วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความเสมอภาคในโอกาสของการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นอกจากจะต้องคำนึงถึงคุณภาพและประสิทธิภาพแล้ว ยังจะต้องคำนึงถึงความเสมอภาคอีกด้วย

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ความคาดหวังทางการศึกษาได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นักการศึกษา นักสังคมศาสตร์ และผู้นำประเทศ เชื่อว่าการศึกษาสามารถใช้เป็นเครื่องมือพื้นฐาน เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ขจัดความไม่เท่าเทียมกัน ตลอดจนความไม่ยุติธรรมทั้งหลายที่มีมานานให้หมดไปได้

อย่างไรก็ตาม การจะให้การศึกษาเป็นเครื่องมือสร้างความเสมอภาคขึ้นในสังคมได้นั้น ระบบการศึกษาจะต้องมีความเสมอภาคด้วย

การศึกษาเพื่อความเสมอภาคที่แท้จริงนั้น  จะต้องเป็นการศึกษาเพื่อปวงชน แต่พบว่า การจัดการศึกษาเพื่อปวงชนไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ถึงแม้ว่าจะมีการกระจายการศึกษาขั้นพื้นฐานออกไปอย่างกว้างขวางก็ตาม ความไม่เสมอภาคยังคงมีปรากฏอยู่ ทั้งนี้เพราะด้วยเหตุปัจจัยทางภูมิศาสตร์ เพศ  และความเหลื่อมล้ำในระบบสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง

ในการจัดสรรเงินเพื่อการศึกษา ประเทศกำลังพัฒนาได้จัดสรรเงินเพื่อการศึกษาให้มหาวิทยาลัยในสัดส่วนที่มาก ซึ่งปกติคนเรียนในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ จะมีพ่อแม่ที่ร่ำรวยอยู่แล้ว การจัดการศึกษาในมหาวิทยาลัย จึงเป็นการศึกษาสำหรับคนรวย ซึ่งเมื่อจบการศึกษาไปแล้ว จะเป็นผู้ที่มีโอกาสได้งานดีที่สุด และได้ค่าจ้างสูงสุดอีกด้วย

ในด้านคุณภาพ พบว่าในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ โรงเรียนที่อยู่ในชนบทส่วนใหญ่ จะขาดตำราเรียนและอุปกรณ์ทางการศึกษา มีครูที่ไม่ค่อยได้รับการฝึกอบรม และมีคุณสมบัติไม่ค่อยจะเหมาะสมที่จะสอนในระดับประถมศึกษา มีอัตราการลาออกของนักเรียนสูง และเรียนต่อน้อยกว่านักเรียนในเมือง

ในกรณีของประเทศไทย ครูอาจารย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม หรือศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย ส่วนมากมีความต้องการที่จะสอนในกรุงเทพ

ปัจจุบันนี้ เด็กๆในทุกประเทศที่พ่อแม่มีการศึกษา มีอาชีพ และมีสถานภาพทางสังคมที่สูง จะมีโอกาสเข้าเรียนในโรงเรียนที่ดีที่สุด  มีโอกาสมากกว่าเด็กที่มีสติปัญญาเท่ากันที่เป็นลูกของคนงานหรือเกษตรกร

การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อปวงชนได้อย่างมีประสิทธิผลนั้น วิธีการหนึ่งที่จะต้องทำอย่างรีบด่วน ก็คือ การลดความไม่เสมอภาคในโอกาส เพื่อทำให้ผู้เรียนมีความเท่าเทียมในโอกาสมากขึ้น อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคม ขจัดความไม่เท่าเทียมกัน ตลอดจนความไม่ยุติธรรมที่มีมานานให้หมดไป
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                            สาระคิด

                 ความไม่เสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา นำไปสู่ความไม่เสมอภาคในโอกาสของชีวิต

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น