วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

การพัฒนาเศรษฐกิจจำเป็นจะต้องอาศัยทั้งปัจจัยมนุษย์และปัจจัยอื่น การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ จึงต้องจัดโดยมุ่งพัฒนาปัจจัยทั้ง 2 ประการไปพร้อมๆกัน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดภาวะสมดุลขึ้นในระบบเศรษฐกิจ อันจะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจมีประสิทธิภาพ

การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ อาจจะต้องเริ่มด้วยการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาที่มีอยู่เดิม ให้เอื้อต่อการพัฒนาเศรฐกิจมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการจะปรับปรุงระบบการศึกษาได้ถูกต้องตรงจุด จะต้องเริ่มด้วยการศึกษาวิเคราะห์อย่างจริงจัง แล้วจึงจะแก้ไขปรับปรุง ส่วนวิธีง่ายๆที่จะลอกเลียนระบบการศึกษาของประเทศพัฒนามาใช้ เป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะจะก่อให้เกิดปัญหามากกว่าที่จะส่งเสริมการพัฒนา

สำหรับระบบการศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ควรจะจัดในลักษณะต่อไปนี้

          1. เป็นการศึกษาที่สัมพันธ์กับปัญหาของประเทศ การแก้ปัญหาให้หมดไปเป็นลักษณะหนึ่งของการพัฒนา การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจจึงต้องสอดคล้องกับปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งที่จะทำความเข้าใจถึงสาเหตุและแนวทางสำหรับการแก้ปัญหาเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความยากจน ประสิทธิภาพของแรงงานต่ำ หรือความไม่เท่าเทียมกันในการกระจายรายได้ การศึกษาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จะต้องปรากฎอยู่ในการเรียนการสอนทุกระดับชั้น โดยจะแตกต่างกันตามวัยและระดับความรับผิดชอบเมื่อจบการศึกษา

          2. เป็นการศึกษาที่สัมพันธ์กับชีวิตการทำงาน การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับการทำงาน หากสังคมใดประกอบด้วยคนที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง สังคมนั้นจะพัฒนาเศรษฐกิจได้เร็ว การศึกษาของแต่ละสังคมจึงต้องสอดคล้องกับชีวิตการทำงานของสังคมนั้น เช่น สังคมที่มีอาชีพการเกษตร สถาบันการศึกษาควรให้การศึกษาเกี่ยวกับอาชีพการเกษตร เป็นต้น นอกจากนั้น การจัดการศึกษาเพื่อการทำงานอาจจัดในลักษณะต่อไปนี้
               2.1 จัดโดยการรวมการเรียนการสอนเข้าเป็นหน่วยเดียวกับการทำงาน ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและการปฏิบัตควบคู่กันไป
               2.2 จัดโดยการเชื่อมเนื้อหาเข้ากับการนำไปใช้ คือจะสอนเฉพาะเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติจริงไม่ใช่สอนเพียงเพื่อให้รู้
               2.3 จัดโดยการกำหนดเนื้อหาจากปัญหาในการปฏิบัติ และมีความต้องการที่จะแก้ปัญหานั้น เป็นการเรียนรู้เพื่อแสวงหาคำตอบ

และที่สำคัญ คือ การทำงานด้วยมือจะต้องสอดแทรกอยู่ในทุกระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงานที่ต้องใช้แรงกาย

          3. เป็นการศึกษาที่ส่งเสริมการทำงานอิสระ  ปัญหาการว่างงานของผู้มีการศึกษาเป็นปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งในปัจจุบัน เป็นปัญหาอันมีสาเหตุมาจากการผลิตกำลังคนไม่สอดคล้องกับความต้องการทางเศรษฐกิจ ไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้ผู้มีการศึกษาจำนวนหนึ่งต้องว่างาน  เพราะไม่สามารถหางานได้สอดคล้องกับสาขาวิชาที่เรียนมา ซึ่งปัญหาการว่างงานของมีการศึกษานี้ นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว การศึกษาจะต้องส่งเสริมการทำงานอิสระ โดยให้ผู้เรียนได้มองเห็นช่องทางการสร้างงาน มีความริเริ่ม และมีความภูมิใจต่อการเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ว่ากิจการนั้นจะมีขนาดเล็กใหญ่อย่างไร

          4. เป็นการศึกษาที่ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญ เป็นผู้ก่อให้เกิดการผลิตสินค้าและบริการ ตลอดจน การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการผลิต ซึ่งผู้ประกอบการที่การศึกษาส่งเสริมให้เกิดขึ้นนั้นจะต้อง มีใจกล้าเสี่ยง ขยัน รับผิดชอบ มีความสามารถในการจัดการและบริหารงาน เป็นต้น

          5. เป็นการศึกษาที่สร้างคุณลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ  การศึกษาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ จะต้องสร้างคนให้มีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ได้แก่ มีวินัย ประหยัด มีทัศนคติที่ทันสมัย มุ่งอนาคต ศรัทธาในความสามารถของตนเอง และมีบุคลิกภาพเพื่อส่วนรวม

         6. จัดให้มีการแนะแนวอาชีพ ในสถาบันการศึกษาทุกระดับ จะต้องจัดให้มีการแนะแนวอาชีพ มีศูนย์สนเทศการอาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนได้มองเห็นช่องทางการทำงานอาชีพ ซึ่งจะช่วยให้คุ้นเคยกับโลกของการทำงาน เมื่อผู้เรียนจบการศึกษาไปแล้ว จะสามารถทำงานได้ทันที อันจะช่วยลดปัญหาการว่างงานได้ระดับหนึ่ง

แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจดังกล่าวนี้ จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังในทุกระดับและทุกประเภทการศึกษา ด้วยการสร้างหลักสูตร จัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม ตลอดจนการบริหารในแนวทางที่กล่าวมาแล้ว  การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์
--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                          สาระคิด

มหาวิทยาลัยในประเทศกำลังพัฒนา จะต้องเน้นเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศขณะนั้น มหาวิทยาลัยจะต้องอุทิศตนเพื่อประชาชน และเพื่อเป้าหมายทางมนุษยธรรม

                                                                    Julius Nyerere

*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น