วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ค่านิยมของคนไทยเกี่ยวกับการทำงาน (2)

2. คนไทยส่วนใหญ่ต้องการทำงานที่ไม่ต้องรับผิดชอบ

จากการวิเคราะห์เนื้อหาเอกสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำงานที่ต้องรับผิดชอบ พฤติกรรมที่แสดงถึงความไม่ต้องการที่จะรับผิดชอบในการทำงาน เช่น ปล่อยงานที่ยังไม่เสร็จทิ้งไว้  ทำงานแต่ให้พอเสร็จ ไม่ต้องการความเรียบร้อยบริบูรณ์

ความไม่รับผิดชอบในการทำงานของคนไทย แสดงให้เห็นได้ในทุกระดับ ทุกเพศ ทุกวัย และทุกอาชีพ นักเรียนมีหน้าที่เรียนหนังสือ กลับหนีโรงเรียน ครูมีหน้าที่สอนกลับไม่สอนเต็มที่ ตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมายแต่กลับทำผิดกฎหมายเสียเอง  ผู้มีครอบครัวมีหน้าที่ดูแลครอบครัวให้มีความสุข กลับสร้างปัญหาจนครอบครัวแตกแยก

คนไทยนั้นขาดความรับผิดชอบ ตั้งแต่งานง่ายๆจนถึงงานที่ยาก และยังขาดความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและส่วนรวมอีกด้วย

ความรับผิดชอบการทำงานมีความสำคัญมาก  เพราะความรับผิดชอบทำให้คนมีใจจดจ่ออยู่กับการทำงาน และพยายามทำงานให้ดีที่สุด

ความรับผิดชอบทำให้คนไม่ทิ้งงาน งานที่ต้องรับผิดชอบ ปกติมักเป็นงานที่ยากและต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่สนุก  ความไม่รับผิดชอบจึงเป็นเหตุให้มีการเลือกงานขึ้นอีกสาเหตุหนึ่ง
                            ----------------------------------------------

อ้างอิงจาก: ไพศาล  ไกรสิทธิ์ วัฒนธรรมการทำงานของคนไทย ปริญญานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต (สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
                -----------------------------------------------------------------

                                                       สาระคิด

นักธุรกิจคนหนึ่งบ่นว่า คนงาน(ไทย)ลางานมาก ทั้งนี้ เพราะคนงานขาดจริยธรรมการทำงานแบบสังคมอุตสาหกรรมตะวันตก ความรับผิดชอบของคนงาน(ไทย)อยู่ที่ครอบครัวและเพื่อน ความจำเป็นของครอบครัว สังคม และศาสนา  มีความสำคัญยิ่ง ด้วยเหตุนี้ คนงานจะลาป่วยบ่อยๆ ไม่ว่าเขาจะป่วยจริงหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ เพื่อไปทำกิจธุระของตน เช่น ช่วยเพื่อนเตรียมอาหารเพื่อการแต่งงานหรือทำบุญ ไปซื้อของกับญาติที่มาจากต่างจังหวัด ฯลฯ การมีส่วนร่วม ความผูกพัน และความรับผิดชอบของคนงาน  จะอยู่ที่คน มากกว่าอยู่ที่งานหรือโรงงาน

                                                           Klausner and Klausner

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น