วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

คำถามที่ใช้ตรวจสอบว่าประเทศพัฒนาหรือไม่เพียงใด

การจะดูว่าประเทศใดพัฒนาเพียงใดหรือไม่ นอกจากจะวิเคราะห์โดยเปรียบเทียบกับจุดมุ่งหมายการพัฒนาแล้ว ยังดูได้จากความยากจน การว่างงาน และความไม่เท่าเทียมกัน ว่าลดลงหรือไม่ลดลงมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม  Michael P. Todaro เห็นว่าคำถามต่อไปนี้ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะบอกว่าประเทศใดพัฒนาหรือไม่ ซึ่งได้แก่

          1. ระดับการครองชีพ ความยากจนสัมบูรณ์ และความไม่เท่าเทียมกันของการกระจายรายได้ ระดับการมีงานทำ ธรรมชาติและคุณภาพของการศึกษา สุขภาพ และการบริการทางสังคมและวัฒนธรรม ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือไม่

          2. ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ได้ส่งเสริมให้บุคคลนับถือตนเอง กลุ่มบุคคล ประเทศตนเอง และประเทศอื่นหรือไม่

          3. ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ได้ขยายทางเลือกของประชาชน ประชาชนเป็นอิสระจากการการพึ่งพิงภายนอก ตลอดจนความรู้สึกเป็นทาสของบุคคลและสถาบันหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่เปลี่ยนการพึ่งพิง จากรูปแบบหนึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง

คำถามทั้ง 3 ข้อนี้ หากได้รับคำตอบว่า "ใช่" ทั้งหมด ก็ถือได้ว่าเป็นคำตอบ ที่แสดงถึงการพัฒนาอย่างเต็มที่ ประเทศใดที่มีลักษณะดังกล่าว จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างไม่มีข้อสงสัย

แต่ถ้ามีเพียงคำถามข้อแรกเท่านั้นที่ได้รับคำตอบว่า"ใช่" ส่วนอีก 2 ข้อที่เหลือได้รับคำตอบว่า"ไม่ใช่" กล่าวได้ว่าประเทศนั้นเป็นประเทศที่พัฒนาเฉพาะเศรษฐกิจมากกว่า แต่ยังคงเป็นประเทศด้อยพัฒนาตามความหมายพื้นฐานของการพัฒนา จึงเป็นการเหมาะสมกว่าที่จะเรียว่าเป็นประเทศที่มั่งคั่ง ร่ำรวย หรือประเทศพัฒนาทางเศรษฐกิจ ส่วนจะตัดสินว่าเป็นประเทศพัฒนาหรือไม่ จะต้องวิเคราะห์ระบบสังคม การเมือง และวัฒนธรรม ประกอบด้วย

หากประเทศใดที่คำถามข้อ 2 และข้อ 3 ได้รับคำตอบว่า"ไม่ใช่"โดยไม่ให้ความสำคัญกับข้อ 1 เช่น ประชาชนมีความนับถือตนเอง การยอมรับหรือศักดิ์ศรีของคนมีน้อย ตลอดจนเสรีภาพในการที่จะเลือกถูกจำกัด แม้ว่าประเทศนั้นจะมีเครื่องยังชีพเพียงพอ ระดับการครองชีพได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นก็ตาม ก็ไม่สามารถจะเรียกว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้

นั่นคือ การพัฒนาประเทศจะต้องพัฒนาทั้งระบบเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรม ไปด้วยกันในทุกมิติของการพัฒนา จึงจะเรียกได้ว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว
---------------------------------------------------------------------------------

                                                  สาระคิด

ตราบใดที่คนในประเทศ ยังไม่สามารถพึ่งตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ จะเรียกประเทศนั้นว่าเป็นประเทศพัฒนาแล้วไม่ได้

******************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น