วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ความจำเป็นที่จะต้องเข้าใจตนเองและผู้อื่น

การเข้าใจตนเองมีความสำคัญต่อการพัฒนาตน เป็นกุญแจสำคัญต่อการปรับเปลี่ยนตน ตลอดจนการดำเนินชีวิตของตน เพราะยิ่งรู้จักตนเองดีเท่าไร ย่อมจะมีความสามารถในการตัดสินใจและเลือกสิ่งที่เหมาะสมสำหรับตนมากขึ้นเท่านั้น

การพัฒนาตนจะไม่สามารถดำเนินไปได้ ถ้าไม่ทราบถึงความแข็งแกร่งและความอ่อนแอของตน ตราบใดที่บุคคลมีข้อมูลหรือเข้าใจตนเอง ตราบนั้นบุคคลจะสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มที่ คนที่ต้องการจะพัฒนาตนอย่างจริงจัง จะต้องตระหนักว่า ความรู้เกี่ยวกับตนเป็นพื้นฐานของการพัฒนา

การรู้จักตนเองยังเป็นปัจจัยเบื้องต้น สำหรับการมีสุขภาพจิตดี ตลอดจนความสามารถที่จะรักและยอมรับคนอื่น เพราะยิ่งรู้จักตนมากเท่าไรจะยิ่งจะเข้าใจคนอื่นมากขึ้นเท่านั้น และยิ่งเข้าใจคนอื่นลึกซึ้งมากเท่าไร จะยิ่งเข้าใจตนเองมากขึ้นเท่านั้น การเข้าใจตนเองจึงเป็นการเพิ่มอำนาจการเข้าใจคนอื่น

การเข้าใจตนเองและผู้อื่น มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน เพราะมนุษย์ไม่อาจทำอะไรได้สำเร็จแต่เพียงลำพังโดยปราศจากความร่วมมือจากคนอื่น

นักปราชญ์จีนยกย่องคนที่เข้าใจตนเองและผู้อื่นว่า "คนที่รู้จักคนอื่นเป็นปราชญ์ คนที่รู้จักตนเองเป็นคนฉลาด" และไม่ว่าในการทำกิจกรรมใดๆ แม้แต่การทำสงคราม  การเข้าใจตนเองและผู้อื่น จะช่วยให้การทำกิจกรรมนั้นประสบความสำเร็จ ดังคำพูดที่ว่า "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง"

คำพูดของนักปราชญ์จีนที่กล่าวมานั้น แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของการที่จะต้องเข้าใจตนเองและผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

ในทำนองเดียวกัน โสเครติส มีความเห็นในเชิงแนะนำว่า "จงรู้จักตนเอง เพราะชีวิตที่ไม่รู้จักตนเองนั้น เป็นชีวิตที่ปราศจากคุณค่า" คุณค่าของชีวิตจึงอยู่ที่การสำรวจตนเอง เพื่อรู้ว่าชีวิตคืออะไร กำลังทำอะไรอยู่ และดำรงชีวิตอยู่เพื่ออะไร คำถามเหล่านี้ ช่วยให้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า คุ้มค่าต่อการที่เกิดมา

ในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต นักปราชญ์ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง เห็นว่า รูปแบบการดำเนินชีวิตของมนุษย์ที่ถูกต้องนั้นมี 4 ขั้นตอนด้วยกัน กล่าวคือ

         ขั้นที่ 1. ศึกษาตนเองทุกแง่ทุกมุม เพื่อให้เข้าใจตนเองในทุกๆด้าน

         ขั้นที่ 2. ยอมรับตนเอง หลังจากที่ได้รู้จักตนเองอย่างดีแล้ว ทั้งนี้การยอมรับตนเองควรจะยอมรับทั้งในแง่ดีและในแง่ร้าย เพื่อจะได้ปรับปรุงตนเองต่อไป

         ขั้นที่ 3. การยอมรับและเข้าใจผู้อื่น จากการที่เรารู้จักตนเอง จะช่วยให้เรายอมรับและเข้าใจผู้อื่นได้ด้วย

          ขั้นที่ 4. ใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติของตน เพื่อว่าการดำเนินชีวิตในโลกนี้ จะเป็นไปอย่างมีความสุข

จะเห็นว่า นักปราชญ์ทุกยุคทุกสมัย ต่างก็มองเห็นความสำคัญของการศึกษาตนเอง รู้จักตนเอง เพราะไม่มีอะไรใกล้ชิดตัวเรามากกว่าตัวเราเอง แต่ดูเหมือนว่าสิ่งที่เรารู้จักน้อยที่สุดคือตัวเราเอง

ดังนั้น หากบุคคลใดต้องการที่พัฒนาตนเอง และดำเนินชีวิตอย่างผู้ที่ประสบความสำเร็จ อย่างมีคุณค่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาตนเอง เพื่อการเข้าใจตนเองและผู้อื่น อันเป็นแนวทางที่จะนำชีวิตของตนไปสู่ความต้องการดังกล่าวได้สำเร็จ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                         สาระคิด

               ผู้มีปัญญาจะมองหาทุกสิ่งจากด้านในตัวเขาเอง ส่วนคนบ้าจะมองหาทุกสิ่งในตัวผู้อื่น

                                                                                                    ขงจื๊อ

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น