วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทำไมมนุษย์ต้องทำงาน

การทำงานเป็นกิจกรรมที่จำเป็น และเป็นกิจกรรมเฉพาะของมนุษย์ การทำงานของมนุษย์ต่างจากการกระทำตามสัญชาตญาณของสัตว์ การทำงานเป็นการกระทำที่เห็นผลที่เกิดขึ้นในสมองก่อนลงมือทำจริง เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะและความรู้สึก ตลอดจนมีการตัดสินใจว่าควรทำหรือไม่ควรทำ

คำถามมีว่าทำไมมนุษย์ต้องทำงาน ไม่ทำงานไม่ได้หรือ ซึ่งเรื่องนี้ นักจิตวิทยาได้อธิบายถึงความจำเป็นที่มนุษย์ต้องทำงานไว้ดังนี้

          1. เพื่อสนองตอบความต้องการด้านวัตถุ การทำงานเป็นการเปลี่ยนวัตถุดิบที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ให้เป็นสิ่งที่สามารถสนองความต้องการของมนุษย์ได้ ทำให้ได้สินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์

          2. เพื่อสนองตอบความต้องการการยอมรับตนเอง การทำงานมีความสัมพันธ์กับการยอมรับตนเอง การเห็นคุณค่าของตน เพราะการทำงานทำให้บุคคลเกิดความรู้สึกว่าตนเองสามารถเอาชนะได้ทั้งตนเองและสิ่งแวดล้อม ในทางตรงกันข้าม หากมนุษย์ประสบความล้มเหลวในการทำงาน จะทำให้คุณค่าของตนลดลง

          3. เพื่อสนองตอบการมีกิจกรรม มนุษย์ทุกคนต้องการทำกิจกรรมเพื่อเลี่ยงความเบื่อหน่าย การทำงานทำให้มนุษย์มีกิจกรรม  มีจิตใจจดจ่อยู่กับงาน จดจ่ออยู่กับสภาวะแวดล้อมของงาน ไม่ฟุ้งซ่าน เป็นการลดความวิตกกังวล และไม่เกิดความเบื่อหน่ายอันเนื่องมาจากการมีเวลาว่าง

          4. เพื่อสนองตอบความต้องการการริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นการริเริ่มสร้างสรรค์ในการสร้างผลผลิต สร้างสรรค์วิธีทำงาน ตลอดจนการสร้างสรรค์เครื่องมือในการทำงานใหม่ๆ การริเริ่มสร้างสรรค์ดังกล่าวนี้ ทำให้สามารถสนองตอบความต้องการของมนุษย์สมบูรณ์ขึ้น

นอกจากนั้น  การทำงานยังก่อให้เกิดประโยชน์กับมนุษย์ ดังต่อไปนี้

               1) การทำงานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสภาวะแวดล้อม ช่วยให้ชีวิตมีความมั่นคง
               2) การทำงานสนองตอบเป้าหมายทางสังคมของมนุษย์ สถานที่ทำงานช่วยให้บุคคลได้พบปะสร้างความเป็นมิตรต่อกัน แลกเปลี่ยนทักษะและความรู้ซึ่งกันและกัน ตลอดจนสามารถประเมินตนเองได้ว่ามีสมรรถนะอยู่ในระดับใด
               3) รูปแบบการทำงาน เป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงสถานภาพทางสังคมของผู้ทำงานและสมาชิกในครอบครัว
              4) การทำงานช่วยสร้างกฎเกณฑ์ให้แก่ชีวิต สร้างรูปแบบของชีวิต ช่วยกำหนดแนวทางทางการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน แต่ละปี การไม่ทำงานหรือไม่มีงานทำ มีผลทำให้บุคคลอยู่ในภาวะที่ไม่มีระเบียบ เป็นภาวะที่บุคคลไม่สามารถวางแผนได้
               5. การทำงานมีส่วนทำให้บุคคลมีศีลธรรมสูงขึ้น พวกลักเล็กขโมยน้อยส่วนใหญ่เป็นคนไม่ทำงาน

จึงไม่ผิดนักที่จะสรุปว่า การทำงานคือชีวิต การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของชีวิต ชีวิตที่ดี คือชีวิตที่ใช้ความรู้ สติปัญญา และทักษะ เพื่อสนองตอบในโลกของการทำงาน
--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                     สาระคิด

                             A warrior never worries about his fear.

                                                               Carlos Castaneda
*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น