วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ค่านิยมของคนไทยเกี่ยวกับการทำงาน (4)

4. คนไทยส่วนใหญ่ต้องการทำงานที่มีอิสระ

จากการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง สรุปได้ว่า คนไทยต้องการทำงานที่มีอิสระ เป็นงานที่ส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเอง ทำงานได้ตามใจชอบ ไม่ผุกพันกับระเบียบกฎเกณฑ์ หรือถูกบังคับควบคุมมากนัก เพราะการถูกบังคับควบคุมทำให้เสียความเป็นไท ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยทนได้ยาก

คนไทยจะชอบงานนั้นมากขึ้น ถ้างานนั้นทำให้รู้สึกว่ามีอิสระ ฉะนั้น งานใดก็ตาม ที่มีรายได้ดี แต่มีระเบียบจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คนไทยอาจจะลาออกจากงานนั้น  เพื่อทำงานที่มีอิสระมากกว่า

ความต้องการทำงานที่มีอิสระ เป็นความต้องการที่ควรส่งเสริม เพราะทำให้เกิดลักษณะพึ่งตนเอง มีความคิดที่จะสร้างงานใหม่ หรือประกอบธุรกิจส่วนตัว

แต่ถ้าเป็นความอิสระที่มีอัตราสูงมากเกินไป จนไม่ผูกพันตนเอง กับ บทบาท กลุ่ม องค์การ หรือสถาบันแล้ว จัดเป็นลักษณะที่ควรเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการทำงานร่วมกัน

การทำงานที่มุ่งสนองความเป็นอิสระเพียงประการเดียว จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดของสังคมโดยรวม
                           --------------------------------------------------------------------------

อ้างอิงจาก: ไพศาล  ไกรสิทธิ์  วัฒนธรรมการทำงานของคนไทย  ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต    (สาขาพัฒนศึกษาศาสตร์)   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
                            ----------------------------------------------------------------------------

                                                      สาระคิด

คนไทยมีความต้องการสนองความต้องการของตน(ego-centrism) ซึ่งคนไทยมักจะเรียกว่า"ความเป็นไท" คือการที่แต่ละคนจะคิดหรือจะทำอะไรได้ตามที่ตนเห็นดีเห็นชอบ

                                                                          สนิท  สมัครการ
 %%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น