วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561

คุณภาพส่วนตัวที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาตนด้วยตนเอง

การพัฒนาตนด้วยตนเอง เป็นความจำเป็นสำหรับมนุษย์ผู้หวังก้าวหน้าในชีวิตการทำงานทุกคน โดยเฉพาะอย่างในยุคปัจจุบัน ที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว หากไม่มีการพัฒนาตนด้วยตนเอง จะกลายเป็นคนล้าหลัง ขาดทักษะที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

แต่การพัฒนาตนด้วยตนเองเป็นงานหนัก การจะประสบความสำเร็จได้ บุคคลจำเป็นจะต้องมีคุณภาพส่วนตัวดังต่อไปนี้ เป็นแรงผลักดัน

          1. ความกล้าและความตั้งใจมั่น การพยายามทดลองประสบการณ์ใหม่ๆ การทำสิ่งต่างๆด้วยวิธี
การที่แตกต่างไปจากเดิม จะต้องอาศัยความกล้า ทั้งนี้เพราะไม่สามารถทราบผลได้ที่แน่นอน ในขณะเดียวกัน เมื่อมีเหตุการณ์ไม่สู้ดี เกิดความยุ่งยาก อาจเลิกถอยกลางคัน การพัฒนาตนด้วยตนเองจึงจำเป็นจะต้องมีความตั้งใจมั่น

          2. ความเปิดตัวและความถ่อมตัว บุคคลไม่สามารถพัฒนาได้ หากไม่ยอมรับเจตคติและแนวทางใหม่ๆ แต่การเปิดตัวเพื่อการพัฒนตนเองจำเป็นจะต้องอาศัยการถ่อมตัวด้วย มิฉะนั้นจะกล่ายเป็นคนที่รู้สารพัด กลายเป็นคนวางโตโอ้อวด แต่การถ่อมตนมากเกิดไป จะกลายเป็นคนที่มีปัญหาต่อการพัฒนาตนได้เช่นกัน  เพราะเป็นผลทำให้เกิดปมด้อยและขาดความมั่นใจในตนเอง ซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่ทำให้การพัฒนาตนเองเกิดขึ้นได้

          3. ความมั่นคงศรัทธา ความรู้สึกมั่นคงและมีความเชื่อมั่นว่า ในที่สุดทุกสิ่งทุกอย่างจะจบลงด้วยดี ทำให้บุคคลสามารถเผชิญกับสิ่งท้าทายต่างๆและสามารถยืนหยัดอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม หากมีความมั่นคงศรัทธาในลักษณะดังกล่าวมากเกินไป จะทำให้เกิดความใจเย็นจนเฉื่อยชา เชื่อในชะตากรรมไม่พยายามแก้ไขหรือทำอะไร คอยดูแต่เพียงว่าอะไรจะเกิดและเกิดขึ้นได้อย่างไร

          4. การมีเป้าหมายและความหวัง ในการพัฒนาตนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้พัฒนาจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน สามารถบรรลุได้ มีความหวังว่าจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายนั้น การไม่มีเป้าหมายทำให้ขาดทิศทางในการพัฒนา การขาดความหวังทำให้ขาดทุกสิ่งทุกอย่าง การพัฒนาตนก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะการพัฒนาที่ขาดความหวัง จะนำไปสู่ความล้มเหลวตั้งแต่ต้น

นั่นคือ การพัฒนาตนจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อผู้พัฒนามีความ กล้า ตั้งใจมั่น เปิดตัวรับสิ่งใหม่ ถ่อมตัวพอสมควรแก่เหตุ มีศรัทธา มีเป้าหมาย และมีความหวัง

อย่างไรก็ตาม ในการพัฒนาตนด้วยตนเอง ก็อาจมีสิ่งต่อไปนี้ที่จะมีส่วนปิดกั้นไม่ให้เกิดการเรียนรู้และการพัฒนาตนได้ 

          1. การรับรู้ หมายถึง การแปลความหมายจากการสัมผัสด้วยอวัยวะสัมผัส การไม่รับรู้ หรือการที่ไม่สามารถมองเห็นปัญหาหรือโอกาสที่จะพัฒนา จะมีส่วนในการปิดกั้นการเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาตนได้

          2. วัฒนธรรม การถูกวางเงื่อนไขจากบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถบอกได้ถึงความดีเลว ความถูกต้อง อะไรควรเปลี่ยนแปลง อะไรความถือปฏิบัติต่อไป

          3. อารมณ์ การรู้สึกไม่ปลอดภัยในบางสถานการณ์ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตนตามความคิดและความเชื่อของตนได้ ผลก็คือ ไม่อาจเริ่มการพัฒนาตน หรือทำให้การพัฒนาตนก้าวหน้าต่อไปได้

          4. สติปัญญา การขาดทักษะในการเรียนรู้ที่ถูกต้อง ขาดสมรรถนะทางสมอง หรือขาดประสบการณ์ในการแก้ปัญหา ตลอดจนขาดวิธีแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตน

          5. การแสดงออก ในการพัฒนาตนด้วยตนเอง บางครั้งจำเป็นจะต้องสื่อสัมพันธ์กับบุคคลอื่น การขาดทักษะในการสื่อสาร ทำให้ไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นได้ และอาจนำไปสู่การปิดกั้นการเรียนรู้และโอกาสในการพัฒนาได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาตนด้วยตนเองจะบรรลุเป้าหมายได้ นอกจากจะต้องมีคุณภาพส่วนตัวที่จำเป็นต่อการพัฒนาแล้ว ยังจะต้องไม่มีส่วนปิดกั้นที่เกี่ยวกับ การรับรู้ วัฒนธรรม อาราณ์ สติปัญญา และการแสดงออก จนไม่สามารถเกิดการเรียนรู้และการพัฒนาตนด้วยตนเองได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                       สาระคิด

            สิ่งดีๆจะมาหาคนที่มีความอดทน และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสิ่งที่ตนเองต้องการ

                                                                                       Jeffrey Gitomer

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น