วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ลักษณะบุคคลที่มีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์

ทัศนคติมีความสำคัญต่อพฤติกรรมของมนุษย์ การจะแสดงพฤติกรรมในลักษณะใดจะขึ้นอยู่กับทัศนคติของบุคคลผู้นั้น 

ในการแก้ปัญหาต่างๆ นอกจากจะต้องใช้วิธีการและกระบวนวิธีที่ถูกต้องแล้ว ยังจำเป็นที่บุคคลจะต้องมีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์(Scientific Attitude)ด้วย การแก้ปัญหาจึงจะประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิผล

ซึ่งผู้มีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์จะมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

          1. มีความอยากรู้อยากเห็นในการที่จะแสวงหาคำตอบที่มีเหคุผลในข้อปัญหาต่างๆ เพราะความอยากรู้อยากเห็นทำให้เกิดความยินดีเมื่อพบปัญหาใหม่ๆ

          2.มีความเพียรพยายามไม่ท้อถอยเมื่อมีปัญหาอุปสรรค หรือประสบความล้มเหลวในการแก้ปัญหา และหากมีความล้มเหลวเกิดขึ้นให้ถือว่าเป็นข้อมูลที่ต้องบันทึกไว้

          3. เป็นผู้มีเหตุผล ยอมรับในคำอธิบายเมื่อมีหลักฐานข้อมูลสนับสนุนเพียงพอ ตลอดจนเป็นผู้อธิบายหรือแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

          4. มีความซื่อสัตย์ เมื่อมีการบันทึก จะต้องบันทึกผลหรือข้อมูลตามความเป็นจริง ถูกต้อง ละเอียด สามารถตรวจสอบได้

          5.เป็นผู้มีระเบียบรอบคอบ และเห็นประโยชน์ของการวางแผน มีการทำงานอย่างเป็นระบบ รู้จักไตร่ตรองพินิจพิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ

          6. เป็นผู้มีใจกว้างรับฟังความเห็นของผู้อื่น รับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ ข้อโต้แย้ง หรือข้อคิดเห็นที่มีเหตุผลของผู้อื่น โดยไม่ยึดมั่นอยู่กับความคิดของตนฝ่ายเดียว ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อยังหาข้สรุปที่แน่นอนไม่ได้

ทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ที่กล่าวมา เป็นทัศนคติที่จำเป็นสำหรับการแก้ปัญหา โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นปัญหาทางวิทยาศาสตร์ หรือเป็นนักวิทยาศาสตร์ บุคคลใดที่ต้องการแก้ปัญหาให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างเป็นระบบ จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องมีทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ ควบคู่ไปกับกระบวนวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                 สาระคำ

ทัศนคติ(Attitude) หมายถึง กรอบของความคิดที่แสดงออกถึงความชอบ ไม่ชอบ หรือไม่แสดงออก ต่อ บุคคล สถานที่ หรือ เหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นแนวโน้มของพฤติกรรมตอบสนอง อันเกิดจากการรู้คิด อารมณ์ และพฤติกรรม
                                        *********************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น