วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

การทำให้การแก้ปัญหากลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

ในการแก้ปัญหาจะต้องระลึกเสมอว่า "ทุกปัญหามีไว้ให้แก้" การแฏิเสธปัญหาไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นพวกที่แสวงหาปัญหาแล้วหาแนวทางที่จะแก้ไข

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหามีได้ทั้งยากและง่าย แต่จะแก้ปัญหาได้ยากหรือง่าย บุคคลจะต้องอาศัยวิธีการ ทักษะ เทคนิควิธี และการเรียนรู้การแก้ปัญหา เพื่อที่จะทำให้การแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

          1. วางแผนที่จะเผชิญกับปัญหา  ด้วยการเตรียมตัวเตรียมวิธีการที่จะแก้ปัญหา ที่คิดว่าอาจจะเกิดขึ้นให้มากที่สุด การวางแผนเพื่อเผชิญกับปัญหาจึงเป็นเรื่องจำเป็นอันดับแรก

          2. เผชิญกับปัญหาด้วยความกล้าศรัทธาและความหวัง โดยทั่วไปเบื้องหลังของปัญหามักจะเป็นโอกาส การเผชิญกับปัญหาด้วยความศรัทธา ความหวัง และความกล้า จะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ และนำไปสู่เป้าหมาย เพื่อรับโอกาสมที่อยู่เบื้องหลังปัญหานั้น

          3. เผชิญกับปัญหาอย่าเลี่ยงปัญหา บุคคลที่เฉลียวฉลาด คือบุคคลที่สามารถแก้ปัญหาก่อนที่ปัญหาจะใหญ่โตจนไม่สามารถแก้ไขได้ และอาจจะเกิดอันตรายในที่สุด การเลี่ยงปัญหาจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

          4. ทำให้ตนเองแน่ใจว่าเข้าใจปัญหาอย่างชัดเจน เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ คือการไม่เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของปัญหา การพยายามทำความเข้าใจกับปัญหา นอกจากจะช่วยให้เข้าใจปัญหาแล้ว อาจจะพบความจริงที่ว่า สิ่งที่คิดว่าเป็นปัญหานั้น แท้จริงเป็นเพียงอาการของปัญหา

          5. ตรวจสอบปัญหาด้วยการตั้งคำถาม ในการแก้ปัญหาอย่าได้รีบสรุปปัญหาจนกว่าจะเห็นปัญหาในบริบททั้งหมด จะต้องตรวจสอบปัญหาด้วยการตั้งคำถามก่อน เพราะในขณะที่ตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบปัญหา อาจพบวิธีการแก้ปัญหาออกมา และสามารถนำไปแก้ปัญหาได้

          6. กำหนดวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้หลายๆวิธี ในการแก้ปัญหาจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ในใจก่อนที่จะเริ่มเขียนทางเลือกหลายๆทาง และจงเลือกทางเลือกที่แก้ปัญหาได้ง่ายที่สุด

          7. เลือกวิธีแก้ปัญหาแล้วลงมือทำ จงระลึกไว้เสมอว่า การทำผิดดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย หรือดีกว่าที่จะเลื่อนการกระทำออกไป การเริ่มทำงานใหญ่จะต้องเริ่มด้วยการลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง

          8. เมื่อแก้ปัญหาเสร็จจะต้องหันหลังให้กับปัญหานั้นแล้วหันหน้าไปสู่ท้าทายใหม่ๆ เมื่อแก้ปัญหาเสร็จ จงอย่าสนใจปัญหานั้นอีก ให้หาสิ่งท้าทายใหม่ๆเพื่อแก้ไขต่อไป ปัญหาบางอย่างอาจต้องใช้เวลาเป็นปีๆ จึงต้องมีการปรับวิธีแก้ปัญหา โดยการหาข้อมูลใหม่ๆ แต่อย่ายอมแพ้

หากดำเนินการด้วยวิธีการต่างๆที่กล่าวมา เชื่อได้ว่า สามารถทำให้การแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และการแก้ปัญหาก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                สาระคิด

                        มนุษย์ทุกคนมีปัญหา การแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่มนุษย์ทุกคนจะต้องทำ

                      การแก้ปัญหาที่มีประสิทธิผล จะทำให้การพัฒนาตนเองดำเนินไปได้ด้วยดี

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น