วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2560

การทำงานกับการสร้างสัมพันธภาพทางสังคมของมนุษย์

คนทั่วไปมักจะเข้าใจว่า การทำงานมีบทบาทสำคัญเฉพาะบทบาททางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เพราะการทำงานก่อให้เกิดผลผลิตทั้งสินค้าและบริการ เพื่อสนองความต้องการการบริโภคของมนุษย์

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำงานไม่ได้มีบทบาทแค่การผลิตสินค้าและบริการ แต่การทำงานมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตมนุษย์หลายๆด้านรวมทั้งด้านสังคม และเป็นบทบาทที่สำคัญไม่น้อยกว่าบทบาททางเศรษฐกิจ

ส่วนที่ว่าการทำงานมีบทบาทสร้างสัมพันธภาพทางสังคมของมนุษย์อย่างไรนั้น ประการแรกจะต้องเข้าใจว่ามนุษย์นั้นเป็นสัตว์สังคม การได้พบปะกับบุคคลอื่น ที่ได้จากการทำงานในลักษณะต่างๆ ที่จะกล่าวต่อไปนี้ ทำให้บุคคลสามารถสร้างสัมพันธภาพทางสังคมได้เป็นอย่างดี

การทำงาน สถานที่ทำงานเป็นสถานที่ที่ช่วยให้บุคคลได้พบปะสนทนากับบุคคลหลากหลาย สร้างความเป็นมิตรต่อกัน แลกเปลี่ยนทักษะและความรู้กันและกัน

การทำงาน สถานที่ทำงานเป็นศูนย์กลางที่สำคัญในการประเมินผลตนเอง ช่วยให้มนุษย์รู้ถึงสมรรถวิสัยของตน เป็นสถานที่ที่ช่วยให้บุคคลได้รู้ว่าตนเองอยู่ระดับไหน ทำงานได้ดีหรือไม่ ประสบความสำเร็จหรือความล้มเหลว ซึ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่้งกำหนดว่ามนุษย์มีค่าหรือไม่เพียงใด

การทำงาน รูปแบบของการทำงานเป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงสถานภาพทางสังคมของผู้ทำงานและครอบครัว เช่น สังคมอเมริกันซึ่งเป็นสังคมอุตสาหกรรม อาชีพของบิดาจะเป็นตัวกำหนดสถานภาพทางสังคมที่สำคัญ เป็นตัวกำหนดชนชั้นของครอบครัวและที่อยู่อาศัย กำหนดสถานทีที่บุตรจะต้องเรียนหนังสือ และยังกำหนดว่าใครเป็นกลุ่มบุคคลที่ครอบครัวควรจะติดต่อสัมพันธ์ด้วย

การทำงาน ช่วยสร้างกฎเกณฑ์ให้แก่ชีวิต สร้างรูปแบบของชีวิต ช่วยกำหนดจังหวะ และแนวทางการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน และแต่ละปี ถ้าบุคคลปราศจากรูปแบบการทำงานที่เหมาะสม บุคคลจะเกิดความสับสนในการใช้เวลา

การทำงาน ทำให้โลกมีระเบียบ มีโครงสร้างที่แน่นอน การไม่มีงานทำหรือการไม่ทำงาน ไม่ใช่หมายถึงเฉพาะการมีเวลาว่างเท่านั้น แต่หมายถึงว่าบุคคลกำลังอยู่ในภาวะที่ไม่มีระเบียบ เป็นภาวะที่ไม่สามารถวางแผน เป็นภาวะที่ไม่สามารถทำนายเหตุการณ์ข้างหน้าได้ได้

การทำงาน ช่วยให้มนุษย์รู้จักตัดสินใจที่จะทำสิ่งที่เป็นรูปธรรมหรือนามธรรมได้สำเร็จ และยังเป็นตัวอย่าง ที่แสดงให้เห็นถึงความฉลาดในการร่วมมือกันอย่างเด่นชัด และการทำงานยังช่วยให้มนุษย์รู้จักตัดสินใจ

การทำงาน อัตราที่บุคคลอุทิศตนทำงาน ถูกมองว่ามีส่วนทำให้คนมีศีลธรรมสูงขึ้น เป็นส่วนที่บอกให้ทราบถึงค่านิยมทางคุณธรรม และมีส่วนในการพัฒนามนุษย์ให้มีลักษณะที่แข็งแกร่ง

จากที่กล่าวมา สามารถสรุปได้ว่า การทำงานเป็นรากฐานของชีวิตสังคม เป็นเหตุและปัจจัยให้มนุษย์มีความสัมพันธ์ต่อกัน และถ้าปราศจากการทำงานความเจริญต่างๆ ในแทบทุกมิติของสังคมมนุษย์จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย
---------------------------------------------------------------------------------

                                       สาระคิด

การทำงานเป็นวิธีการสำคัญที่มนุษย์จะเอาชนะและควบคุมธรรมชาติ

                                                      Walter S. Neff
******************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น