วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ค่านิยมของคนไทยเกี่ยวกับการทำงาน (1)

1. คนไทยส่วนใหญ่ต้องการทำงานที่ไม่ต้องใช้ความพยายามอย่างสม่ำเสมอ

จากการวิเคราะห์เอกสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่างพบว่า คนไทยขาดความอดทนที่จะทำงานติดต่อกันนาน ไม่สามารถที่จะสู้อะไรที่ต้องใช้กำลังใจนานๆ ขาดความมานะพยายาม  ไม่เสมอต้นเสมอปลาย  ไม่พยายามทำสิ่งที่เห็นว่ายาก เมื่อทำงานหากเจออุปสรรคมักจะเลิก หรือเลี่ยงไม่ทำงานนั้น ขาดการใช้ความพยายามในการทำงานอย่างสม่ำเสมอ

ความต้องการที่จะทำงานในลักษณะดังกล่าว มีผลทำให้หาคนทำงานที่ยากแต่มีคุณค่าไม่ค่อยจะได้ เพราะแต่ละคนมุ่งแต่ทำงานที่ทำสำเร็จได้ง่ายๆ

สังคมใดประกอบด้วยคนที่ต้องการทำงานในลักษณะดังกล่าวนี้มากๆ  เป็นสังคมที่ไม่อาจแก้ปัญหายากๆได้ ต้องตกเป็นภาระหน้าที่ของคนจากสังคมอื่น ที่ได้รับการฝึกอบรมให้พร้อมที่จะทำงานหนัก

ความรู้ทางเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้เพื่อการพัฒนา จะสั่งเข้าจากต่างประเทศ  แทนที่จะคิดค้น หรือพัฒนาขึ้นมาให้เหมาะสมกับความต้องการ และสภาพของสังคมนั้นๆ
                  -------------------------------------------------------------------------

อ้างอิงจาก:ไพศาล  ไกรสิทธิ์ วัฒนธรรมการทำงานของคนไทย ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                        สาระคิด

คนไทยนั้นต้องการได้อะไรมาโดยง่ายๆ  หรือที่เรียกว่าได้อย่างฟลุ๊คๆ ไม่ต้องใช้สติปัญญา หรือความพยามใดๆ ชอบเสี่ยงทายหรือแล้วแต่ดวง นอกจากนั้น คนไทยยังจับจด ขาดความจริงจังและสม่ำเสมอ เมื่อทำอะไรแล้วพบอุปสรรคมักจะละทิ้งเสียกลางคัน โดยมิได้ประเมินผลเพื่อหาทางบรรลุเป้าหมายให้ได้ มีโครงการประเภทที่เรียกว่า"ทดลอง" ทดลองไปสักพัก ก็เลิกทิ้งโดยไม่รู้ผลว่าเป็นอย่างไร

                                                                       ชม ภูมิภาค
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น