วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

คุณสมบัติ 10 ประการของโรงเรียนที่ทำให้ผู้จบการศึกษามีลักษณะที่พึงประสงค์

นการจัดการศุึกษา เป้าหมายสำคัญคือ การทำให้โรงเรียนมีประสิทธิผล และได้ผู้จบการศึกษามีลักษณะที่พึงประสงค์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Co-operation and Development=OECD) มีควาาเห็นว่า การที่จะให้ได้ผู้จบการศึกษามีลักษณะที่พึงประสงค์ โรงเรียนจะต้องมีคุณสมบัติ 10 ประการ ต่อไปนี้

1. มีความมุ่งมั่นต่อบรรทัดฐานและเป้าหมายที่กำหนดไว้ร่วมกัน

แต่ละโรงเรียนมีวัฒนธรรมขององค์การที่แตกต่างกัน มีข้อกำหนดการปฏิบัติของนักเรียนแตกต่างกัน โรงเรียนที่ดีจะต้องมีบรรยากาศที่เป็นสื่อของการเรียนรู้ มีบรรทัดฐานและเป้าหมายร่วมกัน โดยเป็นที่ยอมรับทั้งโรงเรียน

2. ร่วมมือกันวางแผน ตัดสินใจร่วมกัน และการทำงานของครูอาจารย์อยู่ในกรอบของการทดลองและประเมินผล

ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของโรงเรียน ขึ้นอยู่กับการกระทำร่วมกันของคณะครูอาจารย์ด้วยความรับผิดชอบ ในการที่จะกำหนดและรักษาเป้าหมายของโรงเรียน และครูอาจารย์จะต้องมีความห่วงใยต่อสวัสดิการของนักเรียนทุกคน

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อครูมีความสัมพันธ์อันดี มีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการจัดการ ครูอาจารย์มีความมุ่งมั่นต่อการปรับปรุงโรงเรียนให้ดีขึ้น มีส่วนร่วมในการใช้นวัตกรรม ตลอดจนการทดลองสิ่งใหม่ๆ

3. มีความเป็นผู้นำในการริเริ่มและการปรับปรุงสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น

ความเป็นผู้นำ และหลักของการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ความขัดแย้ง ที่ทำให้โรงเรียนดำเนินการไปได้โดยปราศจากสายบังคับบัญชา แต่มีกลไกที่มีประสิทธิภาพที่จะทำให้นโยบายของโรงเรียยนดำเนินต่อไปได้ โดยมีกลไกที่จะกำหนดว่าบุคคลใดหรือทีมงานใดควรเป็นผู้นำแผนและนวัตกรรมไปใช้

4. ความต่อเนื่องของครูอาจารย์

โรงเรียนไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดี ถ้ามีการเปลี่ยนครูอาจารย์บ่อยๆ หรือมีครนูอาจารย์ลาออกในอัตราที่สูง ความต่อเนื่องของครูอาจารย์เป็นเงื่อนไขเบื้องต้น ในการปรับปรุงโรงเรียนให้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะแรกที่นำนวัตกรรมมาใช้

5. กำหนดยุทธวิธีพัฒนาครูอาจารย์อย่างต่อเนื่อง

ยุทธวิธีพัฒนาครูอาจารย์จะต้องสัมพันธ์กับวิธีสอนของแต่ละโรงเรียน และความต้องการขององค์การ ครูอาจารย์ทุคนควรมีโอกาสที่จะได้รับการฝึกอบรมในระหว่างประจำการ ทั้งภายในโรงเรียนและโปรแกรมภายนอก การฝึกอบรมควรสัมพันธ์โดยตรงกับความต้องการที่แท้จริงของโรงเรียน ครูอาจารย์ควรได้รับการยกระดับความรู้และส่งเสริมทักษะวิชาชีพครูอยู่เสมอ

6. ทำงานที่วางแผนไว้ด้วยความรอบคอบ

โรงเรียนจะต้องมีหลักสูตรที่เกิดจากความร่วมมือย่างดี เพื่อให้นักเรียนแต่ละคนได้รับความรู้และมีทักษะที่จำเป็น หลักสูตรจะต้องได้รับการวางแผนในรายละเอียด มีการจัดลำดับการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง จะต้องจัดวิชาซึ่งเป็นแกนที่นักเรียนทุกคนได้เรียน เพื่อให้มีความรู้และทักษะพื้นฐาน และสะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมของโรงเรียน

7. ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง

โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ จะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองอย่างจริงจัง ทั้งในรูปแบบของกลุ่มอาสาสมัครและในส่วนบุคคล ผู้ปกครองจะต้องสร้างแรงจูงใจและสนับสนุนนักเรียนที่อยู่ในความดูแลให้เกิดความพยายามในการที่จะเรียน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

8. แสวงหาและยอมรับค่านิยมของโรงเรียนมากกว่าค่านิยมส่วนบุคคล

โรงเรียนจะต้องสร้างความสำนึกของชุมชน โดยมีค่านิยมร่วมกัน เป็นค่านิยมของโรงเรียน และทุกคนจะต้องยอมรับค่านิยมที่สร้างร่วมกันนั้น

9. ใช้เวลาเพื่อการเรียนรู้อย่างเต็มที่

นักเรียนจะต้องใช้เวลาเพื่อการเรียนรู้ให้มากที่สุด ถูกขัดจังหวะทั้งในและนอกชั้นเรียนน้อยที่สุด วิชาและลำดับชั้นของการเรียนรู้ ควรจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็น

10  ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังและด้วยความรับผิดชอบจากผู้มีอำนาจทางการศึกษา

โรงเรียนควรได้รับการสนับสนุนจากผู้มีอำนาจทางการศึกษา ทั้งการสนับสนุนงบประมาณที่จำเป็น ความเป็นผู้นำ และการแนะแนว ผู้มีอำนาจทางการศึกษา ควรให้ความสะดวกในการทำให้เกิดการเปลียนแปลงมากกว่าใช้วิธีบังคับ

คุณสมบัติทั้ง 10 ประการนี้ หากโรงเรียนใดมีครบถ้วน จะช่วยให้ผู้จบการศึกษามีลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นทรัยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                       สาระคำ

บรรทัดฐาน หมายถึง แบบแผนที่ใช้ยึดถือในทางปฏิบัติ

ค่านิยม หมายถึง สิ่งที่บุคคลหรือสังคมยึดถือเป็นเครื่องช่วยในการตัดสินใจ และกำหนดการกระทำของตน

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น