โรงเรียนมีภาระกิจที่สำคัญอยู่ 4 ประการ คือ พัฒนา ความรู้ วิธีการ ปัญญา และลักษณะนิสัย
ประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เห็นพ้องต้องกันว่า ความเป็นผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนในเชิงบวก เป็นสิ่งจำเป็นอันดับแรกต่อการบริหารจัดการให้ภาระกิจประสบความสำเร็จ จากการศึกษาวิจัยพบว่า
ในสหราชอาณาจักร จากการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา 10 แห่ง พบว่าปัจจัยเดี่ยวที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จ คือคุณภาพของความเป็นผู้นำของโรงเรียน เพราะหัวหน้าสถานศึกษามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตร การประเมิน การฝึกอบรม ตลอดจนการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนโดยรอบ
ในสหรัฐอเมริกา จากการศึกษาพบว่าหัวหน้าสถานศึกษามีอิทธิพลต่อการตอบสนองของครู ในการริเริ่มที่จะปรับปรุงโรงเรียนให้ดีขึ้น มีอิทธิพลอย่างสำคัญต่อการรับความคิดใหม่ๆของครู
ในทวีปยุโรป ซึ่งมีรูปแบบการบริหารที่มีการควบคุมจากส่วนกลาง หัวหน้าสถานศึกษาได้รับการคาดหวังว่า จะมีบทบาทในการส่งเสริมการสอน ปรับปรุงคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น
โรงเรียนที่มีประสิทธิผล จึงต้องมีหัวหน้าสถานศึกษาที่เข้มแข็ง อุทิศเวลาให้กับการประสานงาน การจัดการเกี่ยวกับการสอน ใกล้ชิดกับการสอน เป็นผู้นำในเชิงสร้างสรรค์ ใช้ท่าทีของความเป็นผู้นำอย่างเหมาะสม รู้จักแก้ปัญหาด้วยการอาศัยความร่วมมือ การตัดสินใจโดยกลุ่ม รู้จักมอบอำนาจ เปิดโอกาสให้ครู ผู้ปกครอง ชุมชน นักธุรกิจ นักการศึกษา และตัวนักเรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการจัดการ ใช้ตำแหน่งผู้บริหารเพื่อประโยชน์ของครูและนักเรียนเป็นสำคัญ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น
นั่นคือ หัวหน้าสถานศึกษาที่เข้มแข็ง จะทำให้โรงเรียนประสบความสำเร็จตามภาระกิจที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิผล
-------------------------------------------------------------------------------------
สาระคิด
The thing that upsets people is not what happens but what they think it means.
Andrew Weil
---------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น