วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

ผลเสียของการลงทุนจากต่างประเทศ

แม้ว่าการลงทุนจากต่างประเทศ จะให้ผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศที่ไปลงทุนก็ตาม แต่ก็อาจจะเกิดผลเสียในลักษณะต่อไปนี้

ผลเสียทางด้านแรงงาน ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่มีแรงงานเหลือเฟือ แต่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ไร้ฝีมือ ชาวต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนจึงจ่ายค่าแรงน้อย  เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมคนงานจนกว่าจะปฏิบัติงานได้ในอัตราที่สูง นอกจากนั้น อุตสาหกรรมบางประเภทแก้ปัญหาเรื่องแรงงานด้วยการใช้เครื่องจักรแทน ทำให้การจ้างงานมีการขยายตัวในอัตราต่ำ และโรงงานอุตสาหกรรมมักจะตั้งอยู่ในเมือง จึงไม่สามารถจ้างแรงงานที่ทำงานไม่เต็มที่ในชนบทบทได้หมด นั่นคือการลงทุนจากต่างประเทศไม่อาจช่วยแก้ปัญหาการว่างงานได้มากนัก

การสูญเสียเงินทุน  การสูญเสียเงินทุนที่เห็นได้ชัด คือ การส่งรายได้ที่เป็นส่วนของเจ้าของทุนกลับประเทศ อันได้แก่ เงินปันผล ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมลิขสิทธิ์ เงินเดือนของพนักงานชาวต่างประเทศ เป็นต้น ส่วนเงินที่มองไม่เห็น ได้แก่ การสูญเสียที่เกิดจากการใช้นโยบายคุ้มครอง และการสูญเสียเงินออมภายในประเทศเพื่อซื้อสินค้าบริโภคประเภทฟุ่มเฟือย ที่ชาวต่างประเทศลงทุนผลิตขึ้นในประเทศ

การใช้วัตถุดิบ อุตสาหกรรมชาวต่างประเทศที่เข้ามาลงทุน ได้นำวัตถุดิบและสินค้าประเภททุนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการขาดดุลการค้าในอัตราที่สูง นอกจากนั้น อุตสาหกรรมบางอย่าง เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ นอกจากจะใช้วัตถุดิบในประเทศน้อยลงแล้ว ยังนำสินค้ากึ่งสำเร็จรูปเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องจักรกลมากกว่าแรงงานคน  อุตสาหกรรมประเภทนี้จึงไม่เหมาะกับประเทศที่ไปลงทุน

การลงทุนในกิจการที่ไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม บางครั้งนอกจากชาวต่างประเทศจะมาลงทุนในกิจการอุตสาหกรรมแล้ว ยังมีการลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม เช่น บาร์ ภัตตาคาร เป็นต้น ซึ่งการลงทุนประเภทนี้ นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการแย่งอาชีพของคนในประเทศอีกด้วย เพราะเป็นกิจการที่คนในประเทศสามารถดำเนินการเองได้

การผูกขาดกิจการบางประเภท การแข่งขันด้วยการให้สิทธิพิเศษแก่ชาวต่างประเทศที่เข้ามาลงทุน ทำให้มีการเข้ามาลงทุนในกิจการประเภทเดียวกัน เกิดการผูกขาดตลาดการค้า จนเกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศที่เข้าไปลงทุน

ผลกระทบต่อมลภาวะ การเข้ามาตั้งโรงงานอุตสาหกรรมจากต่างประเทศ ก่อให้เกิดมลภาวะอย่างมาก ทั้งมลภาวะทางน้ำ ทางอากาศ และมลภาวะทางเสียง เป็นอันตรายต่อสัตว์และมนุษย์ มีผลทำให้สุขภาพไม่สมบูรณ์ เกิดภาระทางสังคมตามมา

ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นผลเสียที่เกิดจากการเข้ามาลงทุนจากต่างประเทศ ฉะนั้นในการส่งเสริมการลงทุน หรือการอนุญาตให้มีการลงทุน จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะก่อให้เกิดผลเสียดังที่กล่าวมาหรือไม่ หากเกิดผลเสีย ก็ควรระงับยับยั้ง หรือกำหนดเงื่อนไขที่เหมาะสม  จริงอยู่ การลงทุนจากต่างประเทศอาจช่วยทำให้ดูเหมือนว่ามีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มีผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) เพิ่มขึ้น แก้ปัญหาการว่างงานได้ส่วนหนึ่งก็ตาม แต่ผู้มีอำนาจหน้าที่ควรคำนึงถึงผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาภายหลังประกอบการพิจารณาด้วย
--------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                        สาระคิด

                              การลงแรงทำงานทุกชนิดทำให้คนเรายิ่งมีศักดิ์ศรี
ถ้าท่านไม่สอนให้ลูกๆรู้จักลงแรงทำงาน นั่นคือ ท่านกำลังพวกสอนเขาให้ปล้นผู้อื่น

                                                            คัมภีร์ทาลมุด

*****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น