วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทำไมจึงมีการลงทุนจากต่างประเทศ

การลงทุนเป็นการประกอบการทางธุรกิจ แน่นอนว่าเป้าหมายสำคัญของการลงทุนจึงอยู่ที่กำไรและผลประโยชน์ที่พึงได้รับจาการลงทุนนั้น หากไม่เห็นช่องทางที่จะได้กำไร หรือผลประโยชน์ใดๆ การลงทุนก็ไม่เกิดขึ้น

หากจำแนกลงไปถึงรายละเอียดถึงเหตุผลที่ว่า ทำไมจึงมีการลงทุนจากต่างประเทศ จะได้ดังนี้

          1.มุ่งกำไร กำไรเป็นวัตถุประสงค์เบื้องต้นในการลงทุนในต่างประเทศ มีผลตอบแทนการลงทุนที่สูงกว่าที่ได้จากการลงทุนในประเทศของตนเอง

          2. การแสวงหา การรักษา และการขยายตลาด เป็นการลงทุนเพื่อหวังที่จะจำหน่ายสินค้าของตน เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพื่อแข่งขันกับสินค้าที่ผลิตในประเทศนั้นๆ  และเพื่อแข่งขันกับชาติอื่นๆที่เข้ามาลงทุนในสินค้าชนิดเดียวกัน

          3. การแสวงหา การรักษา และการพัฒนาแหล่งวัตถุดิบ เป็นการลงทุนเพื่อหวังจะได้ประโยชน์จากวัตถุดิบต่างๆ เช่น เหล็ก ทองแดง ไม้ น้ำมัน ฯลฯ เพื่อนำไปป้อนโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศของตน ทั้งนี้เพราะวัตถุดิบในประเทศที่ไปลงทุนมีแหล่งวัตถุดิบที่มีราคาถูกเป็นจำนวนมาก

          4. ค่าแรงงานราคาถูก เนื่องจากในประเทศของตนขาดแรงงาน หรือมีค่าแรงงานที่สูง จนทำให้ราคาสินค้าและบริการในประเทศสูงขึ้นไปด้วย จึงแสวงหาประเทศที่มีค่าแรงงานต่ำ เพื่อจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำและสามารถแข่งขันกับสินค้าของประเทศอื่นๆได้

          5. ผลประโยชน์ทางอ้อม การลงทุนในต่างประเทศบางครั้งไม่ได้มุ่งประโยชน์จากการมีกำไร แต่มุ่งประโยชน์ทางอ้อม เช่น เพื่อรักษาแหล่งวัตถุดิบ เพื่อสร้างตลาด และเพื่อรักษาตลาดสินค้าอุปโภคและบริโภค ฯลฯ

          6. หลีกเลี่ยงปัญหาความแออัดและปัญหาความสกปรกต่อสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศของตน

          7. หลีกเลี่ยงการแข่งขันระหว่าผู้ประกอบการ ที่ผลิตสินค้าชนิดเดียวกันในประเทศของตน

          8. เพื่อสนับสนุนการลงทุนของเอกชนในประเทศที่ไปลงทุน  ด้วยเหตุผลที่ว่า การลงทุนจะเป็นตัวเร่งให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมขึ้นในประเทศที่ไปลงทุน ซึ่งเป็นการยกระดับรายได้ เป็นการกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าประเภททุนจากประเทศที่ออกไปลงทุน

ส่วนประเทศที่ไปลงทุนจะได้ประโยชน์จากการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น  การไหลเข้่าของเงินทุนจากต่างประเทศ ตลอดจนเกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีการผลิต เป็นต้น

แต่ดูเหมือนว่าเป้าหมายหลักของการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศของประเทศต่างๆ ที่ยอมให้ประโยชน์ต่างๆนานา อยู่ที่แก้ปัญหาการว่างงาน และการเพิ่มผลิตภัณฑ์ภายในประเทศเบื้องต้น(Gross Domestic Product= GDP.) ซึ่งแสดงถึงความสามารถในเชิงตัวเลขของรัฐบาลในการบริหารประเทศ

จะห็นว่าการลงทุนจากต่างประเทศมีทั้งได้และเสียประโยชน์  ผู้อำนาจในการบริหารประเทศจึงต้องพิจารณาให้จงหนักว่า มาตรการการส่งเสริมการลงทุน ทำให้ประเทศได้หรือเสียประโยชน์มากกว่ากัน
--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                       สาระคิด

                           จงใฝ่หาความจริง ความจริงจะเผยให้เราเห็น
                   สิ่งที่่เราควรทำ สิ่งที่เราไม่ควรทำ และสิ่งที่เราควรเลิกทำ

                                                                      ปีเตอร์ เซคิริน

*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น