วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วิธีสร้างอิทธิพลเหนือบุคคอื่นในเชิงบวกด้วยการเป็นตัวแบบ

วิธีสร้างอิทธิพลเหนือบุคลลอื่นมีทั้งในเชิงบวกและในเชิงลบ เพียงแต่ว่า หากใช้วิธีสร้างอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นในเชิงลบ จะได้การตอบสนองในเชิงลบเช่นเดียวกัน

ดังนั้น มนุษย์จึงควรสร้างอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องในเชิงบวก ทั้งในเรื่องส่วนตัวและชีวิตการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเอาชนะในทางธุรกิจ รักษามิตรภาพ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หรือปรับปรุงความสัมพันธ์ในครอบครัวให้ดีขึ้น

Stephen R. Covey  ผู้เขียนหนังสือ Principle-centered Leadership เห็นว่า การจะสร้างอิทธิพลเหนือคนอื่นในเชิงบวก สามารถทำได้ด้วยการเป็นตัวแบบเพื่อให้คนอื่นเห็น สร้างความสัมพันธ์ที่จริงจังเพื่อให้คนอื่นรู้สึก เป็นคู่คิดด้วยการบอกเตือนเพื่อให้เขาได้ยิน

สำหรับการเป็นตัวแบบเพื่อให้คนอื่นเห็นว่าเป็นใครและมีพฤติกรรมอย่างไร Covey ระบุว่ามีวิธีการดังนี้

1.ละเว้นการพูดที่ขาดความเมตตาหรือพูดในทางลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกยั่วยุหรือเมื่อมีความเหนื่อยอ่อน การไม่พูดด้วยถ้อยคำที่รุนแรงเป็นการชนะใจตนเอง เป็นความกล้าอย่างหนึ่ง

2. แสดงถึงความอดทนต่อผู้อื่นในขณะที่เครียด บุคคลมักจะขาดความอดทน อาจจะพูดในสิ่งที่ไม่คิดจะพูด หรือตั้งใจจะพูด ขณะที่มีความเครียด ความอดทนแสดงให้เห็นถึงความศรัทธา ความหวัง ปัญญา และความรัก ความอดทนเป็นความฉลาดทางอารมณ์

3. แยกให้ออกระหว่าง ตัวบุคคล พฤติกรรม และการปฏิบัติ ขณะที่ไม่ยอมรับพฤติกรรมที่ไม่ดี หรือการปฏิบัติที่แย่ บุคคลจะต้องสื่อสารและช่วยสร้างความสำนึกของการมีคุณค่าที่แท้จิงให้กับคนอื่น พร้อมกันกับการเห็นคุณค่าแห่งตย โดยไม่มีการเปรียบเทียบและการตัดสินว่าถูกหรือผิด เป็นการแยกพฤติกรรมและการปฏิบัติออกจากตัวบุคคล

4 บริการโดยไม่หวังผลตอบแทน เมื่อไรก็ตามที่เราทำความดีกับคนอื่น ความสำนึกของการมีคุณค่าที่แท้จริงและการยอมรับตนเองจะเพิ่มขึ้น มากไปกว่านั้น การบริการโดยไม่หวังผลตอบแทน ทำให้เราเห็นคุณค่าของคนอื่นอีกด้วย การบริการโดยปราศจากการเห็นแก่ตัว เป็นวิธีที่สร้างอิทธิพลที่มีพลังมากที่สุดวิธีหนึ่ง

5. เลือกที่จะตอบสนองด้วยความรับผิดชอบ เป็นการเลือกของตนเองและตอบสนองด้วยตนเอง  เป็นการเลือกตอบสนองด้วยความรับผิดชอบ แต่ถ้าไม่ฝึกการเลือกที่ฉลาด การกระทำของเราจะถูกกำหนดโดยเงื่อนไขต่างๆ การเลือกที่จะตอบสนองด้วยความรับผิดชอบ เป็นสิทธิและพลังในการที่จะตัดสินใจ ว่าจะยอมให้บุคคลหรือสิ่งภายนอกมีอิทธิพลต่อเรามากน้อยเพียงใด

6.รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับคนอื่น การให้สัญญาและการรักษาสัญญาทำให้บุคคลมีอิทธิพลเหนือคนอื่น เพื่อการเป็นคนดีและเป็นการกระทำที่ดี บุคคลจะต้องรักษาสัญญา แต่อย่าให้สัญญาในสิ่งที่ทำตามสัญญาไม่ได้ การรู้จักตนทำให้เรารู้ว่าสัญญาใดที่ทำขึ้นแล้วสามารถรักษาได้หรือรักษาไม่ได้ การรักษาสัญญาเป็นมาตรการที่แสดงถึงความศรัทธาและความมีบูรณาการในตัว

7. มุ่งขยายขอบเขตอิทธิพล เพียงแต่มุ่งทำสิ่งที่เราควบคุมได้ในเชิงบวก ขอบเขตของอิทธิพลก็จะขยายออก ปัญหาใดที่ควบคุมได้จะต้องแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนนิสัยการกระทำและการคิด ส่วนปัญหาที่ควบคุมไม่ได้จะต้องเปลี่ยนวิธีการ

8. มีชีวิตภายใต้กฎแห่งความรัก มนุษย์มีความนุ่มนวลภายใน แม้คนที่ดูกระด้างและพึ่งตนเองได้ เราสามารถมีอิทธิพลต่อคนอื่นเพิ่มขึ้นด้วยการแสดงความรัก โดยเฉพาะความรักที่ไม่มีเงื่อนไข เพราะทำให้บุคคลอื่นรู้สึกว่ามีคุณค่าและปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องมีพฤติกรรมเหมือนหรือมีการเปรียบเทียบกับคนอื่น

วิธีการสร้างอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นในเชิงบวก ทั้ง 8 ประการนี้ เป็นตัวแบบที่ทำให้คนอื่นเห็น เมื่อคนอื่นเห็นการกระทำของเราในลักษณะที่กล่าวมา ทำให้เกิดความรู้สึกในทางที่ดี จะทำให้เรามีอิทะิพลในเชิงบวกเหนือบุคลอื่นได้ในระดับหนึ่ง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                        สาระคิด

                                                     ปัญญาย่อมเกิดเพราะการใช้

                                                                        พระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตโต)

*********************************************************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น