วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

ความคิดและความเชื่อของคนไทยเกี่ยวกับการทำงาน(2)

          2. การทำงานและการหาความสนุกเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้

จากการวิเคราะห์เอกสาร สามารถสรุปได้ว่า การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในสังคมไทยนั้น  ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสนุก  ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การทำบุญ การประชุม หรือพิธีกรรมต่างๆ

การทำกิจกรรมที่ควบคู่ไปกับการหาความสนุก  คนไทยไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องเสียหาย กลับจะช่วยให้กิจกรรมนั้นน่าสนใจมากขึ้น ในทางตรงกันข้าม  การกระทำใดๆที่ขาดความสนุก คนไทยจะสนใจน้อย

การทำงานก็เช่นกัน คนไทยจะทำงานไปพร้อมกับการหาความสนุก หากงานใดไม่สนุก คนไทยจะทำงานนั้นไม่ได้นาน  เลี่ยงไปทำงานอื่นที่สนุกกว่า

ารทำงานควบคู่ไปกับการหาความสนุก อาจมองได้ 2 แง่ คือ ในแง่ของการเกิดประโยชน์ และในแง่ของการเกิดโทษ

ในแง่ของประโยชน์ การทำงานถ้าหาความสนุกไปด้วยจะทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และช่วยให้การทำงานติดต่อกันได้นาน

แต่ในอีกแง่หนึ่ง อาจทำให้เกิดโทษได้ ถ้ามุ่งแต่จะหาความสนุกสนานมากเกินไป จะมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง งานเสร็จช้า หรือไม่เสร็จเลย ขาดความมุ่งมั่นในการที่จะทำงานอย่างจริงจัง เลือกงาน และขาดวินัยในการทำงาน
                            ----------------------------------------------------------------

อ้างอิงจาก: ไพศาล  ไกรสิทธิ์ วัฒนธรรมการทำงานของคนไทย ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (สาขาพัฒนศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
                           -----------------------------------------------------------------

                                                 สาระคิด

มีหลายกรณีที่สังเกตเห็นได้ว่า คนไทยทำสิ่งต่างๆ ก็ด้วยเหตุผลที่ว่า รู้สึกสนุก งานวัดนอกจากเพื่อการทำบุญแล้ว ยังเพื่อความสนุก จะสังเกตเห็นว่า งานใดที่ไม่มีสิ่งบันเทิง จะมีชาวบ้านไปทำบุญน้อย  ด้วยเหตุนี้ งานวัดที่จัดขึ้นในแต่ละครั้ง จึงมี ภาพยนตร์ ชกมวย การละเล่นพื้นบ้าน อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง

                                                                     Konrad  Kingshill
--------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น