วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

การพัฒนาหมายความว่าอย่างไร

คำว่า"การพัฒนา" ตรงกับภาษาอังกฤษว่า "Development" เป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และมีความหมายแตกต่างออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์และค่านิยม ตลอดจน ความรอบรู้ของผู้ให้ความหมายเป็นสำคัญ

นักการศึกษา มีความเห็นการพัฒนาคือ การสร้างความต้องการ ความคาดหวังของบุคคลและสังคม ส่วนนักสังคมวิทยาและนักรัฐศาสตร์ มีแนวโน้มที่จะคิดว่า การพัฒนาเป็นกระบวนการที่ทำให้ทันสมัย ส่วนนักเศรษฐศาสตร์ มักจะใช้การพัฒนาในความหมายของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยสนใจเรื่อง การออม การลงทุน รายได้ประชาชาติ ผลิตภาพ และความสมดุลของการใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ไวด์เนอร์ (Weidner) ได้จำแนกความหมายของการพัฒนาเหล่านั้นออกเป็น 4 กลุ่ม

กลุ่มแรก เห็นว่าการพัฒนาเป็นเรื่องของความเจริญเติบโต มีการเปลี่ยนแปลงในผลที่ได้ของระบบ โดยผลที่ได้มีปริมาณมากกว่าเดิม หรือดีกว่าเดิม

กลุ่มที่สอง เห็นว่าการพัฒนาเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงในระบบกระทำการ เช่น การเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจ ระบบการเมือง ระบบสังคมและวัฒนธรรม

กลุ่มที่สาม เห็นว่าการพัฒนาเป็นการปฏิบัติการโดยมีจุดมุ่งหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นจุดมุ่งหมายที่ก่อให้เกิดความทันสมัย หรือการสร้างชาติ ตลอดจนความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจสังคม ความทันสมัย หมายถึง การมีสภาพเศรษฐกิจดีขึ้นกว่าเดิม การเข้ามีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้นกว่าเดิม การรู้หนังสือหรือได้รับการศึกษามากขึ้นกว่าเดิม ฯลฯ  ส่วนการสร้างชาติอาจมองในแง่ความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของประเทศ สำหรับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจนั้น หมายถึงการแก้ไขปรับปรุงโดยทั่วถึง ทั้งในด้านวัตถุและสวัสดิการสังคม เป็นผลที่สามารถวัดได้ เช่น มีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น เด็กสำเร็จการศึกษาในระดับต่างๆเพิ่มขึ้น เป็นต้น

กลุ่มที่สี่ เห็นว่า การพัฒนาเป็นการเปลี่ยนแปลง โดยมีการวางแผนไว้ก่อน กลุ่มนี้เห็นว่า การพัฒนาที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้นั้นจะต้องมีการวางแผน และมีการนำแผนไปปฏิบัติเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนที่ว่างไว้

ส่วน ไวด์เนอร์ เอง เห็นว่า การพัฒนาเป็นเพียงแนวทาง โดยมีอัตราการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทางปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจจะไม่เป็นไปตามจุดหมายปลายทางที่แน่นอนตายตัว เพราะการพัฒนาไม่เคยประสบความสำเร็จสมบูรณ์อย่างแท้จริง เป็นแต่เพียงเกิดผลใกล้เคียงกับจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้เท่านั้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้

อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า การพัฒนา หมายถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมีเป้าหมายไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนจะดีขึ้นในลักษณะและทิศทางใดนั้นขึ้นอยู่กับกับค่านิยมของบุคคลและสังคม และการพัฒนาจะต้องเกี่ยวข้องกับ การเปลี่ยนแปลง การวางแผน การกำหนดทิศทาง และค่านิยมด้วยเสมอ 
--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                         สาระคำ

การพัฒนา เป็นการต่อสู้กับสิ่งเลวร้ายที่สำคัญของโลกในทุกวันนี้ อันได้แก่
                  ภาวะทุโภชนาการ โรคภัยไข้เจ็บ การว่างงาน และความไม่เท่าเทียมกัน

                                                                      Streeten

*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น