วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พฤติกรรมของคนไทยเกี่ยวกับการทำงาน (1)

1. คนไทยส่วนใหญ่ไม่มีการวางแผนในการทำงาน

จากการวิเคราะห์เนื้อหาเอกสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง สรุปได้ว่า คนไทยทำงานโดยไม่มีการวางแผน แสดงออกทางพฤติกรรมการทำงานในลักษณะต่างๆ เป็นต้นว่า ทำงานโดยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รอให้เกิดปัญหาเสียก่อนแล้วจึงค่อยแก้ไข รวมทั้งการแก้ปัญหาก็มิได้คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา

การทำงานในหน่วยงานต่างๆ  มักจะรอให้หัวหน้าเสนอแนวทางปฏิบัติ  มากกว่าที่จะเสนอโครงการของตนเอง

การบริหารราชการก็เช่นเดียวกัน เป็นการบริหารที่มิได้มุ่งถึงโครงการ  แต่มุ่งรายละเอียดที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าเป็นเรื่องๆไป ทั้งนี้ เพราะระบบอุปถัมภ์และการมีเป้าหมายระยะสั้น เป็นเหตุให้คนไทยไม่มีการทำงานเพื่อเป้าหมายระยะยาวอย่างมีระบบ

การวางแผนเพื่อการทำงาน  เป็นพฤติกรรมที่จำเป็นสำหรับการทำงานอย่างมีเป้าหมายในระยะยาว เพราะการทำงานในระยะยาว เป็นการทำงานที่มีลักษณะต่อเนื่องและมีขั้นตอน ส่วนการทำงานไม่มีแผน เป็นการทำงานเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

การที่คนไทยทำงานโดยไม่มีแผนในการทำงาน อาจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี แต่การเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม จำเป็นจะต้องมีการวางแผนระยะยาวร่วมกัน มิฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงในระบบต่างๆ จะขาดทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน
                          --------------------------------------------------

อ้างอิงจาก: ไพศาล  ไกรสิทธิ์  วัฒนธรรมการทำงานของคนไทย ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                         สาระคิด

ระบบอุปถัมภ์ทำให้ผู้รับการอุปถัมภ์เกิดความรู้สึกว่า ผู้อุปถัมภ์จะเป็นผู้จัดการต่างๆให้ มีผลทำให้ผู้รับการอุปถัมภ์มีแรงจูงใจที่จะวางแผนต่ำ ระบบอุปถัมภ์ทำให้เกิดแรงจูงใจที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้อุปถัมภ์และผู้รับการอุปถัมภ์ มีผลทำให้ทรัพยากรต่างๆที่จะใช้เพื่อการพัฒนา ถูกใช้เพื่อรักษาความสัมพันธ์ ทำให้คนไทยมองเห็นสิ่งใกล้ตัวในระยะสั้นๆ  แทนการวางแผนระยะยาว ที่จำเป็นในการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ

                                                                     Herbert J. Rubin

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น