วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

คุณธรรมที่จำเป็นสำหรับผู้บริหาร

การบริหารที่ใช้แต่อำนาจ ระบียบวินัย และกฎเกณฑ์ต่างๆ บังคับให้คนในองค์การทำงานเพื่อประโยชน์ขององค์การเพียงอย่างเดียว ย่อมเป็นการไม่เพียงพอต่อการนำองค์การไปสู่ความสำเร็จ แต่หากผู้บริหารมีคุณธรรม นอกจากจะช่วยให้องค์การประสบความสำเร็จและการบริหารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังทำให้คนในองค์การทำงานอย่างมีความสุขและมีความสามัคคีอีกด้วย

ด้วยเหตนี้ผู้บริหารจึงต้องมีคุณธรรม สำหรับคุณธรรมที่ผู้บริหารจะพึงมี ประกอบด้วยคุณธรรมต่อไปนี้ คือ

         1. ความซื่อสัตย์สุจริต คือ เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อเพื่อนร่วมงาน และต่อหน้าที่การงาน ไม่เป็นผู้แสวงหาผลประโยชน์จากอำนาจหน้าที่ด้วยวิธีการต่างๆ  ความซื่อสัตย์สุจริตช่วยให้สามารถใช้ทรัพยากรขององค์การได้เต็มที่ ไม่เกิดการรั่วไหล นอกจากนั้น ความซื่อสัตย์สุจริตยังทำให้ได้รับการไว้วางใจจากผู้ร่วมงาน ผู้บริหารที่ขาดคุณธรรมข้อนี้ แม้จะบริหารเก่งอย่างไร ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

          2. ความรับผิดชอบ เป็นผู้บริหารต้องรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อเพื่อนร่วมงาน และต่อหน้าที่การงาน คือ เป็นคนกล้าที่จะรับผิดชอบในสิ่งที่ตนได้ทำหรือตัดสินใจสั่งการ ไม่เอาตัวรอด ความรับผิดชอบทำให้งานสำเร็จตามกำหนดเวลา ไม่คั่งค้างเกิดความล่าช้า อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อองค์การ ผู้บริหารที่รับผิดชอบทำให้บุคคลในหน่วยงานเกิดความเชื่อมั่น

          3. ความยุติธรรม หมายถึง การปฏิบัติที่สอดคล้องกับความเป็นจริง มีเหตุผล ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และกติกา ความยุติธรรมทำให้เกิดความเที่ยงธรรม ทำให้เกิดการทำงานที่ยึดหลักเกณฑ์มากกว่ายึดบุคคล ผู้บริหารที่ขาดความยุติธรรมก่อให้เกิดความแตกแยกขึ้นในองค์การ  ความยุติธรรมของผู้บริหาร ทำให้ทุกคนในหน่วยงานทำงานเต็มความสามารถ อุทิศตนให้กับงาน เพราะเชื่อว่าจะได้รับผลตอบแทนคุ้มค่าและเป็นธรรม

          4. ความเป็นผู้มีใจหนักแน่น คือ เป็นผู้อดทน มั่นคงในอารมณ์  มีสติ มีใจหนักแน่นต่อสถานการณ์ ต่อคำพูดที่ขัดแย้ง และต่อความไม่เป็นมิตรของคนอื่น ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้บริหารต้องเผชิญกับปัญหาและความยากลำบากในการทำงานค่อนข้างมาก ความเป็นผู้มีใจหนักแน่นไม่หวั่นไหว จะช่วยให่้สามารถแก้ปัญหาได้ถูกต้อง ตลอดจนช่วยลดความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

          5. ความเป็นผู้มีสัจจะ ผู้บริหารจะต้องเป็นผู้รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ หากไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้ไว้ จะต้องบอกให้ทราบ เพราะการหลอกคนอื่นนั้นอาจหลอกได้เป็นบางครั้งบางคราว แต่จะหลอกตลอดไปย่อมไม่ได้ การรักษาคำมั่นสัญญาจะก่อให้เกิดความเชื่อมั่นจากผู้อื่น ทั้งจากผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา ความเป็นผู้มีสัจจะก่อให้เกิดศรัทธา

          6. ความเป็นผู้มีระเบียบวินัย ความมีระเบียบวินัยเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการทำงานที่ยาก และการทำงานกับคนจำนวนมาก ผู้บริหารจะต้องเป็นแบบอย่างของการมีวินัย เป็นผู้มีวินัยในตนเอง และปฏิบัติตามระเบียบขององค์การที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ระเบียบใดที่ทุกคนต้องปฏิบัติเพื่อความเรียบร้อยและความมีประสิทธิภาพ ผู้บริหารจะต้องไม่ละเมิดระเบียบนั้นเสียเอง เพราะหากผู้บริหารละเมิดแล้ว คนอื่นๆจะถือเป็นข้ออ้างทำผิดวินัยในลักษณะเดียวกัน ในที่สุดความไร้ระเบียบจะเกิดขึ้นในหน่วยงาน มีผลทำให้งานที่ง่ายกลายเป็นงานที่ยาก

          7. การยอมรับผู้อื่น ผู้บริหารจะต้องยอมรับความรู้ความสามารถของผู้อื่น เพื่อทำให้เกิดบรรยากาศของความไว้วางใจ เกิดความรับผิดชอบในการทำงานสูง โดยความรับผิดชอบนั้น เกิดจาการรู้จักควบคุมตนเอง การที่ผู้บริหารยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้ผู้บริหารปฏิบัติต่อคนเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสมตามที่เขาเป็น

          8. ความเข้าใจในความต้องการของผู้อื่นรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ผู้บริหารจะต้องเข้าใจธรรมชาติของคน ว่าคนนั้นย่อมมีความต้องการ เป็นความต้องการทางกาย ทางอารมณ์ และความต้องการทางสังคม ผู้บริหารจะต้องเข้าใจความต้องการเหล่านี้ตามสมควร ตลอดจนหาทางตอบสนองเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะความต้องการทางอารมณ์และความต้องการสังคม เพราะเมื่อบุคคลได้รับการตอบสนองแล้ว ความพอใจก็จะเกิดขึ้น เมื่อทุกคนเกิดความพอใจ การบริหารงานก็จะดำเนินไปด้วยดี เกิดความสงบสุขในองค์การ

คุณธรรมสำหรับผู้บริหารที่กล่าวมา เป็นคุณธรรมที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้บริหาร หากผู้บริหารขาดคุณธรรม ย่อมยากที่จะนำองค์การเป็นสู่ความสำเร็จได้ เพราะผู้บริหารจะไม่ได้รับความศรัทธาเชื่อถือจากเพื่อนร่วมงาน ทำให้เกิดปัญหาต่างๆนานา จนยากที่จะแก้ไขเยียวยา
--------------------------------------------------------------------------------------------------
                                                      สาระคิด

                         จงรับฟังการถกเถียง แต่อย่าเข้าวงถกเถียงด้วย

                                                                   นีโคไล โกกอล

*****************************************************************
หมายเหตุ ควรอ่าน "ทำไมผู้บริหารจึงต้องมีคุณธรรม" จาก http://PaisarnKr.blogspot.com ประกอบ เพื่อความสมบูรณ์ครบถ้วน
--------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น