เพื่อให้เห็นภาพรวมของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานชัดเจนชึ้น จะขอยกตัวอย่างการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบางประเทศให้เห็นพอสังเขป ดังนี้
การศึกษาขั้นพื้นฐานในเยอรมนี
การบริหารจัดการ การศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละรัฐ
หลักสูตร กำหนดโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบทางการศึกษาของแต่ละรัฐ ซึ่งแต่ละรัฐไม่ขึ้นต่อกัน การพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการต่อเนื่อง มีการทบทวนหลักสูตรทุกปีโดยคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นภายในแต่ละรัฐ
การศึกษาขั้นพื้นฐานในฝรั่งเศส
การบริหารจัดการ การศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละรัฐ
หลักสูตร หลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาเป็นหลักสูตรระดับชาติ ใช้หลักสูตรเหมือนกันทั้งประเทศ ทั้งในโรงเรียนเอกชนและรัฐบาล หลักสูตรมีรายละเอียดที่ชัดเจนทั้งเนื้อหาและวิธีสอน
การศึกษาขั้นพื้นฐานในสหราชอาณาจักร
การบริหารจัดการ การศึกษาขั้นพื้นฐานในสหราชอาณาจักร มีสำนักงานการศึกษาส่วนท้องถิ่น มีกรมการศึกษาและวิทยาศาสตร์เป็นผู้ดูแลการศึกษาในระบบของอังกกฤษ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ส่วนการศึกษาในสก๊อตแลนด์ กรมการศึกษาของสก๊อตแลนด์เป็นผู้ดูแล อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกลางพยายามที่จะควบคุมเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทางการศึกษามากขึ้น การตัดสินเกี่ยวกับเนื้อหาในหลักสูตร เป็นความรับผิดชอบของแต่ละโรงเรียน และสำนักงานการศึกษาส่วนท้องถิ่นพยายามที่จะชี้นำมากขึ้นเรื่อยๆ
หลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐานในสหราชอาณาจักร ไม่มีหลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในระดับชาติ หลักสูตรและกระบวนวิชามีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยการพิจารณาจากรายงานของสมาคมครูหรือองค์การต่างๆ
การศึกษาขั้นพื้นฐานในสหรัฐอเมริกา
การบริหารจัดการ การศึกษาขั้นพื้นฐานในสหรัฐอเมริกา อยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละรัฐ และ District of Columbia และมีหน่วยงานระดับเขต ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานบริหารเบื้องต้น
หลักสูตร หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละรัฐ
จะเห็นว่า แต่ละประเทศมีรูปแบบการบริหารจัดการ ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรแตกต่างกันไป แต่มีแนวโน้มที่จะมอบภารกิจการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นความรับผิดชอบของแต่ละท้องถิ่น หรือท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น
---------------------------------------------------------------------------------------------
สาระคิด
คนเราไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด จะมีคนที่มีสถานะสูงกว่าและมีสถานะต่ำกว่าเสมอ เพราะเป็นธรรมดาโลก
---------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น