วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

ปัญหาอันเนื่องมาจากการพัฒนาของไทย

การพัฒนาเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่เป้าหมาย เป็นกระบวนการที่สอดคล้องกับบริบททางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรมของประเทศ

แต่จากการศึกษาการพัฒนาของประเทศไทยที่ผ่านมา พบว่ากระบวนการพัฒนามีส่วนทำให้เกิดปัญหาต่อไปนี้

               1) ปัญหาการขาดดุลการค้าและภาระหนี้สินกับต่างประเทศ
               2) ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
               3) ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยและโรคภัยไข้เจ็บของประชาชน
               4) ปัญหาค่านิยมในการใช้สินค้าไทย
               5) ปัญหาความไม่สามารถพึ่งตนเองได้
               6) ปัญหาการสร้างเสริมประชาธิปไตย
               7) ปัญหาการฉ้อราษฎรบังหลวง
               8) ปัญหาการบริโภคของคนไทย
               9) ปัญหาความยากจนของเกษตรกร ที่มีการผลิตแบบใหม่ แต่ขายแบบเก่า
               10) ปัญหาการกระจายรายได้สู่ชนบท
               11) ปัญหาการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน
               12) ปัญหาเกี่ยวกับค่านิยมในสังคมที่เปลี่ยนไป
               13) ปัญหาการขาดระเบียบวินัยของคนในชาติ
               14) ปัญหาคนอพยพเข้าเมืองเกิดปัญหาชุมชนแออัด

ซึ่งนักวิชาการการพัฒนาเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวนี้ น่าจะมีสาเหตุมาจากกระบวนการพัฒนาของไทยที่ผ่านมา เป็นการพัฒนาที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

          1. ไทยมีแนวคิดการพัฒนาที่แคบเกินไป โดยมุ่งเน้นเรื่องเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ได้ละเลยเรื่อง สังคม การเมือง และวัฒนธรรม

          2. เป็นการพัฒนาที่ไม่ให้ความสำคัญในเรื่องต่อไปนี้ มีผลทำให้การพัฒนาเกิดความล้มเหลว
               2.1. การกระจายรายได้และทรัพยากร รวมทั้งการกระจายอำนาจ
               2.2. การผลิตโดยมวลชน แต่กลับส่งเสริมการผลิตเพื่อมวลชน
               2.3. การพึ่งตนเอง ยิ่งพัฒนายิ่งต้องพึ่งภายนอกมากขึ้น
               2.4. การพัฒนา ความคิดความเชื่อ ทัศนคติ และค่านิยมที่มีผลต่อพฤติกรรมของคนไทย

          3. เป็นวิธีการพัฒนาที่นำเข้าจากต่างประเทศ กล่าวคือ แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนานั้นแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทฤษฎียึดตัวแบบ(Imitation Theory) เป็นการพัฒนาให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับสังคมที่ยึดเป็นตัวแบบ พูดง่ายๆก็คือเลียนแบบการพัฒนาของสังคมอื่น และกลุ่มทฤษฎีสร้างตัวแบบ(Creative Theory) เป็นการพัฒนาตามแนวทางที่สอดคล้องกับสังคมที่เป็นอยู่  โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวแบบ เป็นการพัฒนาที่สร้างตัวแบบขึ้นมาเอง

สำหรับการพัฒนาของไทยนั้น ใช้กลุ่มทฤษฎียึดตัวแบบ โดยยึดแนวทางการพัฒนาของชาติตะวันตกเป็นสำคัญ จนกล่าวได้ว่า เป็นการพัฒนาเพื่อให้เหมือนสังคมตะวันตก(Westernization) โดยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับบริบททาง การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมไทยมากนัก

ในเรื่องของการศึกษา ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ก็มีการเลียนแบบเช่นกัน โดยเลียนแบบระบบการศึกษาของอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และล่าสุดดูเหมือนจะพยายามจะเลียนแบบระบบการศึกษาของสิงคโปร์ อะไรที่คิดว่าดีกับประเทศเหล่านั้น ไทยพยามที่จะนำมาใช้ในระบบการศึกษาไทย จนลืมไปว่าระบบการศึกษาของประเทศใดย่อมเหมาะสำหรับการพัฒนาคนของประเทศนั้นทำให้เกิดปัญหาดังที่เห็นๆกันอยู่

ด้วยกระบวนการพัฒนาในลักษณะดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดปัญมากมาย ดังนั้นหากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาในลักษณะนั้นเพิ่มขึ้นมาอีก ในการพัฒนา ไทยจะต้องสร้างตัวแบบการพัฒนาขึ้นมาเอง และจะต้องเป็นตัวแบบที่สอดคล้องกับระบบการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของไทย
-------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                        สาระคิด

     If you do not know where you are going, every road will get you nowhere.

                                                               Henry Kissinger
*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น