วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทำไมจึงต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของมหาวิทยาลัย

จากหนังสือชื่อ International Development in Assuring Quality in Higher Education ซึ่งมี Alma Craft เป็นบรรณาธิการ และหนังสือชื่อ Total Quality in Higher Education ซึ่งมี Ralf Lewis และ Douglas Smith เป็นบรรณาธิการ ทำให้ได้ข้อสรุปถึงเหตุที่ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของมหาวิทยาลัยดังนี้

1. การขยายตัวอย่างรวดเร็วของมหาวิทยาลัย อันเนื่องมาจากความต้องการทางสังคม ความต้องการส่วนบุคคล และนโยบาบของรัฐบาล ทำให้มีจำนวนนักศึกษาและสาขาวิชาเพิ่มขึ้น การขยายตัวเชิงปริมาณ ทำให้เกิดคำถามถึงคุณภาพของบัณฑิต สมรรถภาพ ทักษะทางวิชาชีพ  จริยธรรมและคุณภาพส่วนบุคคล โดยที่เชื่อกันว่าการขยายตัวของมหาวิทยาลัยจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อลดมาตรฐานทางการศึกษาลง

2. ความจำกัดเรื่องงบประมาณได้เกิดขึ้นในหลายประเทศ การตัดงบประมาณและการปฏิบัติเพื่อลดรายจ่าย นำไปสู่คำถามเกี่ยวกับคุณภาพของกระบวนการผลิตโดยอัตโนมัติ ประสิทธิผลของการสอนและการวิจัยของอาจารย์ควรได้รับการประเมิน การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยควรได้รับการตรวจสอบ

3. การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจที่อาศัยเทคโนโลยีเป็นฐาน ทำให้หลายประเทศมีนโยบายที่จะชี้นำความต้องการของนักศึกษาไปสู่สาขาที่ยอมรับกันว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

4. ความต้องการที่จะเพิ่มการตรวจสอบในหลายประเทศ อันเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นที่จะให้มหาวิทยาลัยบริการสังคม และจะต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่มีประสิทธิภาพ และสนองตอบความต้องการของผู้ใช้บริการได้มากกว่าเดิม

5. ความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัย การเคลื่อนย้ายของอาจารย์ นักศึกษา และนักวิจัย รวมทั้งการทำให้เป็นนานาชาติของตลาดแรงงาน ทำให้เกิดความจำเป็นที่จะต้องสร้างความเทียบเท่าทางวิชาการและคุณสมบัติทางวิชาชีพ

6. โลกซึ่งมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความสงสัยว่า มหาวิทยาลัยได้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงนั้นหรือไม่ ผู้จบมหาวิทยาลัยมีความรู้ ทักษะ และ มีทัศนคติ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

7. นักศึกษาและผู้เกี่ยวข้องเชื่อว่า มหาวิทยาลัยเป็นกุญแจที่ไขไปสู่การจ้างงาน การเจริญเติบโตทางอาชีพ จึงได้เพิ่มคุณค่าของปริญญาบัตร โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการรับรู้ถึงคุณภาพของการเรียนรู้และการบริหารของมหาวิทยาลัย

8. ในหลายปีที่ผ่านมา ได้มีหนังสือรายงานและการวิพากษ์วิจารณ์ ที่แสดงถุึงการเพิ่มความไม่พอใจต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย

9. มหาวิทยาลัยเป็นวิสาหกิจที่ใช้ทั้งทุนและคนมาก  เป็นบริการที่มีค่าใช้จ่ายสูง จึงมีความพยายามที่จะลดค่าใช้จ่ายต่อหน่วยลง โดยหวังว่าในอนาคตนักศึกษาแต่ละคนจะได้รับการศึกษาโดยมีค่าใช้จ่ายในสัดส่วนที่น้อยกว่าในอดีต ทำให้การประเมินมหาวิทยาลัยเป็นการประเมินในรูปของ"ความมีประสิทธิภาพ"และ"ความมีประสิทธิผล"มากขึ้น

ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นการอธิบายถึงสาเหตุว่าทำไมจึงต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของมหาวิทยาลัยอย่างชัดเจน  จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่มหาวิทยาลัยจะต้องได้รับการประเมิน การควบคุม การรับรอง และการประกันคุณภาพมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้การผลิตกำลังคนระดับสูงเป็นกระบวนที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                       สารคิด

                                        มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งของการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

                                        ซึ่งไม่เพียงแต่จะเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเท่านั้น

                                        แต่เป็นแหล่งของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย

*********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น