วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงลบ:นำไปสู่ชีวิตที่ล้มเหลว

นักจิตวิทยาเชื่อว่า คนที่ล้มเหลวเกิดจากภาพลักษณ์แห่งตน ไม่ใช่เพราะขาดความรู้ความสามารถ ภาพลักษณ์แห่งตนที่เหมาะสมจึงเป็นที่ยอมรับในปัจจุบันว่า เป็นยุทธวิธีที่จำเป็นต่อการเพิ่มพลังอำนาจให้กับบุคคล และเป็นกำลังสำคัญที่นำไปสู่การแก้ไขความเจ็บป่ว่ยทางสังคม

การเสริมสร้างภาพลักษณ์แห่งตน เป็นความจำเป็นเบื้องต้น สำหรับเป้าหมายของความสำเร็จ แต่ภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงลบ ทำให้ไม่สามารถสร้างเป้าหมายได้ ภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงบวกเท่านั้น ที่จะสร้างเป้าหมายไปสู่ความสำเร็จได้ เพราะทำให้เกิดระบบชี้นำอัตโนมัติไปสู่ความสำเร็จ

สำหรับภาพลักษณ์แห่งตนมีลักษณะสำคัญดังนี้

          1) ภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงลบ ทำให้ระบบชี้นำอัตโนมัติไปสู่ความสำเร็จทำงานผิดพลาด

          2) ภาพลักษณืแห่งตนเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้

          3) ภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงลบ สามารถลบออกได้ และเมื่อลบออกแล้ว สามารถสร้างขึ้นใหม่ เป็นภาพลักษณ์แห่งตนที่มีลักษณะเป็นบวกได้

นั่นคือ ภาพลักษณ์แห่งตน สามารถเปลี่ยนแปลงได้ สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ สร้างให้เป็นภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงบวกได้

สำหรับผู้มีภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงลบจะมีลักษณะดังต่อไปนี้

          1. ยึดตนเองเป็นศูนย์ บุคคลที่คิดถึงแต่ปัญหาของตนเอง ความต้องการของตนเอง  การร่วมมือกับคนอื่นเพื่อความสำเร็จ เกือบจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นควาสัมพันธ์ที่ก่อให้เกิดความคับข้องใจและความผิดหวัง คนที่คิดว่าตนเองเป็นคนสำคัญ จะเกิดความกดดันทางด้านจิตใจอย่างสม่ำเสมอ และในที่สุดคนที่ยึดตนเองเป็นศูนย์ จะมีความว้าเหว่และหมดหวัง ซึ่งเป็นแรงขับที่อาจทำให้เกิดการฆ่าตัวตายในที่สุด

          2. มีความพอใจส่วนบุคคลและเป็นความพอใจที่คับแคบ บุคคลที่มีภาพลักษณ์แห่งตนเป็นลบ จะมีความพอใจส่วนบุคคลที่คับแคบ ไม่ชอบการเปลี่ยนงานหรือเปลี่ยนความสัมพันธ์ เพราะทำให้ต้องเสี่ยง ซึ่งบุคคลที่มีภาพลักษณ์แห่งตนเป็นลบ ไม่ต้องการที่จะเสี่ยงหรือต้องการความเจ็บปวด เขาจะเป็นเท่าที่เขาจะเป็นได้

          3. ดูถูกคนอื่น คนที่ดูถูกคนอื่น เป็นคนที่ไม่คิดถึงตนเองในเชิงบวก  เป็นคนที่พยายามทำให้ตนเองสูงขึ้นด้วยการดึงคนอื่นให้ต่ำลง ซึ่งนับว่าเป็นการกระทำที่ผิดพลาดมาก

ภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงลบดังกล่าว ทำให้บุคคลมี ความคับข้องใจ ความก้าวร้าว ความรู้สึกไม่มั่นคงปลอดภัย ความว้าเหว่ ความไม่สม่ำเสมอ ความขุ่นเคือง และความว่างเปล่า ซึ่งเป็นลักษณะของคนที่นำชีวิตไปสู่ความล้มเหลว

ดังนั้น หากบุคคลใดเมื่อดูตัวเองแล้ว พบว่ามีภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงลบดังกล่าว จะต้องรีบแก้ไข เปลี่ยนแปลง ให้เป็นภาพลักษณ์แห่งตนในเชิงบวก มิฉะนั้นความล้มเหลวในชีวิตจะตามมา
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                           สาระคิด

                     มนุษย์เหมือนจักรยาน จะรักษาดุลยภาพไว้ได้ ก็ต่อเมื่อจักรยานเคลื่อนไปข้างหน้า
                 การพยายามรักษาดุลยภาพโดยให้จักรยานจอดนิ่งๆอยู่กับที่ จักรยานจะลื่นและล้มในที่สุด

                                                                                             Maxwell Maltz

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น