วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

ปัญหามีไว้ให้แก้

ปัญหาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต กุญแจสำคัญคือ การเปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาส เช่นเดียวกับการเปลี่ยนมะนาวให้เป็นน้ำมะนาว

การแก้ปัญหา เป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวัน เราต้องเผชิญกับปัญหาที่มี ความสำคัญ ขอบข่าย และความซับซ้อนที่แตกต่างกัน ชีวิตของเราเต็มไปด้วยความจำเป็นที่ต้องแก้ปัญหา

ทุกปัญหามีวิธีแก้ ผู้ประสบความสำเร็จในชีวต ไม่เคยมีวันที่ว่างเว้นจากปัญหา เครื่องหมายแห่งความสำเร็จ ก็คือความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

การแก้ปัญหามีแนวคิดที่นำไปสู่การปฏิบัติดังนี้

          1. อย่ากลัวปัญหา จงเผชิญกับปัญหาอย่างสงบ จิตใจที่สงบแก้ปัญหาได้ดีกว่าจิตใจที่วิตกกังวล  และความคิดในเชิงลบไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา

          2. ศึกษาและวิเคราะห์วิธีแก้ปัญหา  การศึกษาปัญหาอาจทำด้วย การรับคำแนะนำ รับข้อเท็จจริง แล้วนำมาวิเคราะห์ทำประเด็นให้ชัด โดยไม่ปล่อยให้จิตใจวุ่นวาย

          3. เน้นที่วิธีแก้ปัญหา คนจำนวนมากสนใจแต่ปัญหา  โดยไม่คิดถึงวิธีแก้ปัญหา และอย่าแก้ปัญหาด้วยการตำหนิตนเองหรือคนอื่น หรือกรณีแวดล้อม เพราะปัญหาใหญ่ๆหลายปัญหาสามารถแก้ได้ด้วยวิธีง่ายๆ  ฉะนั้น หากต้องการจะแก้ปัญหาให้สำเร็จ จงสนใจวิธีแก้ปัญหาให้มาก

          4. ดำเนินแก้ปัญหาจากสิ่งที่รู้ไปยังสิ่งที่ไม่รู้  ในการแก้ปัญหาบางครั้ง จะต้องใช้ความรู้ที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่แล้วๆมา เพื่อนำมาช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

          5. เลือกวิธีแก้ปัญหาที่เกิดผลดีสำหรับตนเองและคนอื่น เพราะจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และเป็นผลดีกับตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน

          6. ลงมือแก้ปัญหา การแก้ปัญหายิ่งลงมือได้เร็วเท่าไร  จะสามารถแก้ปัญหาได้เร็วขึ้นเท่านั้น  ฉะนั้น จงลงมือแก้ปัญหาให้เร็วเท่าที่จะทำได้ แม้จำเป็นต้องเสี่ยงก็ตาม การปล่อยปัญหาไว้โดยไม่แก้ จะทำให้เกิดความหายนะ  เพราะทำให้ปัญหาใหญ่ขึ้นและใหญ่ขึ้น จนยากที่จะแก้ไข

เมื่อไรที่มีปัญหาและรู้สึกท้อถอย ให้ไปที่โรงพยาบาล ดูคนเจ็บป่วย หรือดูเพื่อนที่มีปัญหามากกว่า จะทำให้รู้สึกว่าปัญหาที่เผชิญอยู่ไม่ยิ่งใหญ่ไปกว่าปัญหาของคนป่วยในโรงพยาบาล  หรือปัญหาของเพื่อนที่ประสบอยู่

จงจำไว้ว่า การแก้ปัญหาที่สนุกจะช่วยเพิ่มรสชาติให้กับชีวิต และอย่าทำตนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา แต่จงเป็นวิธีแก้ปัญหา
                           ----------------------------------------------------------------------------------

                                                                      สาระคิด

                                 การแก้ปัญหาที่ขาดประสิทธิผล จะได้รับการลงโทษเสมอ
                                           ---------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น