วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปัจจัยที่ทำให้คนส่วนมากมีความสุขและประสบความสำเร็จ

บุคคลที่ประสบความสำเร็จ หมายถึง บุคคลที่สามารถกำหนดเป้าหมายในชีวิตให้ใหญ่ขึ้นได้เรื่อยๆ  ตลอดจน มีความพอใจในชีวิตที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีดุลยภาพ

กุญแจสำคัญของความสำเร็จอยู่ที่การคิด เมื่อเปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับตนเอง ความสัมพันธ์ เป้าหมาย โลก และชีวิต จะเปลี่ยนไป มีผลทำให้คุณภาพชีวิตเปลี่ยนไป

จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ทำให้มนุษย์มีความสุขและความสำเร็จ ประกอบด้วยปัจจัยต่อไปนี้

          1. สุขภาพ  ความสุขและความสำเร็จ ต้องการมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตในระดับสูง เพื่อจะได้ทำในสิ่งที่ต้องการจะทำ จนได้รับการตอบสนองเป็นที่พอใจ

          2. เสรีภาพทางการเงิน  หมายถึง การเรียนรู้ที่จะดำรงชีวิตตามรายได้ ไม่ใช่ตามบัตรเครดิต คนส่วนมากจ่ายเงินเกินตัว จึงเป็นหนี้ และไม่มีการลงทุน Benjamin Franklin รัฐบุรุษ นักประดิษฐ์ และนักเขียนชาวอเมริกัน ได้แนะนำเกี่ยวกับการเงินว่า "มี 2 วิธีที่ทำให้เกิดความสุข คือลดความต้องการ หรือเพิ่มรายได้ของเรา  อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดผลเหมือนกัน แต่ถ้าฉลาด ควรทำทั้ง 2 วิธี ในเวลาเดียวกัน"

          3.เป้าหมายและอุดมคติที่มีคุณค่า  ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะมีเป้าหมายและอุดมคติที่มีคุณค่า โดยพยายามดำเนินชีวิตตามเป้าหมายและอุดมคติที่มีคุณค่านั้น  มีคนจำนวนมากไม่พยายยามหาเวลา เพื่อกำหนดเป้าหมายให้ตนเอง และบางคนขาดอุดมคติของความซื่อสัตย์ในการติดต่อกับบุคคลอื่น

          4. ความสัมพันธ์ส่วนตัว  มนุษย์ต้องการความอบอุ่น ความรัก และความสัมพันธ์ที่เป็นส่วนตัว ตลอดจน ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ และรักษาความสัมพันธ์ไว้ได้ อันแสดงถึงการมีดุลยภาพ และการมีบุคลิกภาพที่ดี  นอกจากนั้น ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดี แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตอบสนองความต้องการภายใน อันได้แก่ ความเป็นเจ้าของ การยอมรับ และความรักในรูปแบบต่างๆ

          5. จิตใจสงบ  ทุกคนต้องการจิตใจที่สงบ มีสำนึกของความสงบภายในและพอใจกับสิ่งที่ตนเป็น ผลงานของนักจิตวิทยาและนักปรัชญาทั้งหมด มุ่งที่จะช่วยให้มนุษย์บรรลุความสงบภายในจิตใจในระดับสูงสุด เพราะถ้าขาดจิตใจที่สงบ  จะรู้ว่าไม่มีอะไรที่เป็นสาระ และถ้าบุคคลถูกครอบงำด้วยความรู้สึกเชิงลบ เช่น ความกลัว ความโกรธ ความรู้สึกผิด ฯลฯ ความรู้สึกเหล่านี้ จะดึงพลังงานและความสนใจ ตลอดจนป้องกันไม่ให้บุคคลทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดได้

          6. การพัฒนาให้เต็มศักยภาพ  หมายถึง  การไปสู่ความจริงด้วยการกระทำ อันเป็นความจำเป็นที่ติดตัว เพื่อแสดงถึงการมีผลสัมฤทธิ์สูง มีสมรรถภาพและความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความมีอิสระส่วนตัว เป็นความรู้ และความรู้สึกที่สามาถเป็นได้ทุกอย่าง ตามศักยภาพของความเป็นมนุษย์

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิต  อย่างมีเป้าหมายที่เหมาะสมแก่ตน
               ---------------------------------------------------------------------------

                                              สาระคิด

                                     ท่านเป็นอย่างที่ท่านคิด
                      --------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น