วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ทำไมผู้บริหารจึงต้องมีคุณธรรม

ความสำเร็จขององค์การใดองค์การหนึ่ง มิได้ขึ้นอยู่แต่เพียงระบบการเลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนเงินเดือน และการลงโทษทางวินัย แต่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือร่วมใจ และความจงรักภักดีของคนที่มีต่อองค์การ  การจะก่อให้เกิดลักษณะดังกล่าวในองค์การ ผู้บริหารมีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทย ที่ยึดบุคคล ยึดหัวหน้า มากกว่ายึดหลักการหรือระบบ

ผู้บริหาร หมายถึง ผู้ที่ทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยบุคคลอื่น ความสำเร็จในการบริหารขึ้นอยู่กับ "คน" และ "ความสามารถในการใช้คน"

คุณธรรม หมายถึง แนวทางการประพฤติปฏิบัติของบุคคล  ที่สังคมยอมรับว่าดีงาม ว่าถูกต้อง และก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคม

ผู้บริหารที่มีคุณธรรม คือ ผู้บริหารที่มีการประพฤติปฏิบัติที่ดีงามที่ถูกต้อง ที่ช่วยให้ให้ทุกคนในองค์การ ทำงานด้วยความสงบสุข และเกิดความก้าวหน้า

เพื่อความชัดเจนจะขอจำแนกถึงเหตุผล และความจำเป็น ที่ผู้บริหารจะต้องมีคุณธรรม เพื่อให้ทุกคนในองค์การทำงานด้วยความสงบสุข และเกิดความก้าวหน้า ดังนี้

          1.แนวความคิดและความเชื่อของคนเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเคยเชื่อว่าผู้ที่ก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารได้นั้น จะต้องเป็นผู้มีบุญวาสนา ซึ่งเป็นของเฉพาะตัวที่สร้างสมมาแต่อดีต แต่ปัจจุบันความคิดและความเชื่อเช่นนี้ได้เปลี่ยนไป หันไปเชื่อว่า คนที่เป็นผู้บริหารได้นั้น จะต้องเป้นผู้มีความรู้ความสามารถและมีทักษะทางการบริหาร  ความเชื่อเช่นนี้ ทำให้คนเห็นว่า การเป็นผู้บริหารนั้นใครๆก็เป็นได้ ถ้าได้รับการศึกษาและการฝึกอบรมมาเพียงพอและมีโอกาส ผู้บริหารที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมในปัจจุบัน จึงมักได้รับการท้าทายอำนาจ ไม่ได้รับการยอมรับจากผู้ร่วมงานเท่าที่ควร

          2.แนวความคิดและศาสตร์ทางบริหารได้เปลี่ยนไป ปัจจุบันมีการบริหารเป็นทีม การบริหารแบบมีส่วนร่วม ตลอดจน การบริหารแบบใช้กลุ่มคุณภาพ ได้รับความสนใจและถูกนำมาใช้มากขึ้น  ซึ่งแนวทางการบริหารเหล่านี้ จำเป็นจะต้องอาศัยผู้บริหารที่มีคุณธรรม เป็นแบบอย่างที่ดี การบริหารในลักษณะดังกล่าวจึงจะประสบความสำเร็จ

           3. ผู้บริหารเป็นผู้ใช้อำนาจในการที่จะให้คุณให้โทษแก่ผู้ใต้บัคบบัญชา เป็นผู้จัดสรรการใช้ทรัพยากรในองค์การ คุณธรรมจึงเป็นแนวทางสำหรับการใช้อำนาจของผู้บริหารนอกเหนือจากระเบียบและกฎเกณฑ์ต่างๆ  การที่ผู้บริหารมีคุณธรรม จะช่วยให้การใช้อำนาจและการจัดสรรผลประโยชน์เป็นไปอย่างยุติธรรม แต่หากผู้บริหารไม่มีคุณธรรมกำกับ จะปราศจากเครื่องยึดเหนี่ยว และอาจใช้อำนาจในทางที่มิชอบได้

          4. ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นองค์การใหญ่หรือหน่วยเล็ก ผู้บริหารมักจะถูกมองในแง่อคติในการปกครองบังคับบัญชาอยู่เสมอ ไม่ว่าการเลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่ง การพิจารณาความดีความชอบ ผู้บริหารจะถูกกล่าวหาเสมอ โดยกล่าวหาว่าผู้ที่ได้ประโยชน์จากการตัดสินใจของผู้บริหาร มักจะเป็นผู้ที่ "สืบสายโลหิต ศิษย์ข้างเคียง เสบียงหลังบ้าน กราบกรานสอพลอ ล่อไข่แดง แรงวิชา ถลามาเอง" อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ได้เกิดจากความสามารถหรือเสียสละในการทำงาน ซึ่งคำกล่าวนี้ ถ้าผู้บริหารขาดคุณธรรมแล้ว จะช่วยให้อคติในลักษณะดังกล่าวรุนแรงยิ่งขึ้น คนจะไม่ทำงาน และในที่สุดการบริหารก็จะประสบความล้มเหลว

          5. การบริหารเป็นการทำงานกับคน ซึ่งคนตามหลักจิตวิทยาแล้ว ย่อมมีความต้องการ เช่น ต้องการการยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์การ ต้องการมีส่วนร่วม ฯลฯ ความต้องการเหล่านี้ ผู้บริหารจะสามารถตอบสนองได้ก็โดยอาศัยคุณธรรมมากกว่าที่จะใช้เทคนิควิธีในเชิงบริหาร และเมื่อความต้องการได้รับการตอบสนอง คนในหน่วยงานจะทำงานด้วยความสุข และเกิดความสำเร็จขึ้นในหน่วยงาน

          6. ผู้บริหารที่มีคุณธรรมจะเป็นแบบอย่าง ให้คนในหน่วยงานมีคุณธรรมด้วย ทั้งนี้ เพราะคนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยการเลียนแบบ การเป็นตัวแบบที่ดี จะข่วยให้คนในองค์การเกิดศรัทธา เกิดการเรียนรู้ในทางที่ดี

          7. คุณธรรมเป็นพลังอำนาจอย่างหนึ่งของผู้บริหาร นักวิชาการทางด้านบริหารเชื่อว่าผู้บิหารที่ประสบความสำเร็จ จะต้องประกอบด้วยพลังต่อไปนี้ คือ
                    7.1 พลังสมอง เป็นผู้มีสติปัญญาดี
                    7.2 พลังจิตใจ เป็นผู้มีจิตใจเข้มแข็ง
                    7.3 พลังกาย เป็นผู้มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์
                    7.4 พลังคุณธรรม เป็นผู้รู้จักผิดชอบชั่วดี

จะเห็นว่า ผู้บริหารนั้นต้องทำงานกับคน และเป็นผู้ใช้คนให้ทำงานเพื่อไปสู่ความสำเร็จขององค์การ หากผู้บริหารขาดคุณธรรมแล้ว  การทำงานก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในที่สุดจะประสบความล้มเหลว ทั้งในส่วนตัวของผู้บริหารและความล้มเหลวขององค์การในภาพรวม
-------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                สาระคิด

               คนที่ถูกลงโทษส่วนใหญ่ มักเนื่องจากสิ่งภายใน คือคุณธรรมของเขาเอง

                                                                                    นิชเช่
*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น