วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในชีวิต

ความสำเร็จในชีวิต ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชคชะตา  แต่ขึ้นอยู่กับความคิดและการกระทำของตนเอง ในการที่จะสร้างปัจจัยต่างๆ  ให้เอื้อต่อการที่จะก้าวไปข้างหน้าสู่ความสำเร็จ

จากการศึกษาทางจิตวิทยาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในชีวิตของคนเราประกอบด้วย

          1. เจตคติในเชิงบวก เจตคติเป็นตัวกำหนดการเปลี่ยนแปลง และความสำเร็จทั้งหมด เจตคติเป็นตัวกำหนดทีท่าที่มีต่อโลก ต่อข่าวสาร และต่อตัวเราเอง

เจตตติเชิงบวกจะนำจะนำชีวิตไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ส่วนเจตคติเชิงลบจะนำชีวตไปสู่ความล้มเหลว

คนที่มีเจตคติในเชิงบวก คือผู้ที่มองเห็นโอกาสในทุกปัญหา ส่วนผู้ที่มีเจตคติในเชิงลบเป็นผู้มองเห็นปัญหาและอุปสรรคในทุกโอกาส

          2. เชื่อในตนโดยไม่มีข้อสงสัย หากต้องการจะประสบความสำเร็จ บุคคลจะต้องเชื่อมั่นในตน  เชื่อในความสามารถของตน  เพราะคนเราจะเป็นอย่างที่เราคิด

อย่างไรก็ตาม  จะต้องคิดในสิ่งที่เชื่ออย่างรอบคอบ เพราะหากตัดสินใจผิดพลาด จะมีผลให้ บุคคลทำงานสำเร็จได้ต่ำกว่าความสามารถที่แท้จริง

ความเชื่อมั่นในตน  จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในที่ๆเหมาะสม และช่วยการกำหนดเป้าหมายที่มีความหมายและท้าทาย

          3. เป้าหมายที่ใหญ่และท้าทาย  คนซึ่งกิน ดื่ม สูบบุหรี่ ขะโมย เสพยาเสพติด ฆ่าตัวตาย ส่วนใหญ่เป็นคนที่ขาดทิศทางของชีวิต ดำเนินชีวิตไปเรื่อยๆ มากกว่าที่จะมีเป้าหมายเฉพาะว่าชีวิตต้องการอะไร

การมีเป้าหมายชีวิต มีความจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้น มีความหมายมากขึ้น การมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ชีวิตมีทิศทางที่ชัดเจน

จาการศึกษาผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในชีวิต พบว่า ทุกคนเริ่มด้วยการมีเป้าหมายและมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายนั้น อาจเป็นเป้าหมายเกี่ยวกับ ทางกายภาพ ทางจิตใจ หรือทางจิตวิญญาณ หรืออาจเป็นเป้าหมายที่เกี่ยวกับทุกเรื่องในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัว พ่อแม่ หรืออาชีพ

          4. ความรับผิดชอบ ถ้าต้องการจะประสบความสำเร็จ จะต้องมีความรับผิดชอบ ปกติมนุษย์จะรับผิดชอบในสิ่งที่ทำได้ดี และไม่รับผิดชอบในสิ่งที่ทำได้ไม่ดี และเพื่อไม่ต้องรับผิดชอบ มนุษย์จะตำหนิและวิจารณ์คนอื่นเพื่อการแก้ตัว ความจริงแล้ว คนเราไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการวิจารณ์คนอื่น หรือมีอารมณ์ในทางลบครอบงำจิตใจ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ เป็นพฤติกรรมที่นำไปสู่ความไม่รับผิดชอบ

          5. การบริหารจัดการเวลา เวลาเป็นสิ่งเดียวที่มีการจัดสรรให้ทุกๆคนเท่ากันหมด ไม่ว่าคนจนหรือคนรวย ผู้หญิงหรือผู้ชาย คนฉลาดหรือคนโง่ แต่ไม่ค่อยมีใครเห็นคุณค่าที่แท้จริงของเวลา โดยใช้เวลาอย่างเปล่าประโยชน์

การรู้จักบริหารจัดการเวลา จะเกี่ยวข้องกับการจัดลำดับความสำคัญของชีวิต การทำให้ตนเองมีวินัย และเป็นการบริหารจัดการตนเองอย่างแท้จริง

การรู้จักบริหารจัดการเรื่องเวลา จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต

          6. การพัฒนาตน ถ้าต้องการจะประสบความสำเร็จ จะต้องคิดถึงการพัฒนาตน เพราะการพัฒนาตนเป็นการเพิ่มการเจริญเติบโตและความก้าวหน้าให้กับชีวิต

ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งของคนเราไม่ให้ก้าวไปข้างหน้าได้  ถ้ามีการพัฒนาตนอยู่เสมอ

จากการศึกษาบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิต จะพบว่า มีหลายคนที่สามารถจะประสบความสำเร็จได้เมื่อมีอายุเกิน 45 ปี คนเหล่านี้ล้วนแต่ประสบความสำเร็จได้ด้วยการพัฒนาตน

จงจำไว้ว่า ถ้าต้องการเจิญก้าวหน้า ไม่ว่าจะประกอบอาชีพหรือทำงานใดๆ การพัฒนาตนเท่านั้น ที่สามารถช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้

          7. สุขภาพ ถ้าต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิต จะต้องไม่ละเลยเรื่องสุขภาพ ทางกาย ทางจิตใจ และทางจิตวิญญาณ เว้นแต่อยากจะเสี่ยง  เพราะการมีสุขภาพไม่ดี นำไปสู่ ความเจ็บป่วย เจ็บปวด เก็บกด และหมดหวัง

บุคคลจะต้องดูแลเรื่องสุขภาพอย่างจริงจัง ด้วยการดุแลเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย และการพักผ่อน ให้อยู่ในสภาพที่สมดุลย์เพื่อการมีสุขภาพที่ดี

          8. ความคิดสร้างสรรค์ หากต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิต จะต้องคิดอย่างสร้างสรรค์ เพราะการคิดอย่างสร้างสรรค์เท่านั้น ที่สร้างสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นมาในโลกใบนี้

          9. การบริการ  การบริการเป็นกฎของสาเหตุและผลของการกระทำที่แท้จริง
ทั้งนี้เพราะการกระทำทุกอย่าง จะได้รับการมีปฏิกริยาโต้กลับในลักษณะที่เท่าเทียมกัน  ยิ่งเราบริการคนอื่นมากเท่าไร เราจะได้รับการบริการมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

การบริการจึงเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง ของผู้ที่ต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิต

ปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต คนจะประสบความสำเร็จได้ จะต้องถึงพร้อมด้วยปัจจัยเหล่านี้ โดยไม่อาจจะละเลยปัจจัยหนึ่งปัจจัยใดได้ 
                     ------------------------------------------------------------------

                                                      สาระคิด

                   Forty is the old age of youth; fifty is the youth of old age.
                                     ------------------------------------------
                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น