วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ข้อตกลงเบื้องต้นทางการศึกษาที่ถูกละเลย

การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้มนุษย์มีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ  เป็นมนุษย์ที่สังคมพึงปราถนา

เมื่อใดที่การศึกษาทำหน้าที่พัฒนาบุคคลให้มีคุณค่าต่อทุกระบบของสังคม ตลอดจน มีความคิด ความเชื่อ และค่านิยม ที่สนับสนุนการพัฒนาอย่างแท้จริง เมื่อนั้นจึงจะกล่าวได้ว่าการศึกษาทำหน้าที่พัฒนามนุษย์ที่แท้จริง

แต่จากการศึกษาพบว่า แม้จะมีการทุ่มงบประมาณเพื่อการศึกษาเต็มที่ ขยายการศึกษาอย่างกว้างขวาง แต่การศึกษาก็ไม่อาจสร้างลักษณะที่พึงประสงค์ขึ้นมาได้ กลับสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในสังคมมากมาย มีทั้งขาดความรู้ และทักษะเพื่อการประกอบอาชีพ จนถึง มีความคิด ความเชื่อ และค่านิยม ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา

ที่เป็นเชนนี้ อาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่สิ่งหนึ่งน่าจะเกิดจากการที่ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการจัดการศึกษาไม่ตระหนักถึงความสำคัญ ข้อเท็จจริง จนละเลยข้อตกลงเบื้องต้นทางการศึกษาต่อไปนี้

          1. การศึกษาเป็นสิ่งดี มีความจำเป็นต่อการอยู่ดีกินดีของมนุษย์ การศึกษานอกจากจะเป็นที่ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ดีในตัวมันเองแล้ว ยังพบว่าผู้มีการศึกษามีรายได้สูงกว่า เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองมากกว่า และมักได้รับการยกย่องทางสังคมมากกว่า

          2.การศึกษาที่ไม่สัมพันธ์กับความต้องการและปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม จะทำให้เกิดความสูญเปล่า ไม่เกิดประโยชน์ทั้งในส่วนบุคคลและสังคม

          3. การศึกษาแบบผิดๆจะทำลายทรัพยากรมนุษย์ได้มาก อันเนื่องมาจาก การปลูกฝังลักษณะ ความคิด ความเชื่อ ตลอดจนค่านิยม ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา

ข้อตกลงเบื้องต้นทางการศึกษาดังกล่าวนี้ ผู้มีอำนาจหน้าที่จัดการศึกษาจะต้องตระหนักให้มาก ไม่ควรจะละเลยประการใดประการหนึ่ง

ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาก็เพราะให้ความสำคัญกับข้อตกลงเบื้องต้นประการที่ 1 ที่เชื่อว่าการศึกษายิ่งมากยิ่งดี  เพียงประการเดียว โดยละเลยไม่ให้ความสำคัญกับข้อตกลงเบื้องต้นประการที่ 2 และ 3 จึงมีการขยายการศึกษาอย่างกว้างขวาง เป็นการขยายการศึกษาในเชิงปริมาณ เป็นการศึกษาที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของประเทศ  ไม่สอดคล้องกับระบบเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรมทำให้เกิดปัญหาทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรม ตามมามากมาย ดังที่ปรากฎให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน
-------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                       สาระคิด

             ในบรรดาสิ่งสกปรกทั้งหลาย ไม่มีอะไรจะสกปรกเท่ากับความเห็นแก่ตัว

                                                                         พุทธทาสภิกขุ
*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น