การปฏิบัติตนให้เหมาะสมในสถานะการณ์ต่างๆ การมีมรรยาทช่วยให้การมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นง่ายขึ้น การมีมรรยาททำให้บุคคลอื่นอยากสนทนาด้วย  ทำให้บุคคลอื่นสบายใจ

การยอมรับ ไม่ได้เกี่ยวกับการมีหรือไม่มีความสามารถ  แต่เป็นการยอมรับในฐานะที่เขาเป็นบุคคล แม้ว่าความรู้ความสามารถจะมีความจำเป็นในยุคปัจจุบันก็ตาม

การยอมรับหรือไม่ยอมรับในที่นี้ อาจแสดงออกด้วยวิธีการพูดกับคนอื่น บุคคลที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถแสดงออกถึงการเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย โดยไม่เกี่ยวกับการยอมรับหรือไม่ยอมรับก็ได้

การยอมรับในที่นี้ จึงเป็นการกระทำที่เห็นว่าคนอื่นเป็นมนุษย์  สื่อสารโดยปราศจากการดูถูก มีมรรยาทดี และแสดงออกถึงความหวังดี

ความยุติธรรม  เมื่อถามใครคนใดคนหนึ่งว่า อยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อตนอย่างไร คำตอบที่ตรงกัน คืออยากให้ปฏิบัติต่อตน"อย่างยุติธธรรม" ซึ่งหมายถึงการกระทำที่ปราศจากลำเอียง

อย่างไรก็ตาม ความยุติธรรมหรือความไม่ลำเอียงยังมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกันอยู่ ความยุติธรรมแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือความยุติธรรมตามความรู้สึกส่วนตัว กับความยุติธรรมตามกฎเกณฑ์  แต่ความยุติธรรมที่เกิดจากความรู้สึกส่วนตัวไม่เป็นที่ยอมรับ

ฉะนั้น ความยุติธรรมในที่นี้ จึงเป็นความยุติธรรมตามเหตุผลหรือกฎเกณฑ์ เหตุผลที่ใช้ในการตัดสินว่ามีความยุติธรรมหรือไม่ ก็ด้วยการตอบคำถามที่ว่า "ฉันได้ใช้วิธีการที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายเป็นฝ่ายชนะด้วยกันหรือไม่?" กับ "ฉันต้องการผลประโยชน์จากการกระทำของฉันหรือไม่?" ถ้าต้องการ แสดงออกถึงความลำเอียง เพราะมนุษย์ทุกคนย่อมให้ความสำคัญกับความต้องการของตนเองเสมอ

จงระลึกไว้เสมอว่า ความสัมพันธ์ที่ดีนั้นเกิดจาการปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างยุติธรรมและตรงไปตรงมา

ความซื่อสัตย์  ความซื่อสัตย์ที่แท้จริง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นง่ายๆ แต่ความซื่อสัตย์มีผลมาจากการมีคุณธรรม  คนที่ซื่อสัตย์จะทำในสามสิ่งต่อไปนี้อย่างสม่ำเสมอ คือ

          1. ปฏิเสธที่จะใช้ข้อความที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด คือไม่โกหกนั้นเอง คนที่ซื่อสัตย์พูดอะไรออกมา ผู้พูดเองก็เชื่อคำพูดนั้น

          2. คนที่ซื่อสัตย์ จะไม่ดึงข้อมูลสำคัญๆไว้กับตน โดยเฉพาะข้อมูลที่มีผลต่อความสำเร็จของคนอื่น คนที่ซื่อสัตย์จะให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริง แม้จะทำให้ตนเองต้องเสียประโยชน์จากการกระทำนั้นก็ตาม

          3. คนที่ซื่อสัตย์ที่แท้จริง จะเป็นตัวของตัวเอง ไม่พยายามทำตัวให้แตกต่างไปจากที่เขาเป็น ไม่หยิ่งยะโส เป็นคนติดดิน ปราศจากการเสแสร้ง หรือสวมหน้ากาก

เมื่อเรา ยอมรับ ยุติธรรม และซื่อสัตย์ต่อคนอื่นอย่างสม่ำเสมอแล้ว  คนอื่นก็จะเรียนรู้จากประสบการณ์ ว่าเขาสามารถ"เชื่อถือ"เราได้ "ความเชื่อถือ"จะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะเพิ่มและรักษาความสัมพันธ์ที่มั่นคงไว้

นั่นคือ ความสัมพันธ์ที่ดี ที่มั่นคง จะต้องสร้างจาก การยอมรับ ความยุติธรรม และความซื่อสัตย์อย่างสม่ำเสมอ นั่นเอง
         ----------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                     สาระคิด

               ถ้าเรายอมรับคนของเรา  และช่วยให้เขายอมรับตัวเขาเอง บริษัทจะได้กำไร

                                                                   Thomas Watson Jr.
                     ----------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น