วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ลักษณะการบริหารจัดการองค์กรทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

ความสำเร็จขององค์กรทางธุรกิจคือกำไร  มีกำไรมากประสบความสำเร็จมาก มีกำไรน้อยประสบความสำเร็จน้อย

การที่องค์กรทางธุรกิจจะสำเร็จได้  ก็โดยอาศัยปัจจัยพื้นฐาน 2 ประการ คือมีผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการของลูกค้า กับการบริหารจัดการทีมีประสิทธิภาพ

การบริหารจัดการที่นำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ มีลักษณะดังต่อไปนี้

          1.มีการสื่อสารทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ทั้งองค์กรมีการสื่อสารกันทุกระดับ คือ มีการสื่อสารระหว่างผู้บริหารกับพนักงาน และพนักงานกับพนักงานด้วยกัน เพื่อนำไปสู่การสร้างความพยายาม ความสามารถพิเศษ และพลังสร้างสรรค์ การสื่อสารอาจใช้ทั้งที่เป็นระบบและไม่เป็นระบบ ทั้งด้วยการประชุม  พบปะสนทนา หรือจัดชั่วโมงทางสังคมอื่นๆ

          2. มีโครงสร้างที่เป็นทางการน้อย การเพิ่มการสื่อสารและอำนวยความสะดวกเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แต่โครงสร้างที่เป็นทางการตามลำดับชั้นไม่สามารถเพิ่มการสื่อสารได้ จึงจำเป็นที่องค์กรจะต้องจัดให้มีกลุ่มย่อยๆเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องคุณภาพ

          3. มีการมอบอำนาจอย่างเหมาะสม องค์กรที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีการมอบหมายงาน ตามระดับการทำงานที่เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้แต่ละคนได้ริเริ่มและมีการสร้างสรรค์ โดยผู้บริหารระดับอาวุโสมุ่งเฉพาะเรื่องสำคัญๆ นอกจากนั้นการมอบอำนาจ ยังช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กรมากว่าการใช้อำนาจสั่งการ

          4. มีการตรวจสอบทุกระดับ  การตรวจสอบจะต้องมีควบคู่กับการมอบอำนาจ  การตรวจสอบทำให้ทุกคนเกิดความรับผิดชอบ และสนับสนุนองค์กรได้เต็มที่ นอกจากนั้น การตรวจสอบส่งเสริมการไว้เนื้อเชื่อใจ และกระตุ้นความรับผิดชอบมากขึ้น  การตรวจสอบอาจจะเป็นทางการ หรือไม่เป็นทางการก็ได้

          5. มีการยอมรับความพยายามของพนักงาน กล่าวคือ พนักงานทุกคนต้องการการยอมรับในความพยายามและความสำเร็จ และการยอมรับยังทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จขององค์กร  องค์กรที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีการเสริมแรงในเชิงบวกในการปฏิบัติงาน หาทางแสดงถึงความรู้สึกขอบคุณพนักงานที่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ

          6. มีการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจน  กลยุทธ์ขององค์กรจะต้องเป็นไปเพื่อสนองความต้องการของตลาด วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์จะต้องเน้นการทำในสิ่งที่ถูกต้อง คือ ไม่มุ่งกำไรโดยลดคุณภาพ ไม่มุ่งสนองตอบผู้ถือหุ้นโดยไม่สนใจลูกค้า  และไม่คำนึงถึงเฉพาะปริมาณโดยไม่คำนึงถึงปัจจัยด้านคุณภาพ

          7. มีการส่งเสริมความคิดและนวัตกรรมที่สร้างสรรค์  องค์กรที่ประสบความสำเร็จ จะต้องมุ่งที่การเพิ่มผลิตภาพด้วยผลงานใหม่ๆ ซึ่งเป็นผลงานของพนักงาน    ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็โดยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารและพนักงาน โดยแสดงให้พนักงานเห็นว่า จะเพิ่มผลิตภาพได้อย่างไร  ในขณะเดียวกันผู้บริหารจะต้องให้ความสะดวก สร้างขวัญ กำลังใจ ความมุ่งมั่น และเอกลักษณ์ของพนักงานแต่ละบุคคล  ตลอดจน กระตุ้นให้แต่ละคนได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร

          8. มีวัฒนธรรมของความร่วมมือ องค์กรทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีวัฒนธรรมของความร่วมมือไม่ใช่ต่างคนต่างทำ คือทุกคนในองค์กรนับตั้งแต่ผู้บริหารตลอดจนพนักงานทุกระดับ จะต้องมี ความคิด ความเชื่อ และ ค่านิยม ในการที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และมีการร่วมมือปฏิบัติเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้นอย่างจริงจัง

ลักษณะการบริหารองค์กรทางธุรกิจดังกล่าวนี้ หากองค์กรใดนำไปใช้และร่วมกันปฏิบัติอย่างจริงจัง เชื่อว่าองค์กรนั้นจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
               ---------------------------------------------------------------------

                                                สาระคิด

จากการศึกษาพบว่า ประมาณร้อยละ 85 ของความสำเร็จทางธุระกิจ เกิดจากการมีทักษะเกี่ยวกับคน และอีกร้อยละ 15  เกิดจากความรู้ทางเทคนิค
                                --------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น