วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2560

แนวความคิดและความเชื่อเกี่ยวกับการทำงานของคนไทยเป็นอย่างไร

แนวความคิดและความเชื่อ  จะเกี่ยวข้องกับความเข้าใจ การรับรู้ ทัศนะ และการยอมรับของบุคคล ที่มีต่อสิ่งต่างๆ ตามข้อมูลที่บุคคลนั้นมีอยู่

วัฒนธรรมเป็นตัวกำหนดแนวความคิดและความเชื่อต่างๆ ให้แต่ละคนในสังคม แต่ละสังคมจึงมีโลกทัศน์ การรับรู้ และทัศนะ ที่มีต่อสิ่งต่างไม่เหมือนกัน มีผลให้บุคคลในแต่ละสังคมมีพฤติกรรมการทำงานแตกต่างกันไป

สำหรับแนวความคิดและความเชื่อของคนไทยที่เกี่ยวกับการทำงาน จากการศึกษาพบว่า แนวความคิดและความเชื่อเกี่ยวกับการทำงานของคนไทย มีลักษณะดังต่อไปนี้

คนไทยไม่ยอมเชื่อว่า การทำงานเป็นความดีในตัวมันเอง ในทางตรงกันข้าม คนไทยจะให้ความสนใจอย่างมากกับสิ่งที่ให้ความสนุกสนาน การทำให้เกิดความสนุกสนาน ถ้าทำให้เกิดบ่อยๆคนไทยถือว่าเป็นสิ่งที่ดี คนไทยจึงคิดแต่จะหาความสนุกมากกว่าคิดจะทำงาน

ในความคิดของคนไทย ความสนุก และความสวยงาม ควรได้รับการส่งเสริมมากกว่าการควบคุม คนไทยส่วนใหญ่มีความปรารถนา และมีความสามารถในการหาความสนุกได้สูง

คนไทยมีลักษณะเป็นคนใจเย็น เป็นคนมีจิตใจสงบ ซึ่งรวมถึงมีจิตใจสงบต่อการทำงาน ความรับผิดชอบ และความยากลำบาก  ทั้งนี้ เพราะคนไทยมีความเชื่อว่า โดยพื้นฐานโลกไม่ได้โหดร้ายต่อมนุษย์

คนไทยมีลักษณะเฉื่อย มีความพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ ไม่กระตือรือร้นขวนขวายการทำงาน จะทำงานเฉพาะเท่าที่จำเป็นในการครองชีพ การมีลักษณะเฉื่อย ทำให้คนไทยไม่คิดริเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง ไม่กล้าทำงานเสี่ยงที่ให้ผลไม่แน่นอน ความเฉื่อยของคนไทยทำให้ดูเป็นคนขี้เกียจ แต่คนไทยสามารถข่มความเฉื่อยไว้ได้ ถ้ามีผลประโยชน์มากกว่า คนไทยจึงอาจทำงานได้นาน และทำงานหนักได้ตามเงื่อนไขที่จำเป็น

คนไทยส่วนมากคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นอนิจจังไม่แน่นอน  คนไทยไม่คิดว่าความสำเร็จในการทำงานจะมีความสำคัญ คิดว่าความสำเร็จในการทำงานเป็นเกมส์ ไม่ได้เกิดจากการทำงานจริงๆจังๆ ความคิดลักษณะนี้ ทำให้คนไทยไม่ค่อยจะจริงจังกับการทำงาน จึงทำงานไปด้วย หาความสนุกไปด้วย

คนไทยเชื่อว่า เมื่อเกิดมาแล้วต้องหากำไรจากชีวิต เพราะไม่ช้าไม่นานก็ตาย ตายแล้วก็ไม่สามารถจะนำสมบัติติดตัวไปได้ แนวความคิดในลักษณะนี้ ทำให้คนไทยขาดการดิ้นรน

คนไทยไม่ได้ทำงานหนักเพียงเพื่อสะสมทรัพย์ไว้ เพราะการทำเช่นนั้นถือว่าเป็นการกระทำที่โง่ เงินทองทรัพย์สินที่ได้มาจากการทำงาน ควรจะใช้จ่ายเพื่อหาความสนุกและความสุขให้กับชีวิต

สังคมไทยไม่ได้สอนให้คนช่วยเหลือตนเอง แต่มีการแนะนำให้ทำบุญ และมีเมตตากรุณา ไม่สอนให้ต่อสู้เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงโลก

คนไทยมีแนวโน้มที่จะเชื่อว่า ความพยายามที่จะเอาชนะสภาวะแวดล้อมเป็นการกระทำที่หลง และเป็นคนที่เห็นแก่ตัว และคนไทยมีความเชื่อว่า กฎพื้นฐานที่คุ้มครองจักรวาลเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพราะฉะนั้น วิธีที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ จะต้องเป็นการกระทำที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม

คนไทยมีความคิดว่า การใช้แรงกาย หรือสติปัญญา เพื่อแก้ปัญหาไม่ได้รับการสรรเสริญ หรือได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น ความดีหรือความเลวของมนุษย์ทั้งมวล เป็นผลมาจากความดีหรือความชั่วในอดีต

คนไทยเชื่อว่า การทำบุญทำให้เกิดความมั่งคั่ง คนที่มีความมั่งคั่ง แสดงว่าได้ทำบุญมามาก การทำบุญเป็นความเชื่อที่คนไทยใช้อธิบายสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความยากจน สุขภาพอนามัย ความทุกข์ยาก และความสุข ว่าเกิดจากการทำบุญในอดีต คนไทยเชื่อเรื่องบุญมากกว่าเชื่อในการใช้ความพยายามอย่างมีระบบ เพื่อการสะสมทุน อันนำไปสู่การลงทุนเพื่อการผลิตทางเศรษฐกิจ

คนไทยคิดว่าการทำบุญไม่เท่ากัน ทำให้เกิดฐานะทางสังคมไม่เท่ากัน คนที่ทำบุญมากจะมีสถานภาพทางสังคมสูง  ความเชื่อที่ว่าสภาพปัจจุบันมีผลมาจากอดีต เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไทยไม่ค่อยคิดที่จะทำงานเพื่อแก้ไขสภาพการณ์ต่างๆให้ดีขึ้น

คนไทยเชื่อว่าชะตาหรือโชคชะตาเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของแต่ละคน ความสำเร็จอันเกิดจากการวางแผนมีน้อยมาก แม้จะวางแผนดีอย่างไร ถ้าโชคไม่ดีบุคคลจะประสบความล้มเหลว คนไทยเชื่อว่า ความสำเร็จส่วนบุคคลไม่ว่าเรื่องใดขึ้นอยู่กับโชคชะตา

คนไทยคิดว่า เหตุการณ์ที่เกี่ยวกับมนุษย์ส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ทำนายไม่ได้ เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับความพยายามและกำลังใจของมนุษย์ แต่เป็นไปตามกฎธรรมชาติ การทำบุญ และโชคชะตา

แนวความคิดและความเชื่อของคนไทยเกี่ยวกับการทำงานที่กล่าวมานี้ เป็นความคิดและความเชื่อที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาตนเองและประเทศชาติ หากต้องการให้การพัฒนาตนเองไปได้ด้วยดี การพัฒนาประเทศชาติเป็นไปได้ด้วยดี จำเป็นอย่างที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง สร้างเสริม แนวความคิดและความเชื่อเกี่ยวกับการทำงานขึ้นมาใหม่ เป็นแนวความคิดและความเชื่อที่เอื้อต่อการพัฒนา
--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                        สาระคิด

  ในบางวัฒนธรรมการทำงานเป็นคุณความดี ความสำเร็จในการทำงานเป็นสิ่งที่มีค่า
                      แต่ในบางวัฒนธรรมการทำงานเป็นความจำเป็นที่ชั่วร้าย

                                                             Henry  C. Triandis

*****************************************************************

1 ความคิดเห็น: