วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สมรรถนะเฉพาะมนุษย์

สมรรถนะ หมายถึง ความสามารถที่จะทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้สำเร็จ 

จาการศึกษาของนักจิตวิทยาพบว่า สมรรถนะต่อไปนี้ มนุษย์เท่านั้นที่มี สัตว์อื่นไม่มีซึ่งได้แก่

          1. ความสามารถที่จะคิด ในบรรดาสัตว์โลกทั้งหลาย มนุษย์เท่านั้นที่สามารถที่จะคิด มีเหตุผล เก็บความรู้ไว้ได้ รู้จักพัฒนาปัญญา รู้จักคิด รู้จักตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร  แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่า มนุษย์ได้ใช้สมรรถนะทางด้านนี้น้อยมาก แม้แต่ Einstein, Socrates และ Edison ได้ใช้สมรรถนะของสมองเพียง ร้อยละ 10 เท่านั้น  อย่างไรก็ตามจะต้องคิดอย่างมีเป้าหมาย จึงจะเกิดประโยชน์

          2. ความสามารถที่จะสร้างสรรค์  แม้ว่ากายมนุษย์จะมีข้อจำกัดในบางเรื่อง  แต่จิตและวิญญาณของมนุษย์ สามารถมีอิสระในการที่จะสร้างสรรค์

ศัตรูที่สำคัญต่อพลังสร้างสรรค์ของมนุษย์ คือความพอใจกับความสำเร็จเล็กๆน้อยๆ เป็นความพอใจผลงานที่เกิดจากการใช้ความสามารถน้อยกว่าความสามารถที่มีอยู่จริงๆ

ในความเป็นจริง ทุกคนไม่มีความสมบูรณ์ในทุกเรื่อง แต่ทุกคนสามารถปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นได้ด้วยการสร้างสรรค์ ตลอดจนรู้จักปรับปรุงความสามารถในการสร้างสรรค์ให้ดีและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          3. ความสามารถที่จะรัก มนุษย์มีทั้งสมรรถนะในการที่จะรัก ต้องการที่จะรัก และต้องการให้คนอื่นรัก ความสามารถนี้มีตั้งแต่มนุษย์เริ่มหายใจ

ในบรรดาความสามารถของมนุษย์ทั้งหมด ความรักเป็นสิ่งที่สูงส่งที่สุด และสามารถทำให้สูงขึ้นได้มากที่สุด ความรักเป็นสิ่งที่มีพลังมากที่สุดในจักรวาล

ความรักทำให้เกิดการสร้าสรรค์ รู้จักคิด และทำให้กายปฏิบัติเช่นเดียวกับความเกลียด  ความรักทำให้ความสำเร็จมีคุณค่า เพียงแต่รักและถูกรัก ทำให้สามารถพัฒนาได้เต็มศักยภาพในฐานะที่เป็นมนุษย์

          4. ความสามารถที่จะหัวเราะและร้องไห้ เท่าที่ทราบ มนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวในจักรวาลที่มีโครงสร้างทางอารมณ์ ที่ทำให้สามารถหัวเราะและร้องไห้ได้  ทั้งหัวเราะและร้องไห้จำเป็นต่อการพัฒนาให้เต็มศักยภาพของมนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความเครียด การมีอารมณ์ขันเป็นการป้องกันไม่ให้คนเราเกิดความเครียดมากเกินไป  บุคคลที่สามารถหัวเราะได้บ่อยๆและมีอารมร์ขัน แม้ในสถานการณ์ที่เครียดมากๆ ก็สามารถก้าวไปข้างหน้าได้

การร้องไห้เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ของมนุษย์ อันเกิดจากการสูญเสียคนรัก การพ่ายแพ้ การผิดหวังอย่างแรง ตลอดจนมีกรณีแวดล้อมอื่นๆ ที่นำความโศกเศร้ามาให้

กุญแจเพื่อสุขภาพทางอารมณ์ของมนุษย์ ก็คือการเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเศร้า บุคคลที่มีปฏิกิริยาต่อความเศร้าโศกด้วยการโกรธ จะเป็นคนที่ขมขื่น กระด้าง และชอบเยาะเย้ยถากถาง

          5. ความสามารถที่จะตัดสินโดยใช้คุณธรรมและจริยธรรม สัตว์อื่นตอบสนองต่อสิ่งเร้าด้วยแรงขับภายใน แต่มนุษย์มีสมรรถนะที่จะตัดสินและตอบสนองโดยใช้คุณธรรมและจริยธรรม ที่เรียกว่ามโนธรรม

          6. ความสามารถที่จะรับและทิ้งมรดกไว้เบื้องหลัง สัตว์ถ่ายทอดมรดกโดยผ่านทางพันธุกรรมเท่านั้น แต่มนุษย์สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ และความเฉลียวฉลาดจากคนรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง

มนุษย์สามารถทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ ก็โดยอาศัยความฉลาดของคนรุ่นก่อนที่ส่งต่อกัน มาให้เราหลายชั่วอายุ  อาจกล่าวได้ว่า ผลิตภัณฑ์ต่างๆในยุคของเรา เกิดขึ้นได้เพราะการต่อสู้และการสร้างสรรค์อย่างมีอัจฉริยะของคนรุ่นก่อน หรืออาจพูดได้ว่าสิ่งเราทำในวันนี้ จะส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนในหลายศตวรรษข้างหน้า

สมรรถนะที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นสมรรถนะของมนุษย์ที่ไม่มีในสัตว์อื่น หากมนุษย์รู้จักใช้สมรรถนะเหล่านี้อย่างเต็มที่ อย่างมีเป้าหมาย จะเกิดประโยชน์แก่มนุษย์เองทั้งในปัจจุบันและอนาคต
                      ------------------------------------------------------------------

                                                            สาระคิด

การหัวเราะเป็นของขวัญที่ควรจะแบ่งให้กับทุกๆคน แต่น้ำตาควรเก็บไว้คนเดียวเป็นการดีที่สุด
                                    --------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น