วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

จุดมุ่งหมายทางการศึกษา:ผลจากการวิเคราะห์ความต้องการเชิงจิตวิทยาของมนุษย์

จุดมุ่งหมายทางการศึกษาอาจแตกต่างได้ในรายละเอียด ขึ้นอยู่กับว่าผู้กำหนดจุดมุ่งหมายนั้นเป็นนักวิชาการด้านใด เป็นนักวิชาการด้านสังคมวิทยา การเมือง เศรษฐศาสตร์ หรือ นักวิชาการทางการศึกษา

ในทางจิตวิทยา Clen Heathers  ได้ศึกษาวิเคราะห์ถึงความต้องการเชิงจิตวิทยาของมนุษย์ แล้วสรุปว่า การศึกษาควรมีจุดมุ่งหมายดังนี้

1. สอนให้ผู้เรียนมีสมรรถภาพในการแก้ปัญหา โดยสอดแทรกการแก้ปัญหาไว้ในหลักสูตรทุกส่วน  ทักษะต่างๆควรจะสอนด้วยการกำหนดและวิเคราะห์ปัญหา ตลอดจน การนำไปใช้และทดลองแก้ปัญหาโดยยึดหลักวิชาและสถานการณ์ในชีวิตจริง

2. สอนผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ โดยศึกษาถึงอาชีพต่างๆ ทั้งการทำงานในชีวิตจริง และในสถานการณ์ที่สร้างขึ้น สถาบันการศึกษาควรให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอาชีพเป็นรายบุคคล มีโปรแกรมต่างๆให้ผู้เรียนได้ศึกษาเพื่อเป็นพื้นฐานการประกอบอาชีพ

3. สอนผู้เรียนเกี่ยวกับความเป็นพลเมือง โดยสอนให้รู้จักวิเคราะห์ปัญหาสังคมและปัญหาสำคัญๆ ในรูปของค่านิยมที่มีผลต่อการตัดสินใจ ผู้เรียนควรมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมืองผ่านองค์การบริหารของผู้เรียน และการมีส่วนร่วมในสถานการณ์เลือกตั้ง ตลอดจนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเมืองการปกครองจริงๆ

4. สอนผู้เรียนให้มีสมรรถภาพในการติดต่อกับคนอื่น การรวมกลุ่ม และความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม สอนให้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล กับกลุ่ม ที่มีความแตกต่างในด้านวัฒนธรรม เชื้อชาติ เพศ อายุ และคุณลักษณะอื่นๆ

5. สอนให้ผู้เรียนมีส่วนร่มในการศึกษาชุมชน มีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน  โดยโรงเรียนร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรในชุมชน

6. สอนให้ผู้เรียนให้มีความเข้าใจและเกิดความซาบซึ้งในประชาชน และวัฒนธรรมทุกหนทุกแห่งในโลก

7. สอนให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง และมีมโนภาพเกี่ยวกับตนเองในทางที่ดี

8.สอนให้ผู้เรียนรู้จักพัฒนาการใช้เวลาว่าง ความสนใจ และทักษะ รวมทั้งการแสดงออกทางกาย สติปัญญา และสุนทรียะ สอนให้สนใจทั้งกิจกรรมส่วนบุคคลและสังคม

9.จัดโปรแกรมการเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนด้วยตนเอง อันจะนำไปสู่การพัฒนาลักษณะเฉพาะตนได้เต็มที่

10. สถาบันการศึกษาควรปฏิติต่อผู้เรียนแต่ละคนในฐานะที่เป็นบุคคลที่มีเกียรติ ไม่ว่าผู้เรียนจะมีอายุเท่าไร  สถาบันการศึกษาจะต้องให้บริการเต็มที่ ผู้เรียนควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับโปรแกรมการเรียนให้มากที่สุดเท่าที่ความมีวุฒิภาวะของผู้เรียนจะอำนวย

โดยภาพรวมจะเห็นว่า จุดมุ่งทางการศึกษาตามแนวคิดทางจิตวิทยา เป็นจุดมุ่งหมาย ที่ต้องการให้ผู้เรียนได้รู้จักตนเอง ชุมชน และสังคมที่ตนอาศัยอยู่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเอง รู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการประกอบอาชีพ และการเป็นสมาชิกที่มีคุณค่าของชุมชนและสังคม
---------------------------------------------------------------------------------

                                                   สาระคิด

                    คนชั่วไม่เพียงแต่ทำลายผู้อื่น  แต่ทำลายตนเองด้วย

                                                                 โสเครตีส
******************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น