วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงตามทัศนะของ อัลวิน ทอฟเฟลอร์

อัลวิน ทอฟเฟลอร์ (Alvin Toffler) ได้เขียนหนังสือชื่อ The Third Wave   โดยตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ 2523 (ค.ศ.1980) โดยกล่าวว่า โลกกำลังเข้าสู่คลื่นลูกที่สาม หลังจากผ่านคลื่นลูกที่หนึ่งคือสังคมเกษตร และคลื่นลูกที่สองคือสังคมอุตสาหกรรม คลื่นลูกที่สามคือสังคมเทคโนโลยีระดับสูง ซึ่งมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

          1. อุตสาหกรรม  จะไม่อาศัยเพียงเครื่องจักรกลไฟฟ้าอีกต่อไป แต่เป็นอุตสาหกรรมที่ผสมผสานวิธีการทางวิทยาศาตร์แขนงใหม่ๆ  เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ทักษะในการผลิตสูงขึ้น และมีการวิจัยควบคู่ไปกับการผลิต
 
           2. คอมพิวเตอร์  ถูกใช้เชื่อมต่อ ธนาคาร ร้านค้า บ้าน องค์การรัฐบาลและสถานที่ทำงาน  ทำให้เกิดวงจรทางธุรกิจ มีผลทำให้ลักษณะการทำงาน และโครงสร้างของครอบครัวเปลี่ยนไป คอมพิวเตอร์จะกลายเป็นของธรรมดาในชีวิตประจำวัน

           3. โครงการพัฒนา จะควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยี และจะส่งผลต่อการเรียนรู้ มีการแลกเปลี่ยนสารสนเทศมากมายมหาศาล  จนเข้าสู่สังคมสารสนเทศ

           4. บ้าน จะกลายเป็นทั้งสถานที่ทำงาน สถาบันครอบครัว และโรงเรียน

           5. การกระจายอำนาจ  กลายเป็นคำที่แพร่หลายในการจัดการ องค์การขนาดใหญ่จะปรับให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้มีอิสระมากขึ้น  และสามารถหากำไรเลี้ยงตัวเองได้ ลำดับชั้นในองค์การและผู้บริหารระดับสูงจะน้องลง

            6. วัตถุดิบอย่างหนึ่งที่ใช้ในทุกอุตสาหกรรมคือสารสนเทศ  และสารสนเทศจะกลายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการผลิตมากกว่าเดิม ทำให้โครงสร้างทางการศึกษาและระบบงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เปลี่ยนไป

             7. ระบบการศึกษา  จะเปลี่ยนไปเป็นการเรียนรู้ภายนอกห้องเรียน มากกว่าภายในห้องเรียน ระยะเวลาของการศึกษาภาคบังคับจะสั้นลง การศึกษาจะปะปนและเกี่ยวพันกับการทำงานมากขึ้น และจะเป็นอย่างนี้ไปตลอดชีวิต

             8. คนในยุคคลื่นที่สาม ต้องการความสมดุลในชีวิต  ระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนหย่อนใจ ระหว่างการผลิตเพียงเพื่อจำหน่ายกับการผลิตเพื่อบริโภค  และระหว่างงานใช้สมองกับงานใช้มือ

ในปีพศ.2533 (ค.ศ.1990) เขาได้เขียนหนังสือขึ้นมาอีกเล่มหนึ่งชื่อ Power Shift โดยมุ่งที่จะกล่าวถึงทิศทางของการเปลี่ยนแปลง โดยระบุว่าอำนาจที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมีอยู่ 3 แหล่ง คือ ความรุนแรง ความมั่งคั่ง และความรู้ แต่อำนาจที่มีคุณภาพ  คืออำนาจที่เกิดจากการประยุกต์ใช้ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

สังคมในอนาคต นอกจากความรู้จะทำให้เกิดอำนาจแล้ว ความรู้ยังทำให้เกิดความมั่งคั่ง  ควบคุมสังคม และเป็นแหล่งอำนาจที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด
                    ---------------------------------------------------------------------------------------

                                                               สาระคิด

                                         ความเห็นแก่ตัว ทำให้เกิดปัญหาทุกชนิด
                       ปัญหาใดๆ วิกฤตการณ์ใด ที่ไม่เกิดจากความเห็นแก่ตัวนั้นไม่มี
                                                                   พุทธทาสภิกขุ
                                            ------------------------------------------------------

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น