วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

คำถามที่จะนำไปสู่การกำหนดปัญหา

ผู้แก้ปัญหาที่มีประสิทธิผล จะต้องเข้าใจกระบวนการแก้ปัญหา ตลอดจนมีทักษะเฉพาะในกระบวนการแก้ปัญหา เช่น ทักษะในการวิเคราะห์ปัญหา ทักษะในการกำหนดปัญหา ทักษะในการรวบรวมข้อมูล เป็นต้น

อัลเบิร์ต ไอนสไตน์ กล่าวว่า "การกำหนดปัญหาที่แย่ ทำให้มีวิธีแก้ปัญหาหลากหลายไม่มีที่สิ้นสุด และการกำหนดปัญหามีความจำเป็นมากกว่าวิธีการแก้ปัญหา" จากคำกล่าวนี้ จะเห็นถึงความสำคัญของการกำหนดปัญหาได้เป็นอย่างดี

ฉะนั้น เพื่อให้การกำหนดปัญหาเกิดความชำนาญจนกลายเป็นทักษะ  การกำหนดปัญหาทุกครั้งจึงต้องตอบปัญหาต่อไปนี้ให้ชัดเจน กล่าวคือ

          1. ปัญหาคืออะไร

          2. ทำไมจึงเป็นปัญหา

          3. ปัญหาใหญ่แค่ไหน

          4. ปัญหาแตกต่างกันอย่างไร

          5. อะไรทำให้เกิดปัญหา

          6. อะไรทำให้ปัญหานี้แตกต่างจากปัญหาอื่น

          7. อะไรเป็นสาเหตุของปัญหานี้

          8. ปัญหานี้เป็นปัญหามานานเท่าไร

          9. ปัญหาเริ่มต้นอย่างไร

         10. มีใครเกี่ยวข้องบ้าง เกี่ยวข้องโดยวิธีใด และทำไมจึงเกี่ยวข้อง

         11. ปัญหาค้นพบเมื่อไร และค้นพบได้อย่างไร

         12.ปัญหาอยู่ที่ไหน

         13. ปัญหาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

         14. สาเหตุเฉพาะของปัญหาคืออะไร มีอะไรเป็นหลักฐาน สาเหตุเหล่านั้นสัมพันธ์กันอย่างไร

         15. ปัญหาคุกคามคนอื่น  องค์การ หรือชุมชนหรือไม่ คุกคามอย่างไร

         16. ปัญหาส่งผลกระทบต่อปัจเจกบุคคล ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ในระยะสั้นหรือระยะยะยาว และส่ง                     ผลกระทบอย่างไร

         17. ปัญหามีความซับซ้อนอย่างไร

         18. ส่วนต่างๆของปัญหาสัมพันธ์กันอย่างไร

         19. ปัญหาสัมพันธ์กับปัญหาอื่นหรือไม่ และสัมพันธ์โดยวิธีใด

         20. ปัจจัยต่างๆจะแยกกันได้หรือไม่ และส่งผลกระทบต่อปัญหาทั้งหมดอย่างไร

เมื่อผู้แก้ปัญหาตอบคำถามเหล่านี้ได้ชัดเจน การกำหนดปัญหาก็จะมีความชัดเจน และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธืผลในที่สุด
                -------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                 สาระคำ

                                ประสิทธิผล คือ  การได้ผลตามวัตถุประสงค์ หรือตามเป้าหมาย
                                 -------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น